Ngày thứ hai vận hành mô hình chính quyền 2 cấp ở TP.HCM, ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường tại một số địa bàn các phường Tân Hưng, Sài Gòn, Nhiêu Lộc, Xuân Hòa (TP.HCM): Ngay từ sáng sớm, lãnh đạo, cán bộ phường đã có mặt đủ, còn người dân tới làm giấy tờ với tâm trạng phấn khởi, vui vẻ.
Dù mới hơn 6 giờ sáng nhưng cổng UBND phường Tân Hưng (số 9, đường số 2A, TP.HCM) đã sẵn sàng tiếp nhận công việc. Cán bộ phường Tân Hưng thường xuyên kiểm tra các khu vực làm việc để tạo điều kiện phục vụ dân tốt nhất. Không gian phòng tiếp dân gọn gàng, thoáng mát, trực diện với lối ra vào để người dân dễ nhận biết; các khu vực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho dân luôn có nhân viên túc trực. Các cán bộ là lãnh đạo của phường vừa chỉ đạo, quán xuyến công việc chung vừa trực tiếp tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người dân.
Phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường ghi nhanh một số khoảnh khắc phản ánh không khí làm việc tại một số phường trên địa bàn TP.HCM:

Ông Nguyễn Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng hướng dẫn người dân bấm số thứ tự. Ảnh: Đình Du.

Cán bộ bộ phận nông nghiệp - môi trường hỗ trợ người dân đăng ký làm thủ tục đất đai. Ảnh: Đình Du.

Lãnh đạo phường Tân Hưng (bên trái) trực tiếp ký giấy tờ, hồ sơ tại bàn tiếp công dân. Ông Hòa (bên phải) chia sẻ, anh rất vui khi thủ tục làm hồ sơ được giải quyết rất nhanh gọn. Ảnh: Đình Du.
Bà Lê Chi 70 tuổi cho biết: “Tôi là cán bộ hưu trí, đến đây làm giấy khai sinh cho người nhà. Thật sự lúc đầu tôi sợ mất thời gian như trước đây, nhưng nay khác xa hoàn toàn, tôi rất hài lòng với cung cách làm việc của cán bộ cũng như việc xử lý nhanh gọn, đỡ tốn thời gian. Trước đây thay vì chờ rất lâu, giờ chỉ cần 10 phút là xong. Tôi quá hài lòng với sự mới mẻ, thân thiện của cán bộ đối với dân”.

Bà Lê Chi niềm nở, hài lòng về việc phục vụ người dân của cán bộ phường Tân Hưng. Ảnh: Đình Du.
Ông Nguyễn Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng chia sẻ: “Phường bố trí cán bộ ở các lĩnh vực linh hoạt, hợp lý hơn để phục vụ kịp thời, đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân. Hai ngày qua, người dân đến làm giấy tờ rất đông, khối lượng công việc của phường nhiều hơn. Phường đặt mục tiêu gần dân, sát dân, giải quyết hồ sơ phải nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Bởi sự hài lòng của người dân là thước đo hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ”.
Tương tự, theo ghi nhận tại UBND phường Xuân Hòa, UBND phường Nhiêu Lộc và UBND phường Sài Gòn… từ lực lượng dân quân đến cán bộ đều tập trung cao độ để phục vụ nhu cầu của người dân. Những người lớn tuổi đến và ra về được đội ngũ túc trực dìu ra đến tận xe.

Phường Tân Hưng cắt cử nhân viên phục vụ người lớn tuổi đến làm giấy tờ. Ảnh: Đình Du.
Trước cửa ra vào, các cán bộ thay phiên hướng dẫn người dân quét CCCD, mã QR trên màn hình lấy số thứ tự và được hướng dẫn tới quầy làm việc.

Anh Bảo Khang, dân quân phường Sài Gòn giúp người dân lấy số thứ tự. Ảnh: Đình Du.
“Không còn cấp quận, bỏ bớt khâu trung gian, người dân đỡ phải chờ đợi mất thời gian. Mô hình chính quyền đô thị hai cấp ở TP.HCM thực sự gây ấn tượng với người dân. Thay vì qua nhiều cấp như trước đây, giờ cán bộ gần dân hơn, tạo điều kiện cho dân tốt hơn”, ông Hòa phấn khởi nói.

Cán bộ phụ trách đất đai phường Sài Gòn hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: Đình Du.
Tại phường Xuân Hòa, cán bộ phường luôn tận tình hướng dẫn cho dân. Vì thế, mặc dù chờ đến lượt nhưng người dân vui vẻ, hợp tác rất tốt.

Cán bộ phường Xuân Hòa hướng dẫn người dân làm thủ tục giấy tờ. Ảnh: Đình Du.
Trước đó, qua buổi khảo sát tình hình hoạt động bộ máy chính quyền cấp xã mới tại phường Dĩ An, ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp các sở, ngành, thành phố linh động áp dụng hình thức phi địa giới để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi đâu. Đây là một trong những thay đổi mang tính bước ngoặt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của TP.HCM và cả nước khi thực hiện sáp nhập và vận hành chính quyền hai cấp.