Một số tuyến đê trên địa bàn huyện Phúc Thọ bị xuống cấp do lượng xe quá tải chạy với mật độ quá lớn
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với tuyến đê hữu Đáy và Vân Cốc, hiện nay một số hộ dân còn thiếu ý thức bảo vệ đê. Cụ thể, trên tuyến hữu Đáy, đoạn qua xã Hiệp Thuận và Liên Hiệp, một số hộ dân cắt xẻ trạch để làm lối đi và trồng cây, ảnh hưởng không nhỏ tới giao thông và an toàn đê điều.
Riêng tuyến đê Vân Cốc, có chiều dài 8,5km, đoạn qua các xã Vân Nam, Vân Phúc, Hát Môn, Cẩm Đình đã được Nhà nước phê duyệt tu bổ, song hiện nay, một số hộ dân trồng hoa màu, cây ngắn ngày ven hai bên đê gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, cũng như việc đi lại.
Trong năm 2015 và 2016, huyện Phúc Thọ thường xuyên phải lập các Ban chỉ đạo giải toả các vi phạm đê điều trên địa bàn. Thống kê từ năm 2010 đến tháng 10/2016, tại huyện này xảy ra trên 80 vụ vi phạm Luật Đê điều ở 10 xã. Trong đó, có 18 vụ vi phạm trên mái đê; 24 vụ vi phạm trên mái đê và hành lang bảo vệ đê; 35 vụ vi phạm hành lang bảo vệ đê; 1 vụ vi phạm trên cơ kè và hành lang bảo vệ kè. Có 26 vụ vi phạm trên đất thổ cư, còn lại là vi phạm trên đất nông nghiệp và đất tín ngưỡng…
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo huyện Phúc Thọ cho biết, nhận thấy tầm quan trọng của các tuyến đê chạy qua địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, công trình thuỷ lợi để nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân; Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Một số tuyến đê trên địa bàn huyện Phúc Thọ bị xuống cấp do lượng xe quá tải chạy với mật độ quá lớn
Đặc biệt, huyện thành lập Ban chỉ đạo giải toả các vi phạm đê điều vừa tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ đồng thời tiến hành các biện pháp cưỡng chế khi cần. Qua đó, cương quyết xử lý, giải toả các vi phạm hành lang bảo vệ đê nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, các công trình thuỷ lợi và hành lang thoát lũ, tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống thiên tai.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, do trên địa bàn huyện Phúc Thọ, những tuyến đê đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại, cũng như giao thương của nhân dân các xã ven sông. Nhưng hiện nay, hiện tượng xe quá tải chở cát, chở gạch ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng không nhỏ đến một số tuyến đê.
Không chỉ ảnh hưởng chất lượng các tuyến đê, xe quá tải còn khiến người dân sống quanh các tuyến đê trên địa bàn huyện Phúc Thọ sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và hiểm họa tai nạn giao thông. Huyện Phúc Thọ có trên 43km đường đê, có 5 tuyến đê chính, là tuyến đường trọng điểm vận chuyển cát từ sông Hồng lên, vì thế một số tuyến đê luôn tấp nập xe tải. Mặc dù các cơ quan chức năng cũng như chính quyền các xã đã có những giải pháp ngăn chặn nhưng do xe quá tải đi vào ban đêm nên việc kiểm soát rất khó khăn.
Một số tuyến đê trên địa bàn huyện Phúc Thọ bị xuống cấp do lượng xe quá tải chạy với mật độ quá lớn
Hiện nay một số đoạn trên tuyến đê Ngọc Tảo, đê hữu Đáy đang xuống cấp trầm trọng gây ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến này.
Đối với tuyến đê Ngọc Tảo, có chiều dài trên 14km, hiện mặt đê đang xuống cấp nặng. Đặc biệt, từ km7,5 đến km11, mặt đê bị vỡ, lún sâu, mưa xuống tạo thành những vũng nước và khi trời nắng, người tham gia giao thông qua đây sẽ phải hít bụi do bụi tụ đọng sau mưa gây ra.
Theo phản ánh của một số người dân do một số xe tải chở gạch, đá quá tải thường xuyên chạy qua. Tình trạng xe quá tải chạy qua các tuyến đê không chỉ khiến đê xuống cấp mà từ đó xuất hiện ổ voi, ổ gà gây mất an toàn giao thông. Theo một số người dân cho biết, việc xe chở vật liệu quá tải đã diễn ra từ lâu, những con đường và một số tuyến đê bị phá huỷ nghiêm trọng. Để ngăn chặn, Đội thanh tra giao thông, Đội Cảnh sát Giao thông huyện Phúc Thọ đã đưa ra nhiều phương án nhằm giải quyết tình trạng trên nhưng chưa hiệu quả.
Báo cáo của Đội cảnh sát giao thông huyện Phúc Thọ, trong 6 tháng đầu năm, Đội đã phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông số 9 - PC67 phát hiện và xử lý 13 trường hợp xe quá tải vi phạm trên tuyến đê Ngọc Tảo, xử phạt trên 18 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của người dân, đây chỉ là vấn đề tạm thời, vấn đề gốc rễ là cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ban, ngành và chính quyền địa phương thông qua những việc làm thiết thực hơn. |