
Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên. Ảnh: TL.
Công nghiệp văn hóa là một khái niệm khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam. Chúng ta chưa xây dựng được bệ phóng “công nghiệp điện ảnh” hoặc “công nghiệp giải trí” như nhiều quốc gia khác.
Để hỗ trợ tích cực cho quá trình kiến tạo công nghiệp văn hóa, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 541/QĐ-BNV ngày 30/5/2025, cho phép thành lập Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam (VCIDA). Rất nhanh chóng, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, và bầu Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên (nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch) làm Chủ tịch Hiệp hội.
Sáng 13/9, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam chính thức ra mắt tại TP.HCM với chủ đề “Công nghiệp văn hóa Việt – Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”. Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên tái khẳng định, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ trở thành đầu mối kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số và toàn cầu hóa. Tạo không gian cho sáng tạo, giúp sản phẩm văn hóa Việt lan tỏa trong nước và vươn tầm quốc tế. Đồng thời, thu hút đầu tư, hợp tác, khách du lịch quốc tế, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.
Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành trụ cột kinh tế – xã hội, đóng góp 7% cho tổng sản phẩm quốc nội GDP vào năm 2030. Hiệu quả của công nghiệp văn hóa cũng sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, nghệ sĩ và du khách quốc tế.
Trong khuôn khổ lễ ra mắt tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều đối tác chiến lược, như Tang Event Australia, Arobid, Dinner Incredible, GonChill Tourist Pass, DatVietVAC Group Holdings…

Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam ký kết với nhiều đơn vị. Ảnh: TL.
Bằng kinh nghiệm phong phú của một nhà quản lý văn hóa, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên cho rằng: Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới với tầm nhìn đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Trong tiến trình đó, phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ là một xu thế, mà là yêu cầu cấp thiết. Công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ giữa giá trị truyền thống – sáng tạo hiện đại – công nghệ số. Từ đây, bản sắc Việt Nam không chỉ được bảo tồn mà còn được lan tỏa, chuyển hóa thành sản phẩm có giá trị kinh tế và ngoại giao.
Không nằm trong hệ thống các đoàn thể trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho nên việc xã hội hóa các nguồn lực là nỗi bận tâm không nhỏ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam. Một trong những hành động trọng tâm của đơn vị này trong vài năm tới là có được quỹ đầu tư cho công nghiệp văn hóa, để những ý tưởng sáng tạo có tiềm năng vượt qua rào cản về nguồn vốn mà kết tinh thành sản phẩm độc đáo phụng sự cộng đồng.