Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, tài nguyên thiên nhiên suy giảm và áp lực tăng trưởng xanh ngày một gia tăng, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã trở thành định hướng chiến lược, đồng thời là yêu cầu cấp thiết đối với mọi nền kinh tế – trong đó có Việt Nam.

Một trong những sản phẩm xanh tại chương trình “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững 2025” được tổ chức từ ngày 27 đến 29/6/2025 tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hiền.
Để quảng bá những sản phẩm xanh đến với người tiêu dùng, chương trình “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững 2025” được tổ chức từ ngày 27 đến 29/6/2025 tại Hà Nội với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”, do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) thực hiện. Sự kiện là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và người tiêu dùng cùng nhìn lại, đánh giá và thúc đẩy các giải pháp hiện thực hóa mục tiêu tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
Tham dự chương trình có ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Lãnh đạo Bộ Công Thương; Lãnh đạo VOV, các cơ quan quản lý, hiệp hội, tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu và không thể trì hoãn của nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: VOV.
Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi hành vi sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững không chỉ là một định hướng chiến lược, mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng.
Chương trình là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, đồng thời góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2030, nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, xanh hóa sản xuất và tiêu dùng.
Phát biểu tại Chương trình, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định, sự kiện không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là “một diễn đàn sống động để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững”.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, tăng cường giám sát chuỗi cung ứng. Ảnh: Hoàng Hiền.
Theo ông, sự kiện là minh chứng rõ nét cho nỗ lực chung của toàn xã hội trong thúc đẩy tăng trưởng xanh. Ông đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, tăng cường giám sát chuỗi cung ứng; cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm xanh; và mỗi người dân hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, bắt đầu từ những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
Sản xuất và tiêu dùng bền vững không thể tách rời khỏi đổi mới sáng tạo. Tư duy mới, công nghệ mới và mô hình kinh doanh mới chính là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trên hành trình tăng trưởng xanh. Trong hành trình này, vai trò và ảnh hưởng của người tiêu dùng ngày càng trở nên rõ nét, đóng vai trò quyết định tới sự thành công và là nhân tố chính tạo động lực tích cực cho toàn bộ chuỗi giá trị.
Sản xuất xanh chỉ có thể phát triển bền vững khi gắn liền với thị trường xanh. Người tiêu dùng không còn là người đi sau, mà đang trở thành người dẫn dắt – thông qua những lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
Trong bối cảnh đó, Chương trình “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững 2025” đặt mục tiêu cụ thể: nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững trong cộng đồng, thông qua chuỗi hành động đồng bộ từ xây dựng chính sách, giáo dục, truyền thông cho đến mở rộng thị trường và áp dụng công nghệ.
Chương trình không chỉ góp phần cụ thể hóa các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, mà còn hiện thực hóa Nghị quyết 57 với trọng tâm gồm: phát triển thị trường xanh, minh bạch thông tin, tiêu dùng có trách nhiệm; thúc đẩy khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo gắn với sản xuất bền vững; tạo cơ chế kết nối – chia sẻ thông tin giữa Nhà nước, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học trong lĩnh vực sản xuất – tiêu dùng xanh.
Song song với đó, chương trình cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho người tiêu dùng, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm xanh, kèm theo các hoạt động văn nghệ, quà tặng, giao lưu và trò chơi tương tác nhằm lan tỏa tinh thần tiêu dùng bền vững trong cộng đồng.