
Long An tăng cường quản lý, sử dụng, đấu giá có hiệu quả đất công trên địa bàn. Ảnh: Thanh Bạch.
Kế hoạch thực hiện đấu giá các thửa đất do Nhà nước quản lý (đất công) trên địa bàn năm 2025 vừa được UBND tỉnh Long An ban hành, mục đích nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ thực hiện về quản lý, sử dụng, đấu giá có hiệu quả, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngoài ra, ưu tiên bố trí các thửa đất công cho các công trình công cộng, dự trữ theo quy hoạch phát triển của tỉnh và phục vụ mục đích công cộng. Hạn chế việc chuyển đổi các khu đất công tại các vị trí trung tâm sang đất ở, dân cư để tổ chức đấu giá.
Các khu, thửa đất không có nhu cầu sử dụng cho mục đích công về lâu dài cần được phân loại. Đối với đất công đủ điều kiện đấu giá cần có kế hoạch, phương án bán đấu giá, đánh giá toàn diện về hiệu quả kinh tế - xã hội và xác định thời điểm, phuơng thức đấu giá cụ thể trước khi tiến hành đấu giá.
Để thực hiện, UBND tỉnh Long An giao UBND cấp huyện thực hiện ngay việc xác định ranh giới, đo đạc cắm mốc, cắm biển báo các thửa đất công còn lại, công khai ngoài thực địa và phải thực hiện kê khai, đăng ký, lập hồ sơ quản lý theo quy định. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý sử dụng đất công, tránh trường hợp người dân lấn, chiếm.
Ngoài ra, việc tổ chức đấu giá các thửa đất công phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan, có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện được phê duyệt, niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, huyện, đảm bảo đúng quy định.