
Khai mạc tuần hàng. Ảnh: Vân Đình.
Hà Nội có không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn, quy mô sản phẩm nông nghiệp đứng đầu cả nước, lúa trên 153.000ha, rau 34.000ha, thủy sản 24.700ha, chăn nuôi 1,5 triệu con lợn, 42,3 triệu gia cầm. Thành phố hiện có 1.336 HTX nông nghiệp đang hoạt động,1.574 trang trại; 172 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, trên 14.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRcode).
Bên cạnh đó, Hà Nội còn có trên 1.350 làng nghề, có nền văn hóa ẩm thực phong phú. Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để thành phố triển khai chương trình OCOP. Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; dẫn đầu cả nước về số lượng.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm. Ảnh: Vân Đình.
Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ, các sở, ngành, doanh nghiệp tổ chức Tuần hàng từ ngày 9-13/5 với 50 gian hàng và trên 500 sản phẩm OCOP của Hà Nội và 21 tỉnh thành (riêng Hà Nội có 20 gian hàng với trên 100 sản phẩm OCOP).
Tuần hàng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, đặc biệt là dịp để người tiêu dùng hiểu biết hơn về sản phẩm OCOP.