| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng Việt Nam cần giữ vững chất lượng, chinh phục thị trường cao cấp

Chủ Nhật 25/05/2025 , 15:42 (GMT+7)

Đắk Lắk Sáng 25/5, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tới thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã tham quan quy trình thu mua, tuyển chọn, sơ chế và cấp đông sầu riêng tại nhà máy của Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên (Sarita).

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá cao những nỗ lực của Sarita trong việc xây dựng liên kết chuỗi vùng trồng sầu riêng. Ảnh: Phạm Hoài.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá cao những nỗ lực của Sarita trong việc xây dựng liên kết chuỗi vùng trồng sầu riêng. Ảnh: Phạm Hoài.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, đánh giá cao những nỗ lực của Sarita trong việc xây dựng liên kết chuỗi vùng trồng, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho bà con nông dân. Đặc biệt, tạo được công ăn việc làm cho cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Theo Bộ trưởng, mô hình Sarita không chỉ góp phần phát triển nông nghiệp bền vững mà còn mang lại giá trị xã hội, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Trao đổi với Bộ trưởng, ông Vũ Phi Hổ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên cho biết, những kết quả nổi bật mà doanh nghiệp đạt được sau một năm xuất khẩu. Với thương hiệu “Sarita – 100% sầu riêng Việt Nam”, Công ty đang cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Thái Lan tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Úc và đang từng bước khai phá thị trường châu Âu.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chia sẻ một số vấn đề liên quan đến thị trường xuất khẩu ngành hàng sầu riêng với đại diện Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên. Ảnh: Phạm Hoài.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chia sẻ một số vấn đề liên quan đến thị trường xuất khẩu ngành hàng sầu riêng với đại diện Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên. Ảnh: Phạm Hoài.

Trong năm đầu tiên, Sarita đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn sầu riêng tươi và đông lạnh, thu mua nguyên liệu từ 1.600 hộ nông dân tại Đắk Lắk. Tuy nhiên, ông Hổ cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn lớn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Trong đó, chi phí kiểm nghiệm sản phẩm là một gánh nặng đáng kể. Mỗi mẫu kiểm nghiệm hiện có chi phí 400.000 đồng, nhưng khi quy mô xuất khẩu lên tới hàng trăm container, chi phí kiểm nghiệm có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là áp lực không hề nhỏ”, ông Hổ nói. Ngoài ra, ông Hổ còn bày tỏ lo ngại về tình trạng một số cơ sở đóng gói không được cấp phép vẫn hoạt động công khai tại Đắk Lắk, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính minh bạch và công bằng trong hoạt động xuất khẩu. “Phía Trung Quốc chỉ công nhận các đơn vị được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, nếu để hàng không đủ điều kiện xuất khẩu lẫn vào, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành”, ông Hổ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của người lao động đang làm việc tại Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên. Ảnh: Phạm Hoài.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của người lao động đang làm việc tại Công ty Cổ phần Sầu riêng Tây Nguyên. Ảnh: Phạm Hoài.

Một vấn đề lớn khác cũng được ông Hổ nêu ra là chất lượng vùng nguyên liệu. Dù diện tích sầu riêng đang mở rộng nhanh, nhưng công tác quản lý kỹ thuật, đặc biệt là kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều hộ dân canh tác theo kinh nghiệm truyền miệng, thiếu bài bản, khiến việc đảm bảo chất lượng đồng đều gặp khó khăn.

Từ thực tế này, ông Hổ kiến nghị các cơ quan quản lý cần cập nhật, phổ biến hướng dẫn kỹ thuật một cách đầy đủ, đặc biệt ở các địa phương có diện tích sầu riêng lớn như Đắk Lắk. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát hoạt động của các cơ sở đóng gói để tránh trường hợp “vàng thau lẫn lộn”, gây ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia.

Bộ trưởng kỳ vọng Sarita tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế, góp phần đưa nông sản Việt Nam vươn xa bằng chất lượng và uy tín. Ảnh: Phạm Hoài.

Bộ trưởng kỳ vọng Sarita tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế, góp phần đưa nông sản Việt Nam vươn xa bằng chất lượng và uy tín. Ảnh: Phạm Hoài.

Bày tỏ trách nhiệm của doanh nghiệp với thị trường trong nước, ông Hổ cũng nhấn mạnh rằng: “Ngành sầu riêng đang được nhìn nhận chủ yếu ở góc độ xuất khẩu, nhưng chúng tôi cho rằng phải đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, kể cả với người tiêu dùng trong nước. Nếu hàng bị trả về mà lại quay lại bán cho dân mình thì đó không phải là đạo đức kinh doanh”.

Lắng nghe những chia sẻ và kiến nghị từ doanh nghiệp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy ghi nhận đầy đủ và cam kết sẽ chỉ đạo các cục, vụ chức năng của Bộ nghiên cứu, phối hợp để tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng kỳ vọng Sarita tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế, góp phần đưa nông sản Việt vươn xa bằng chất lượng và uy tín.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Malaysia, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Malaysia, dự Hội nghị ASEAN 46, tái khẳng định cam kết hội nhập khu vực và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.