| Hotline: 0983.970.780

Đà Nẵng mở hướng đi công nghệ cho du lịch cộng đồng

Thứ Hai 22/09/2025 , 15:04 (GMT+7)

Từ làng rau Trà Quế đến làng Củi Lũ bên sông Thu Bồn, du lịch cộng đồng gắn với chuyển đổi số, trở thành động lực cho xây dựng NTM tại TP Đà Nẵng.

Trải nghiệm mới từ những giá trị cũ

Một buổi sáng ở làng rau Trà Quế (phường Hội An, TP Đà Nẵng), chị Jeanette Ngo (Việt kiều Đức) bắt đầu hành trình “một ngày làm nông dân”. Chỉ với vài thao tác đặt tour trên điện thoại, chị đã có lịch trình chi tiết, thanh toán điện tử và được người dân đón tiếp ngay tại cổng làng.

Hội An là điểm đến yêu thích nhất của tôi mỗi khi về Việt Nam. Đây là lần thứ hai tôi đến làng rau Trà Quế và cảm nhận cách làm du lịch của người dân đã tốt hơn rất nhiều so với cách đây vài năm. Điều tôi ấn tượng không chỉ là sự thanh bình của làng quê, mà còn là cách người dân tận dụng công nghệ số để kết nối khách hàng. Mọi thứ rất chuyên nghiệp”, chị Jeanette chia sẻ.  

Chị Nguyễn Khánh Chi chọn gói trải nghiệm làm cá gỗ tại workshop của làng. Ảnh: Thủy Nhi.

Chị Nguyễn Khánh Chi chọn gói trải nghiệm làm cá gỗ tại workshop của làng. Ảnh: Thủy Nhi.

Trong khi đó, chị Nguyễn Khánh Chi (Hà Nội) lại tìm đến làng Củi Lũ – một điểm đến ven sông Thu Bồn. Với cảnh quan sông nước và nếp sinh hoạt cộng đồng độc đáo, địa phương đã bắt đầu đưa thông tin điểm đến lên bản đồ số du lịch Hội An. Các tour trải nghiệm ẩm thực, chèo thuyền, khám phá sinh hoạt ven sông đang dần được kết nối qua ứng dụng di động, mở ra cơ hội thu hút khách đến vùng trung du vốn ít người biết tới. Chị Chi chọn gói trải nghiệm làm cá gỗ tại workshop của làng.

Giữa không gian mộc mạc, mùi gỗ mới thoảng nhẹ và tiếng đục đẽo, chị kiên nhẫn học cách chọn khúc gỗ trôi lũ, vẽ dáng cá, rồi cầm đục gọt từng đường vân. “Mất gần 2 tiếng để làm xong một con cá gỗ nhỏ dài gang tay, từ lúc tạo hình đến khâu sơn hoàn thiện. Dù hơi vất vả, tôi cảm thấy rất vui và thú vị, thư thái, như được sống chậm lại giữa khung cảnh thơ mộng của làng quê. Đặc biệt, việc tái sinh những khúc gỗ cũ thành các sản phẩm thủ công cũng mang theo thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ”, chị Chi kể.

Không chỉ làng rau hay làng gỗ, nhiều nghề truyền thống ở Hội An cũng đang chuyển mình nhờ công nghệ số. Qua không gian số, nghề làm lồng đèn truyền thống ở phố Hội cũng đã khác xưa rất nhiều. Nhiều cơ sở đã mở cửa hàng trực tuyến, bán sản phẩm thủ công đến tay du khách nước ngoài và kết hợp dịch vụ trải nghiệm “tự tay làm lồng đèn” đặt lịch trực tuyến. 

Hình ảnh phố Hội lung linh cũng được quảng bá qua công nghệ thực tế ảo và ảnh 360 độ, lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng quốc tế. Những thay đổi nhỏ đã mở ra hướng tiếp cận mới, giúp du khách kết nối thuận tiện hơn và bà con tăng thêm thu nhập.

Quan trọng hơn, mỗi địa phương đã khai thác thế mạnh riêng. Trà Quế với nông nghiệp hữu cơ, Hội An với nghề lồng đèn, Củi Lũ với văn hóa sông nước. Vì vậy, dù số hóa, nét từng miền quê vẫn giữ được bản sắc.

 Khi du lịch cộng đồng gắn với nông thôn mới

Theo chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương không chỉ nâng cấp hạ tầng, nâng cao thu nhập, mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hóa. Du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chính là lời giải. Ở Hội An, từ bó rau sạch, chiếc đèn lồng, con cá gỗ, mỗi sản phẩm đều vừa là hàng hóa, vừa kể câu chuyện của làng quê.

Theo báo cáo và phản ánh từ địa phương, OCOP gắn với du lịch địa phương giúp tăng thu nhập của nhiều hộ dân; một số mô hình điển hình cho thấy tăng thu nhập tăng nhiều lần so với làm thuần nông.

Những khúc gỗ cũ được tái sinh thành các sản phẩm thủ công, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường. Ảnh: Thủy Nhi.

Những khúc gỗ cũ được tái sinh thành các sản phẩm thủ công, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường. Ảnh: Thủy Nhi.

Anh Hà Huy – hướng dẫn viên du lịch nhận định: “Công nghệ số chính là chiếc cầu nối. Nó giúp minh bạch hóa dịch vụ, đưa hình ảnh làng quê ra thế giới, nhưng quan trọng nhất vẫn là để người dân làm chủ và trực tiếp hưởng lợi. Nhờ vậy, nông thôn mới không chỉ giàu hơn về vật chất, mà còn bền vững hơn về văn hóa”.

Từ trải nghiệm của du khách có thể thấy, giữ hồn quê trong từng sản phẩm, đồng thời mở lối số để hội nhập chính là chìa khóa để du lịch cộng đồng trở thành động lực mới cho hành trình xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm
Ổn định chỗ ở gắn với chuyển đổi nghề cho dân vùng sạt lở

Trà Vinh Hơn 100 hộ dân ở vùng sạt lở không chỉ được hỗ trợ chỗ ở mà còn được tạo điều kiện chuyển đổi công việc để ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn trúng lớn nhờ chuyển đổi cây trồng

Nhờ mạnh dạn tích tụ đất đai và chuyển đổi từ trồng luồng sang trồng cam, một trưởng thôn ở Thanh Hóa đã thu về 300 triệu đồng ngay trong vụ đầu tiên.

Phú Thọ xây dựng thương hiệu OCOP từ thế mạnh bản địa

Phú Thọ đang tập trung đẩy mạnh Chương trình OCOP tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương để xây dựng và nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc trưng.