Giải thưởng Human Act Prize 2025 do Báo Nhân dân tổ chức, nhằm ghi nhận những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của các dự án hướng đến mục tiêu bảo tồn nguồn nước và phát triển cùng xã hội và cộng đồng tại Việt Nam.
HEINEKEN Việt Nam nhận giải thưởng Human ACT Prize 2025 cho hạng mục Dự án Bền vững. Ảnh: HEINEKEN Việt Nam.
HEINEKEN Việt Nam cho biết: Với chủ đề “Kiên trì phụng sự vì cộng đồng”, Human Act Prize là giải thưởng cấp quốc gia tôn vinh các dự án cộng đồng có cam kết lâu dài, tạo ra tác động tích cực và bền vững cho cộng đồng và xã hội. Trong số 160 hồ sơ tham gia giải thưởng năm 2025, dự án “Bảo tồn nguồn nước vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam đã lọt vào vòng chung kết xếp hạng và được vinh danh tại hạng mục “Dự án phát triển bền vững" của Giải Human Act Prize 2025.
Nhận xét về dự án của HEINEKEN Việt Nam, GS. TS Nguyễn Văn Ninh - Uỷ viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), chia sẻ: “Đây là dự án với phương pháp đo lường khoa học dựa vào tự nhiên giúp bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái cho các loài động, thực vật quý hiếm, đóng góp vào hành trình bảo tồn nguồn nước trong thiên nhiên. Tôi cho rằng dự án cần được nhân rộng mô hình để thực hiện mục tiêu an ninh nguồn nước của quốc gia”.
Theo HEINEKEN Việt Nam, dự án ra đời trong bối cảnh không chỉ là sự đáp ứng chiến lược phát triển bền vững toàn cầu mà còn là lời hồi đáp kiên trì phụng sự trước sự khủng hoảng tài nguyên nước ngày càng trầm trọng tại Việt Nam. Đây là cuộc khủng hoảng mang tính thời đại, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh kinh tế và đời sống cộng đồng.
Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Trưởng phòng Phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam trình bày về dự án trước Ban tổ chức và chuyên gia. Ảnh: HEINEKEN Việt Nam.
Tình trạng khan hiếm nguồn nước tại Việt Nam là một rủi ro cao đối với an ninh quốc gia. Chỉ 37% lượng nước sẵn có được tạo ra trên lãnh thổ Việt Nam; gần 60% nguồn nước mặt còn lại phụ thuộc vào các nguồn từ bên ngoài lãnh thổ. Sự phụ thuộc lớn này khiến Việt Nam đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tác động xuyên biên giới và các vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.
Luôn cam kết phát triển song hành cùng đất nước và con người Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong phát triển dự án bảo tồn nguồn nước theo cách tiếp cận toàn diện, thuận theo tự nhiên thông qua hợp tác chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam, cùng các sở ban ngành và đối tác địa phương. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp đã triển khai nhiều sáng kiến giúp phục hồi hệ sinh thái rừng đầu nguồn, xây dựng chiến lược quản lý thủy văn, hỗ trợ nông dân áp dụng canh tác bền vững, và cung cấp nước sạch cho cộng đồng vùng sâu, vùng xa, bao gồm chương trình bảo tồn nguồn nước tại lưu vực sông Hồng, sông Tiền và sông Đồng Nai, cùng chương trình nước vì cộng đồng tại tỉnh Đồng Tháp (tỉnh Tiền Giang cũ).
Nổi bật, thông qua việc triển khai dự án, HEINEKEN Việt Nam đã hoàn thành tham vọng bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền sớm 5 năm, hoàn trả hơn 690 triệu lít nước mỗi năm cho thiên nhiên nơi đây - nhiều hơn tổng lượng nước sử dụng trong sản phẩm và bốc hơi trong quá trình sản xuất tại nhà máy tại Tỉnh Đồng Tháp (Tiền Giang cũ)
Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam, ông James Crampton, chia sẻ: “Dự án Bảo tồn nguồn nước đại diện cho những nỗ lực kiên trì phụng sự của chúng tôi vì cộng đồng và môi trường trong chiến lược phát triển bền vững. Với cách tiếp cận toàn diện - từ bảo vệ các lưu vực sông đến nâng cao sinh kế và khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân - dự án góp phần tạo nên nhiều giá trị thiết thực cùng cơ hội bền vững cho thế hệ hôm nay và mai sau. Danh hiệu giải thưởng “Dự án Bền vững” từ Human Act Prize là sự ghi nhận đầy ý nghĩa đối với HEINEKEN Việt Nam. Qua đây, chúng tôi càng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành và hợp tác của các ban ngành, các đối tác, doanh nghiệp và cộng đồng để có thể cùng nhau lan rộng mô hình nhằm tạo ra giá trị tích cực hơn nữa vì sự phát triển cùng xã hội và cộng đồng Việt Nam”.
Với tham vọng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, HEINEKEN Việt Nam luôn đặt phát triển bền vững làm trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất. Chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp được triển khai toàn diện dựa trên ba trụ cột Môi trường - Xã hội - Uống có Trách nhiệm, phù hợp với những mục tiêu của Chính phủ và mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho kinh tế và cộng đồng.
Đánh giá tác động của dự án, hành trình 13 năm kiên trì mục tiêu vì an ninh nguồn nước, dự án bảo tồn nguồn nước của HEINEKNE Việt Nam đã mang lại những kết quả tích cực, cụ thể:
Kết quả cụ thể của dự án Bảo tồn nguồn nước của HEINEKEN Việt Nam. Ảnh: HEINEKEN Việt Nam.
Đây không chỉ là những con số mà còn là cách doanh nghiệp cam kết song hành và phát triển cùng Việt Nam trong kỷ nguyên mới, tích cực đóng góp vào những mục tiêu của Chính phủ. Dự án được xem như một mô hình cần được nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường chung tay bảo tồn tài nguyên nước.





























