Xanh hóa từ bao bì đến năng lượng
Ngày 5/6, Heineken Việt Nam đã công bố loạt thành tựu đáng chú ý trên hành trình phát triển bền vững năm 2024, trong đó nổi bật là các mô hình kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi năng lượng sạch trong toàn chuỗi giá trị.
Theo đó, tại các nhà máy của Heineken, mô hình tuần hoàn đã trở thành tiêu chuẩn vận hành. 98% chai thủy tinh và 94% két nhựa được tái sử dụng, toàn bộ rác thải đều được xử lý theo hướng không chôn lấp – minh chứng rõ ràng cho mục tiêu giảm thiểu chất thải ngay tại nguồn. Đặc biệt, sáng kiến “Từ lon nhôm đến lon nhôm” (Can-to-Can) đang mở ra hướng đi mới cho ngành bao bì. Thông qua hợp tác với nhà máy cán nhôm nước ngoài, hơn 850 tấn lon đã qua sử dụng trong năm 2024 đã được tái chế thành các lon mới – tạo nên một chu trình khép kín hiếm hoi tại Việt Nam đối với vật liệu nhôm.

Năm 2024, Heineken Việt Nam đạt nhiều thành tựu về phát triển bền vững. Ảnh: Heineken
Cùng với việc tối ưu bao bì, Heineken Việt Nam đang từng bước giải bài toán năng lượng bền vững. Năm qua, doanh nghiệp đạt mức 98% năng lượng tái tạo trong sản xuất, trong đó toàn bộ điện năng được cung cấp thông qua các chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EACs), còn nhiệt năng chủ yếu đến từ sinh khối. Đáng chú ý, nhà máy Heineken tại Vũng Tàu trở thành cơ sở đầu tiên của toàn Tập đoàn Heineken toàn cầu ứng dụng công nghệ bơm nhiệt, giúp tiết kiệm trung bình 15% nhiệt năng mỗi tháng và cắt giảm 0,01 kg CO₂ cho mỗi hectolit sản phẩm.
Không chỉ tập trung vào nội lực, doanh nghiệp còn chủ động đồng hành cùng đối tác trong chuỗi cung ứng thực hiện chuyển đổi xanh. Năm 2024, Heineken phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn về chính sách sinh khối bền vững cho các nhà cung cấp hơi nước, góp phần mở rộng tác động tích cực ra toàn chuỗi giá trị.
Tái tạo nguồn nước - lan tỏa tinh thần chung tay hành động
Nếu lon nhôm là điểm khởi đầu cho vòng tuần hoàn vật liệu, thì tài nguyên nước là nơi Heineken Việt Nam thể hiện rõ nét tinh thần “hoàn trả thiên nhiên” trong triết lý phát triển bền vững. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã đạt cột mốc đặc biệt: hoàn thành mục tiêu bù hoàn 100% lượng nước tại lưu vực sông Tiền, sớm 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam cùng Giám đốc WWF Việt Nam tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười. Ảnh: Heineken
Cụ thể, hơn 690 triệu lít nước được hoàn trả mỗi năm, nhiều hơn tổng lượng nước sử dụng trong sản xuất và bay hơi tại nhà máy Heineken Việt Nam – Tiền Giang. Trong đó, gần 560 triệu lít đến từ các sáng kiến bảo tồn nguồn nước do doanh nghiệp phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam và khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười triển khai; hơn 131 triệu lít nướcđến từ các dự án nước sạch vì cộng đồng được triển khai tại tỉnh Tiền Giang.
Song song đó, doanh nghiệp tiếp tục thể hiện cam kết với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong năm 2024, Heineken cung cấp 640.000 lít nước sạch cho các hộ dân vùng xâm nhập mặn tại Tiền Giang, hỗ trợ khẩn cấp 3,5 tỷ đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, đồng thời phối hợp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai chương trình Tết cho 7.100 hộ dân khó khăn trên cả nước.
Không chỉ là bảo vệ môi trường, Heineken còn đẩy mạnh xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm. Chiến dịch “Đã uống rượu bia, không lái xe” tiếp tục được lan tỏa qua sản phẩm Heineken® 0.0, kết hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM, các nền tảng vận tải như Xanh SM, BE và hành trình siêu xe Gumball 3000. Đây cũng là năm thứ 14 doanh nghiệp đồng hành cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thúc đẩy thói quen lái xe an toàn trong cộng đồng.
Theo bà Phạm Thị Trúc Thanh – Giám đốc Phát triển Bền vững Heineken Việt Nam, những kết quả này không thể đạt được nếu chỉ có sự nỗ lực của một mình doanh nghiệp. “Phát triển bền vững là hành trình chung tay hành động. Chúng tôi tin rằng, chỉ khi cùng hợp lực với các đối tác, cộng đồng và chính quyền, chúng ta mới có thể tạo ra tác động tích cực và lâu dài,” bà Thanh chia sẻ.
Từ một lon nhôm được tái chế cho đến từng giọt nước được hoàn trả về thiên nhiên, Heineken Việt Nam đang từng bước cụ thể hóa cam kết phát triển xanh, góp phần vào mục tiêu “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” mà doanh nghiệp theo đuổi từ ngày đầu thành lập.