| Hotline: 0983.970.780

Tiêu dùng bền vững: Hướng đi tất yếu trong phát triển quốc gia

Thứ Tư 02/07/2025 , 19:59 (GMT+7)

Tiêu dùng xanh được xác định là chiến lược quốc gia, hướng đến kiến tạo xã hội văn minh, trách nhiệm, nơi mỗi lựa chọn mua sắm đều mang dấu ấn bền vững.

Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh” được tổ chức ngày 2/7 tại Hà Nội nhằm tạo không gian trao đổi giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước, quốc tế, cùng thảo luận giải pháp thúc đẩy lối sống xanh, hành vi tiêu dùng có trách nhiệm và chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam.

Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững năm 2025” thuộc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, tiêu dùng bền vững không còn là lựa chọn mang tính đạo đức mà đã trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển quốc gia. Ảnh: VOV.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, tiêu dùng bền vững không còn là lựa chọn mang tính đạo đức mà đã trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển quốc gia. Ảnh: VOV.

Tiêu dùng bền vững - trụ cột chiến lược phát triển 

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh: Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xanh, nơi giá trị kinh tế không thể tách rời khỏi giá trị môi trường và xã hội. Trong bối cảnh đó, tiêu dùng bền vững không còn là lựa chọn mang tính đạo đức mà đã trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển quốc gia.

Theo ông, mỗi hành vi tiêu dùng, dù nhỏ, đều để lại dấu vết về tiêu tốn tài nguyên, phát thải khí nhà kính và ảnh hưởng tới tương lai chung. Do vậy, lựa chọn sản phẩm xanh, ít tác động đến môi trường cần được xem là một quyết định có ý thức và trách nhiệm.

Ông Đỗ Tiến Sỹ cho rằng, Việt Nam đã thể hiện rõ cam kết phát triển bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh thông qua hàng loạt chính sách cấp quốc gia như Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050; hay Nghị quyết 57-NQ/TW về đổi mới toàn diện hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Những nỗ lực này cần được tiếp tục cụ thể hóa bằng hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân.

Việc chọn chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh” thể hiện rõ kỳ vọng của Ban Tổ chức trong việc tập hợp các ý kiến đóng góp từ các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp để cùng nhau thảo luận những vấn đề cấp thiết, từ đó thúc đẩy việc sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Một trọng tâm khác của diễn đàn là định hướng thay đổi hành vi tiêu dùng tại Việt Nam theo hướng bền vững, tiến tới hình thành một xã hội tiêu dùng văn minh, xanh và có trách nhiệm.

Thông điệp “Tiêu dùng xanh – Cùng sống lành” cũng được nhấn mạnh tại diễn đàn và sẽ được lan tỏa rộng rãi thông qua các kênh phát thanh, báo điện tử và nền tảng nội dung số của Đài Tiếng nói Việt Nam. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà còn là lời kêu gọi hành động tới mọi tầng lớp trong xã hội để cùng kiến tạo lối sống xanh, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và giảm thiểu áp lực lên tài nguyên thiên nhiên.

Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng xanh

Việc triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với tiêu dùng bền vững hiện vẫn còn gặp nhiều rào cản, vì vậy, vai trò của công nghệ được coi là chìa khóa để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời tăng cường tính minh bạch thông tin, khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ xanh trong điều kiện còn hạn chế về vốn, nhân lực và năng lực vận hành.

Diễn đàn thu hút nhiều nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia trong nước, quốc tế và người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Hiền.

Diễn đàn thu hút nhiều nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia trong nước, quốc tế và người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Hiền.

Tại diễn đàn, đại diện của Unilever Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp đã và đang phối hợp với các cơ quan truyền thông trong việc tăng cường tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các nhà tái chế như Duy Tân để thúc đẩy tỉ lệ sử dụng nhựa tái chế, mua lại đầu ra sản phẩm tái chế và hỗ trợ hoạt động thu gom rác tái chế của lực lượng ve chai. Tuy vậy, đại diện doanh nghiệp cũng nhấn mạnh, để các sáng kiến này thực sự bền vững, cần có thêm sự hỗ trợ từ Nhà nước, đặc biệt là về nguồn vốn và chính sách nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xanh.

Công nghệ xanh không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường khó tính nhờ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Bên cạnh đó, minh bạch thông tin cũng được xác định là nền tảng bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng với hàng loạt sản phẩm gắn mác xanh.

Theo đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, khi được trang bị đầy đủ thông tin, người tiêu dùng có khả năng đưa ra quyết định mua sắm có trách nhiệm và bền vững hơn. Doanh nghiệp cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin trung thực về sản phẩm, bao gồm nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất, mức độ thân thiện với môi trường… để xây dựng lòng tin và tạo dựng một thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Sự minh bạch trong thông tin không chỉ là yếu tố đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng mà còn là công cụ hữu hiệu để phân biệt sản phẩm thực sự bền vững với những sản phẩm “xanh giả”, từ đó giúp định hướng tiêu dùng đúng đắn. Đây cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng hiện đại.

Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025 khép lại trong kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác, chính sách hỗ trợ và định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh các thách thức môi trường ngày càng gay gắt, tiêu dùng bền vững không chỉ là giải pháp cần thiết, mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội xanh, hiện đại và có trách nhiệm với tương lai chung của hành tinh.

Xem thêm

Bình luận mới nhất