| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan hợp tác KOL Trung Quốc quảng bá nông sản

Chủ Nhật 11/05/2025 , 17:18 (GMT+7)

Thái Lan tận dụng mạng xã hội và sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để thúc đẩy xuất khẩu trái cây và phục hồi ngành du lịch sau thời gian tăng trưởng chững lại.

Chính phủ Thái Lan đang triển khai một chiến dịch quảng bá mạnh mẽ nhằm thúc đẩy xuất khẩu trái cây và thu hút khách du lịch Trung Quốc, với sự tham gia của một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn (KOL) tại Trung Quốc - Taiyuan Lao Ge (Thái Nguyên Lão Ca), người sở hữu 93 triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video ngắn Kuaishou (chỉ đứng sau Douyin).

Thái Nguyên Lão Ca (trái) cùng Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong. Ảnh: Oriental Daily.

Thái Nguyên Lão Ca (trái) cùng Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong. Ảnh: Oriental Daily.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, sự kiện livestream bán hàng sẽ diễn ra trong 2 ngày 11-12/5. Thái Nguyên Lão Ca sẽ giới thiệu và bán các loại trái cây Thái Lan như sầu riêng, xoài, nhãn và măng cụt tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Tờ Bangkok Post cho biết, mục tiêu của anh là phá kỷ lục cá nhân từng lập vào năm ngoái, bán gần 1 tỷ baht (gần 800 tỷ đồng) trị sầu riêng chỉ trong một ngày. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan khẳng định việc hợp tác với các KOL Trung Quốc là chiến lược quan trọng nhằm gia tăng sản lượng xuất khẩu trong mùa thu hoạch, khi trái cây Thái Lan có chất lượng cao và sản lượng dồi dào.

Ông cũng cho biết Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp và nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc để nâng cao nhận diện thương hiệu nông sản Thái Lan trên toàn cầu.

Đặc biệt, Thái Lan và Trung Quốc đã thống nhất triển khai “luồng xanh” tại cửa khẩu, kéo dài thời gian thông quan, đồng thời bố trí thêm nhân lực giàu kinh nghiệm để đẩy nhanh tốc độ kiểm tra và thông quan hàng hóa.

Quốc gia Đông Nam Á mong muốn việc giao nhận hàng hóa diễn ra nhanh chóng. Mục tiêu năm nay là phân phối khoảng 950.000 tấn trái cây Thái Lan ra thị trường đại lục.

Sầu riêng Thái Lan đã đến mùa thu hoạch chính. Ảnh: Bangkok Post.

Sầu riêng Thái Lan đã đến mùa thu hoạch chính. Ảnh: Bangkok Post.

Không chỉ có Bộ Thương mại, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng tham gia vào chiến dịch hợp tác lần này. Theo Oriental Daily, hôm 8/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong đã đích thân tiếp đón đoàn KOL Trung Quốc, do Thái Nguyên Lão Ca dẫn đầu.

Bộ này đăng tải trên tài khoản mạng xã hội chính thức, rằng đây là một phần trong chiến lược xây dựng "sức mạnh mềm", đồng thời ghi nhận Thái Nguyên Lão Ca từng góp công lớn, giúp quảng bá mạnh mẽ nông sản Thái Lan tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Thái Nguyên Lão Ca là một nhân vật gây tranh cãi tại Trung Quốc. Cũng theo nhật báo tiếng Trung có trụ sở tại Malaysia, Thái Nguyên Lão Ca tên thật là Cát Lượng, từng nhiều lần bị nền tảng Kuaishou khóa tài khoản vĩnh viễn do hành vi “thao túng nội dung” và “tuyên truyền ác ý”.

Năm 2016 và 2019, các tài khoản của KOL người Trung Quốc bị cấm hoạt động, nhưng sau đó được phục hồi qua các mối quan hệ hậu trường.

Thái Nguyên Lão Ca còn bị cơ quan công an TP Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây điều tra vì cáo buộc lừa đảo bán hàng livestream. Cụ thể, anh bị cho là đã thu trái phép 9 triệu tệ (hơn 30 tỷ đồng) hoa hồng từ các thương vụ livestream, đồng thời bị tố cáo dùng thủ đoạn "đánh tráo đơn hàng" để tạo doanh số giả lên tới 19,11 triệu tệ (gần 70 tỷ đồng).

Vào tháng 3 năm nay, một thành viên trong nhóm truyền thông của Thái Nguyên Lão Ca - Cát Mỗ Bối - bị tạm giam vì liên quan đến vụ việc này. Điều đáng chú ý, Mỗ Bối được mạng xã hội Trung Quốc tin là em trai của Thái Nguyên Lão Ca.

Chưa hết, đối tác của nông sản Thái Lan còn bị nhắc tên trên chương trình điều tra của Đài truyền hình Hà Bắc dịp 15/3 (Ngày Quyền lợi Người tiêu dùng), do quảng cáo sai sự thật đối với nhiều sản phẩm. Những tai tiếng này khiến dư luận Trung Quốc chia rẽ về việc Thái Lan lựa chọn hợp tác cùng Thái Nguyên Lão Ca.

Dẫu vậy, Bộ Thương mại Thái Lan tuyên bố ủng hộ và tiếp tục chiến dịch cùng Thái Nguyên Lão Ca như kế hoạch. Họ tin vào sức ảnh hưởng của "Lão Ca" tại thị trường Trung Quốc, nơi livestream thương mại điện tử đang chiếm vai trò ngày càng lớn trong quyết định mua hàng.

Xem thêm
Lao động, thực tập sinh nước ngoài về nước cơ hội việc làm luôn rộng mở

GIA LAI Rất nhiều việc làm hấp dẫn dành cho người lao động không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đi nước ngoài làm việc một cách chính thống.

Thúc đẩy tín dụng xanh ‘mở đường’ chuyển đổi xanh ở các khu công nghiệp

Thúc đẩy tín dụng xanh hỗ trợ sự hình thành, nhân rộng các khu công nghiệp xanh, góp phần để Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.