| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14 nghìn tỷ đồng

Thứ Hai 25/03/2024 , 15:58 (GMT+7)

Sáng 25/3, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức lễ triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy. Đây là dự án trọng điểm nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - Tài chính

Quảng Trị triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14 nghìn tỷ đồng

Thanh Tùng {Ngày xuất bản}

Sáng 25/3, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức lễ triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy. Đây là dự án trọng điểm nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm nhà đầu tư. Dự án triển khai tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Dự án xây dựng trên diện tích rộng 685 ha, gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 14.230 tỷ đồng; giai đoạn 1 đến năm 2025, đầu tư 4 bến; Giai đoạn 2 từ năm 2026 đến 2031 đầu tư 3 bến và giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư thêm 3 bến còn lại.

1(1).jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai thi công dự án

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được nhà đầu tư là Công ty CP Liên danh cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức khởi công vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành các thủ tục liên quan và vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án dừng thi công từ đó đến nay.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung phối hợp với Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Võ Văn Hưng, với vị trí đặc biệt của mình, Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây; cũng như tạo sự tương hỗ, giao thương vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực miền Trung; nhằm khai thác phát huy tiềm năng, thế mạnh để liên kết phát triển Vùng theo tinh thần Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao; hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Việt Nam và hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn, nên việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.

2(1).jpg
Phối cảnh dự án

Ông Võ Văn Hưng cũng nhấn mạnh, việc triển khai thi công dự án trọng điểm này cùng với các dự án động lực khác như: Khu công nghiệp Quảng Trị đã khởi công vào ngày 15/12/2023, Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến tổ chức khởi công trong quý II/2024; Trung tâm điện khí Hải Lăng sẽ triển khai vào Quý III/2024... là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, là tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một Khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN; là cửa ngõ giao thương của các nước trong khu vực ra biển Đông và quốc tế.

Để công trình triển khai hoàn thành đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà đầu tư phát huy tính chủ động, tích cực, quyết liệt hơn nữa, bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản đảm bảo tính khả thi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức các mũi thi công tổng lực nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ, có chất lượng cao, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định.

“Quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”, ông Võ Văn Hưng yêu cầu.

Xem thêm
Đà Nẵng: Giá vật liệu xây dựng lập đỉnh mới, loạt công trình bị ảnh hưởng

Nhu cầu xây dựng tăng cao cùng với nguồn cung khan hiếm đang đẩy giá vật liệu xây dựng tại Đà Nẵng liên tục leo thang và thiết lập kỷ lục mới.

Bảo hiểm thất nghiệp, 'chiếc phao' giúp người lao động vượt qua khó khăn

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào thực tiễn trở thành điểm tựa để người lao động từng bước tìm lại cơ hội nghề nghiệp, sớm ổn định cuộc sống.

GrowMax được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho KHCN Việt Nam

Trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, GrowMax được vinh danh nhờ các sản phẩm thức ăn chức năng Specific TPD và quy trình nuôi tôm tuần hoàn nước - an toàn sinh học.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.