Chủ động, hiệu quả
Phường An Cựu (mới) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 phường An Cựu, An Đông và An Tây (quận Thuận Hóa). Cơ sở vật chất tại trụ sở UBND phường An Cựu đã được đầu tư hoàn thiện, đảm bảo đủ điều kiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính.
Những ngày qua, trong quá trình vận hành thử, các giao dịch hành chính của người dân liên quan đến hộ tịch, cư trú, đất đai... được xử lý nhanh chóng, hiệu quả, phản ánh sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền và sự chủ động của cán bộ địa phương.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được TP Huế vận hành thử. Ảnh: V.D
Theo lãnh đạo quận Thuận Hóa, để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi, Quận ủy Thuận Hóa đã thành lập các tổ công tác và triển khai họp thường xuyên với các thành viên dự kiến tham gia bộ máy chính quyền mới. Đồng thời, 5 nhóm zalo được thành lập nhằm hỗ trợ chỉ đạo, theo dõi tiến độ và phối hợp giữa các thành viên. Mô hình Trung tâm hành chính công cấp phường cũng đang được đẩy nhanh triển khai, kỳ vọng sẽ rút ngắn quy trình, tăng tính công khai và minh bạch.
Bí thư Quận ủy Thuận Hóa - Phan Thiên Định cho biết, để đảm bảo mô hình chính quyền 2 cấp vận hành hiệu quả từ ngày 1/7, Quận ủy đã dự kiến nhân sự, phân công các triệu tập viên theo chỉ đạo của Thành ủy. Các phường được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ tài liệu, danh mục hồ sơ đã tiếp nhận, hệ thống văn bản, biểu mẫu cần thiết. Đồng thời, mỗi địa phương được bố trí nguồn lực từ 2-3 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng hành chính.
“Từ kinh nghiệm khi chia TP Huế thành 2 quận trước đây, chúng tôi đã chủ động thiết lập hệ thống văn bản và kịch bản điều hành từ cấp quận đến phường. Ngay sau các cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành, HĐND, UBND, chúng tôi ban hành các quyết định để bộ máy mới đi vào vận hành với đầy đủ pháp lý,” ông Định nhấn mạnh.

Các giao dịch hành chính của người dân liên quan đến hộ tịch, cư trú, đất đai... bước đầu được xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Ảnh: V.D
Trong khi đó, phường Hương An (mới) gồm các phường An Hòa, Hương Sơ, Hương An (quận Phú Xuân). Tại Trung tâm hành chính công của phường đặt tại phường Hương Sơ, đến nay, toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống bảng biểu đã được chuẩn bị chu đáo, với 10 ô giao dịch.
Theo ông Lê Kim Nam - Chủ tịch UBND phường Hương Sơ, để vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương đã huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân diễn ra bình thường.
“Các thiết bị cần thiết như máy tra cứu thông tin, máy lấy số tự động, bảng điện tử niêm yết số thứ tự... đều được lắp đặt. Cán bộ phường được phân công hướng dẫn người dân đến đúng ô giao dịch theo từng loại thủ tục, không để người dân gặp khó khăn”, ông Nam nói.

Lãnh đạo TP Huế kiểm tra quá trình vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: V.D
Sau sắp xếp, từ ngày 1/7/2025, TP Huế sẽ có 40 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 19 xã; giảm gần 69,92% (trước đây có 133 phường, xã).
Không để xảy ra gián đoạn
Chủ tịch UBND TP Huế - Nguyễn Văn Phương đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc chuẩn bị cho quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời cho rằng, việc vận hành thử bước đầu ghi nhận nhiều điểm thuận lợi, trong đó nổi bật là sự chủ động của cán bộ cơ sở, sự phối hợp hiệu quả giữa các phòng, ban thành phố và sự đồng thuận từ người dân.
Theo ông Phương, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn, nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình Trung tâm hành chính công cấp phường khi vận hành hiệu quả sẽ giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian xử lý, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
“Chuyển đổi mô hình không chỉ là thay đổi về mặt tổ chức mà còn là thay đổi cách phục vụ. Sắp tới, lãnh đạo các phường mới không còn là người “ngồi chờ chỉ đạo” mà phải chủ động hành động, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trước người dân. Chính quyền phải gần dân hơn, hiểu dân hơn và lắng nghe người dân nhiều hơn. Đặc biệt, không được để xảy ra gián đoạn trong phục vụ người dân khi thực hiện thủ tục hành chính”, ông Phương khẳng định.

TP Huế yêu cầu chính quyền địa phương không được để xảy ra gián đoạn trong phục vụ người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: V.D
Cũng theo lãnh đạo TP Huế, việc chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp không làm thay đổi giá trị pháp lý của các loại giấy tờ tùy thân hiện hành. Do đó, người dân chưa cần thiết phải điều chỉnh thông tin hành chính, nhằm tránh gây áp lực lên hệ thống tiếp nhận và bảo đảm sự ổn định trong quá trình chuyển tiếp bộ máy. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ các quy định liên quan, bảo đảm chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp đúng tiến độ, hiệu quả, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước và nhu cầu thực tế của người dân với tinh thần chủ động, khẩn trương và hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ.