Chương trình Khuyến khích nhiên liệu hàng hải xanh ra mắt ngày 30/6/2025, với mục tiêu cung cấp nhiên liệu sạch cho tàu biển và từng bước đưa Hong Kong (Trung Quốc) trở thành trung tâm cung ứng nhiên liệu xanh chất lượng cao của khu vực. Trong đó, gói hỗ trợ tài chính lên tới 2 triệu HKD (khoảng 254.800 USD) cho mỗi loại nhiên liệu hàng hải xanh được công nhận, như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và methanol xanh.
Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Kế hoạch hành động về tiếp nhiên liệu hàng hải xanh được HKSAR ban hành cuối năm 2024, trong bối cảnh ngành hàng hải quốc tế hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo định hướng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Cảng Victoria nằm giữa những ngọn núi ở Cửu Long và những tòa nhà chọc trời cao vút của đảo Hong Kong. Ảnh: Fei Yang/Getty.
Theo chương trình, mỗi doanh nghiệp tiên phong sẽ được nhận 63.700 USD cho hai lần tiếp nhiên liệu LNG hoặc methanol xanh đầu tiên, hoàn tất trong vòng một năm kể từ khi được Cục Hàng hải phê duyệt đánh giá rủi ro. Các doanh nghiệp đã tiến hành hoạt động tương tự trước thời điểm công bố chương trình cũng được xem xét hỗ trợ.
"Mức hỗ trợ tối đa cho mỗi loại nhiên liệu xanh là 254.800 USD và sẽ được cấp theo nguyên tắc ‘đến trước, nhận trước’", đại diện Cục Hàng hải cho biết, đồng thời khẳng định chương trình được thiết kế để khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong và tạo sân chơi công bằng cho những bên tham gia sau.
Theo người phát ngôn Cục Hàng hải, việc phát triển năng lực tiếp nhiên liệu hàng hải xanh không chỉ giúp Hồng Kông đóng góp vào nỗ lực toàn cầu giảm phát thải mà còn giúp củng cố lợi thế cạnh tranh của cảng biển nơi đây. "Là thành viên liên kết của IMO, Hong Kong cũng như Trung Quốc đã và đang kiên định với mục tiêu giảm phát thải. Với vị trí chiến lược, nằm ở cực Nam Trung Quốc và gần tuyến hàng hải quốc tế, chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì vị thế là cảng tiếp nhiên liệu lớn và trung tâm hàng hải quốc tế", ông nói.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thuận lợi, Cục Hàng hải đã thành lập đội ngũ chuyên trách cung cấp dịch vụ "một cửa", cùng với hướng dẫn chi tiết về quy trình đánh giá rủi ro và thủ tục trước khi tiếp nhiên liệu.
"Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sớm tham gia vào chuỗi cung ứng nhiên liệu xanh", đại diện cơ quan nhấn mạnh.
Song song đó, công ty Chimbusco Pan Nation Petro-Chemical (CPN) có trụ sở tại Hong Kong cũng vừa ký Bản ghi nhớ (MoU) với Cục Giao thông và Hậu cần HKSAR ngày 25/6/2025, đánh dấu bước khởi đầu hợp tác nhằm xây dựng trung tâm tiếp nhiên liệu và giao dịch nhiên liệu hàng hải xanh. Thỏa thuận này cho thấy quyết tâm của chính quyền và doanh nghiệp trong việc định hình Hong Kong trở thành đầu mối năng lượng hàng hải xanh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.