Ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương (Nghệ An) cho biết, cần phải sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại là bởi Quyết định 32/2020/QĐ-UBND do UBND tỉnh ban hành đã phát sinh bất cập và vướng mắc khi thiếu quy định về hỗ trợ tham gia hội chợ, giới thiệu hàng hóa. Bên cạnh đó, theo quy định cũ, việc đơn vị chủ trì phải có nguồn kinh phí đối ứng là không khả thi.
Theo dự thảo quy định mới, nếu tổ chức phiên chợ hàng Việt ở miền núi, biên giới sẽ nâng từ 150 triệu đồng/phiên lên 200 triệu đồng/phiên. Yêu cầu phiên chợ quy mô tối thiểu phải có 10 gian hàng, giảm so với quy định cũ yêu cầu tối thiểu 12 gian hàng.

Sản phẩm OCOP của Nghệ An chất lượng tốt, nhiều về số lượng và đa dạng, phong phú về chủng loại. Ảnh: Phương Thảo.
Dự thảo đang trong quá trình lấy ý kiến và dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm để áp dụng từ năm 2026 - 2030.
Hiện tại, Nghệ An có 850 sản phẩm của 280 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vào các hệ thống siêu thị như Winmart +, Siêu thị BigC; MM Mega Market, Lotte, hệ thống phân phối, bán lẻ rộng khắp cả nước. Nghệ An cũng có 737 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên.
Ngoài ra, tỉnh còn có 144 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 350 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện. Những năm gần đây, tỉnh đã hỗ trợ cung cấp thông tin và đưa các sản phẩm của trên 470 doanh nghiệp và thương nhân đăng ký thành viên tham gia và thiết lập gian hàng lên các sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An là 37nghean.com, Voso (Viettel), sàn postmart.vn (VNPT)...