| Hotline: 0983.970.780

Bố trí vốn đối ứng Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thứ Năm 30/03/2023 , 18:33 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 30/3/2023 về việc bố trí vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Bố trí vốn đối ứng Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Bố trí vốn đối ứng của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cụ thể, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án) như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chính phủ yêu cầu các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất (trong đó có số liệu về số vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành Dự án).

VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai Dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp; chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

* Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km khởi công từ năm 2014. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (11.975 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển châu Á (13.654 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (5.689 tỉ đồng).

Trong quá trình thực hiện, do gặp một số vướng mắc về cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó nguồn vốn đối ứng còn có ý kiến khác nhau về trách nhiệm bố trí, nên từ năm 2019 đến nay dự án chưa được giao vốn đối ứng.

Do dự án dừng thi công trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Do vậy VEC kiến nghị cấp thẩm quyền cho sử dụng số tiền 758 tỉ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kỳ trả nợ vay làm đường cao tốc cho Nhà nước, để làm vốn đối ứng cho dự án.

Xem thêm
Logistics yếu, nông sản khó giữ đà xuất khẩu

Chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khi thiếu trung tâm logistics chuyên biệt, trong bối cảnh thế giới siết chặt tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kết nối công-tư giải cơn khát lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) góp phần kết nối công - tư để giải cơn khát lao động trước tình trạng thiếu lao động chất lượng và bất cập nơi thừa, chỗ thiếu.

Mavin số hóa dữ liệu nhà cung cấp, nâng tầm chuỗi cung ứng ngành nông nghiệp

Tập đoàn Mavin khởi động Dự án Số hóa dữ liệu Nhà cung cấp, đánh dấu bước đi chiến lược tiếp theo trong hành trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất