UBND TP.HCM vừa chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt, thành phố yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” xuất hiện ở các Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa.
Chỉ đạo kiên quyết xử lý trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tự ý yêu cầu người dân cung cấp thêm giấy tờ ngoài quy định. Không được bắt buộc người dân nộp hồ sơ trực tiếp phải có VNeID, hoặc yêu cầu xác nhận trùng khớp thông tin địa giới hành chính mới với thông tin cũ trên các giấy tờ đã được cơ quan Nhà nước cấp.

TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” xuất hiện ở các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Đình Du.
Đồng thời UBND thành phố giao các sở, ngành và chính quyền địa phương rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho Bộ phận một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo phục vụ hiệu quả và chuyên nghiệp, tránh lãng phí. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính, đặc biệt là với những thủ tục mới phân cấp và có số lượng hồ sơ lớn.
Yêu cầu các đơn vị hoàn tất việc thiết lập và đăng ký tài khoản thu phí, lệ phí qua hình thức điện tử trong tháng 7/2025, đồng thời triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, cho phép người dân nộp và xử lý hồ sơ không phụ thuộc nơi cư trú.
Giao Trung tâm Chuyển đổi số rà soát, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo vận hành thông suốt 24/7. Hoàn thành cấu hình quy trình điện tử của các thủ tục hành chính, quản lý nội bộ thống nhất trên toàn hệ thống.
Việc di chuyển, hợp nhất dữ liệu giữa các hệ thống sau sáp nhập cũng được yêu cầu hoàn thành trong tháng 8/2025, nhằm tránh đứt gãy thông tin và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ công nghệ số cộng đồng, triển khai hoạt động “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện chuyên trách, đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ người dân tại cơ sở nhằm đảm bảo hệ thống hành chính công hoạt động thông suốt, hiệu quả, thân thiện và minh bạch.