| Hotline: 0983.970.780

Người tiếp nối nghề bột sắn dây gia truyền và nâng tầm OCOP 4 sao

Thứ Ba 02/09/2025 , 08:23 (GMT+7)

Theo nghề sản xuất bột sắn dây gia truyền nhưng anh Đỗ Danh Long-chủ Minh Khuê Food (xã Dương Hòa, TP Hà Nội) chỉ ăn nên làm ra khi dám đổi mới.

Từ sản xuất thủ công sang ứng dụng máy móc hiện đại, từ sản phẩm vô danh sang xây dựng thương hiệu, nhờ đó Minh Khuê Food đã đạt lợi nhuận mỗi năm hàng tỷ đồng.

Năm 2022, 2024 anh đăng ký sản phẩm Bột sắn dây Xứ Đoài tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Cũng trong năm 2024 anh được bình chọn là nông dân Thủ đô xuất sắc.

Anh kể, sản xuất tinh bột sắn dây là nghề gia truyền của nhiều người dân trong làng mình nhưng cách làm rất manh mún, nhỏ lẻ, không có thương hiệu nên vất vả mà lời lãi chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó sản phẩm này không chỉ là thức uống mát lành, giải nhiệt mà còn là nguyên liệu để chế biến các món ăn ngon thuần Việt và được xem như một vị thuốc quý hỗ trợ, tăng cường sức khỏe cho con người.

Vùng nguyên liệu sắn dây nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Khuê Food.

Vùng nguyên liệu sắn dây nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Khuê Food.

Xuất phát điểm cũng giống như bao hộ hàng xóm khác, gia đình anh bắt đầu sản xuất tinh bột sắn dây theo lối thủ công, mỗi năm chỉ sản xuất được vài chục kg, chủ yếu bán cho khách buôn chuyển ra Hà Nội. Lúc đó để duy trì cuộc sống, mẹ còn phải làm thêm cả nghề hàng sáo, còn bố thì phải đi phụ xây.

Nhờ chất lượng ổn định dần dà sản lượng được nâng lên vài tạ rồi vài tấn/ năm. Nhưng bởi không có nhãn mác nên giá bán rất rẻ, lợi nhuận thu được không tương xứng với công sức bỏ ra, khách hàng vẫn ở phạm vi hẹp, chủ yếu là người buôn và dân trong vùng.

“Thời gian đó tôi học đại học trên Hà Nội, khi vào siêu thị, các trung tâm thương mại nghiên cứu chất lượng và giá cả bột sắn dây cùng loại của các đối thủ, thấy họ bán giá thường là gấp đôi và hơn đôi lần sản phẩm nhà mình mà thấy ứa nước mắt. Vì bao nhiêu lợi nhuận mình không thu được, cũng có phần do mình. Những năm 2013 – 2014, nạn bột sắn ta nhái bột sắn dây xảy ra ở nhiều chợ, nhiều cửa hàng trên khắp Hà Nội. Do không có nhãn mác, sản phẩm của gia đình bị đánh đồng với hàng giả, hàng nhái, nên bán được rất ít. Hàng tồn đọng, không bán được, kinh tế gia đình suy thoái nghiêm trọng. Trong đầu lúc này cũng đã có những ý tưởng thay đổi cả về sản xuất lẫn tạo thương hiệu cho sản phẩm.

Năm 2017, cùng với những định hướng của mình, cộng với kiến thức được học. Dưới sự giúp đỡ của các anh chị trong phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, tôi đã đăng ký kinh doanh cho cơ sở sản xuất của gia đình; cùng với đó là đem sản phẩm đi kiểm nghiệm; bước đầu tung sản phẩm có mẫu mã ra thị trường. Tuy nhiên do còn non kinh nghiệm trong việc tạo thương hiệu và chưa biết cách tìm thị trường, nên số sản phẩm có nhãn mác bán được rất ít, chủ yếu vẫn phải bán gia công cho các đơn vị khác. Tín hiệu duy nhất đáng mừng, đó là do sản phẩm  đã được kiểm nghiệm, đăng ký nên bước đầu đã có những cửa hàng, đơn vị có thương hiệu nhận làm đối tác và mua hàng”, anh tâm sự.

Cận cảnh một gốc sắn dây. Ảnh: Minh Khuê Food.

Cận cảnh một gốc sắn dây. Ảnh: Minh Khuê Food.

Thực phẩm chỉ an toàn khi đầu vào nguyên liệu của nó an toàn. Với phương châm “sạch từ vùng nguyên liệu”  Minh Khuê Food đã dày công tạo dựng vùng nguyên liệu trồng sắn dây chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về sản xuất cũng như quản trị doanh nghiệp do Phòng kinh tế và công ty SBS phối hợp tổ chức anh đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về giá trị thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp.

Với mục đích xây dựng thương hiệu sản phẩm bột sắn dây nhà mình anh đã mạnh dạn thay đổi tên sản phẩm; đăng ký thêm giấy phép kinh doanh cho phù hợp tên sản phẩm; nộp đơn bảo hộ cho thương hiệu sản phẩm Minh Khuê Food; đăng ký mã số, mã vạch; xây dựng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm; Cùng với đó là tạo khung pháp lý cho sản phẩm cơ sở đã xây dựng lại nhà xưởng, đầu tư nhiều máy móc hiện đại hơn, đủ khả năng sản xuất cho 5 năm tới.

Năm 2019, cơ sở đầu tư xây  dựng thêm một xưởng 2 tầng, nâng tổng diện tích sản xuất lên 450 m2. Ngoài ra đã đầu tư thêm 2 phòng sấy rộng 30m2, hệ thống lọc nước công nghiệp được nâng cấp về chất lượng và cả khối lượng.

Sản phẩm Bột sắn dây xứ Đoài. Ảnh: Minh Khuê Food.

Sản phẩm Bột sắn dây xứ Đoài. Ảnh: Minh Khuê Food.

Anh nghiên cứu kỹ thị hiếu của người tiêu dùng để thay đổi mẫu mã sản phẩm, từ kiểu dáng, hình thức đến cách đóng gói. Hiện sản phẩm có nhãn mác của cơ sở được đóng gói bằng ba loại lọ PET, túi PE, và túi PE giấy. Các dòng sản phẩm này được đóng gói từ 300g cho đến 1kg.

Sau khi dùng hết sản phẩm thì đều có thể sử dụng bao bì để dựng các đồ dùng khác đều rất tiện dụng và hạn chế rác thải nhựa ra môi trường. Với những thay đổi tích cực như vậy sản phẩm Bột sắn dây xứ Đoài của Minh Khuê Food đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, sòng phẳng cạnh tranh với các dòng sản phẩm khác. Nhiều đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng như khách hàng cá nhân đã tin tưởng đặt mua.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội.

Xem thêm
Ổn định chỗ ở gắn với chuyển đổi nghề cho dân vùng sạt lở

Trà Vinh Hơn 100 hộ dân ở vùng sạt lở không chỉ được hỗ trợ chỗ ở mà còn được tạo điều kiện chuyển đổi công việc để ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn trúng lớn nhờ chuyển đổi cây trồng

Nhờ mạnh dạn tích tụ đất đai và chuyển đổi từ trồng luồng sang trồng cam, một trưởng thôn ở Thanh Hóa đã thu về 300 triệu đồng ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất