Theo đó, địa điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp là trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ tiếp nhận xử lý 14 thủ tục được phân cấp.
Các thủ tục được thực hiện tại cấp xã gồm: xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) trước ngày 1/7/2004; đính chính sổ hồng đã cấp lần đầu có sai sót; thu hồi sổ hồng đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện và cấp lại sổ hồng sau khi thu hồi; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ hồng lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất; chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ hồng lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cộng đồng dân cư hoặc mở rộng đường giao thông đối với trường hợp thửa đất chưa được cấp sổ hồng; giải quyết, hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã...

Đà Nẵng đã phân cấp thẩm quyền thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, trong đó có 14 thủ tục hành chính cấp xã và 34 thủ tục hành chính cấp tỉnh. Ảnh: Lan Anh
Tại cấp tỉnh, người dân có thể nộp hồ sơ của 34 thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Đà Nẵng hoặc cấp xã.
Các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh gồm: đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; xóa đăng ký thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng; đăng ký, cấp sổ hồng đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với sổ hồng đã cấp; cấp đổi sổ hồng; tách thửa hoặc hợp thửa đất; cấp lại sổ hồng do bị mất; đính chính sổ hồng đã cấp; đăng ký, cấp sổ hồng cho người nhận chuyển nhượng trong dự án bất động sản; cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất...