| Hotline: 0983.970.780

Hành chính hiện đại: [Bài 4] Lắng nghe, thấu hiểu, phản hồi nhanh

Thứ Sáu 24/10/2025 , 15:17 (GMT+7)

HUẾ TP Huế đẩy mạnh nhiều mô hình gắn kết chính quyền với dân, qua đó giải quyết kịp thời phản ánh từ cơ sở, nâng chất lượng phục vụ và niềm tin trong nhân dân.

‘Điểm sáng’ ở chợ Đông Ba

Khoảng 3 năm trở lại đây, chợ Đông Ba - ngôi chợ có tuổi đời hơn 125 năm thay đổi rõ rệt, khi cán bộ Ban Quản lý chợ luôn sâu sát với các tiểu thương.

Hằng ngày, từ lãnh đạo Ban Quản lý chợ đến các thành viên đều “tìm cách” để gần gũi, nói chuyện với bà con tiểu thương, vận động bà con luôn nở nụ cười hiếu khách, công khai giá cả, không nói thách, không chặt chém dù quy định đã đưa ra, treo thưởng tiền cho ai phát hiện việc “chặt, chém”. Thậm chí, vào năm 2023, lần đầu tiên chợ Đông Ba kết nạp Đảng cho tiểu thương, điều chưa từng có trong lịch sử ngôi chợ lớn nhất TP Huế này.

Chị Trần Thị Thu Hương (tiểu thương) chia sẻ: “Cán bộ trong chợ giờ đây thường xuyên ghé đến từng dãy hàng, hỏi han chuyện buôn bán, lắng nghe ý kiến của tiểu thương. Chúng tôi cảm thấy được tôn trọng, gần gũi và gắn bó hơn với chợ. Ngày 8/3 và 20/10 luôn tặng hoa cho tiểu thương, tặng quà cho các cháu là con của tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn tại chợ. Ban Quản lý chợ còn tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý chi tiêu. Không những thế, tổ chức cho bà con tiểu thương được đi du lịch, tham quan nghỉ dưỡng”.

Lãnh đạo chợ Đông Ba vui cười, thăm hỏi, động viên các tiểu thương trong chợ, tạo sự gần gũi, thân thiện. Ảnh: Văn Dinh.

Lãnh đạo chợ Đông Ba vui cười, thăm hỏi, động viên các tiểu thương trong chợ, tạo sự gần gũi, thân thiện. Ảnh: Văn Dinh.

Bà Bùi Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Ba cho biết, ngoài việc hỏi han, động viên và nắm bắt tình hình kinh doanh của các tiểu thương, đơn vị đã hình thành nhiều mô hình ý nghĩa như chung tay trong công tác giải tỏa trật tự, hưởng ứng phong trào Chủ nhật xanh, “Tủ mì 0 đồng”, “Nồi cơm yêu thương”, chỉnh trang lại các khu vực trên địa bàn chợ, phong trào áo dài ngày thứ bảy… Từ đó, công tác quản lý điều hành hoạt động của chợ hiệu quả hơn. Ban Quản lý chợ dễ dàng nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời giải quyết, bà Hằng nói.

Thiết lập cơ chế phản hồi nhanh

Khoảng nửa năm trước, gia đình ông Nguyễn H. (55 tuổi, phường Thuận Hóa, TP Huế) bức xúc vì khu vực trước nhà trở thành điểm tập kết rác "bất đắc dĩ". Bức xúc, ông H. gửi thông tin lên Hệ thống phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh TP Huế (Hue-S). Ngay lập tức, vụ việc được cán bộ phường tiếp nhận, đến kiểm tra, xử lý.

“Tôi thấy ứng dụng Hue-S rất tiện lợi. Mỗi khi có vấn đề gì liên quan đến môi trường hay trật tự đô thị, tôi chỉ cần chụp ảnh, ghi rõ vị trí và thông tin vụ việc rồi gửi lên hệ thống. Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã tiếp nhận và lập tức phản hồi. Nhờ đó, chúng tôi cảm thấy ý kiến của mình được lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng”, ông H. bộc bạch.

Ở Huế, cán bộ, lãnh đạo từ cấp thành phố đến xã, phường đã hình thành thói quen gần gũi, thân thiện và nỗ lực phục vụ người dân. Ảnh: Văn Dinh.

Ở Huế, cán bộ, lãnh đạo từ cấp thành phố đến xã, phường đã hình thành thói quen gần gũi, thân thiện và nỗ lực phục vụ người dân. Ảnh: Văn Dinh.

Là một trong những địa phương tiên phong trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, thời gian qua, TP Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng một chính quyền gần dân, sát dân, đô thị thông minh, trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển chính phủ điện tử cấp tỉnh.

Theo Sở Nội vụ TP Huế, đến nay, Hue-S (Hệ thống phản ánh hiện trường) có hơn 1 triệu lượt tải, 900.000 tài khoản đăng ký, đã tiếp nhận trên 60.000 phản ánh/năm, tỷ lệ xử lý trên 95%. Đây là mô hình tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình, sự tham gia của người dân vào hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

TP Huế đã triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Một cửa hiện đại cấp xã từ rất sớm, với phương châm “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn” đã góp phần nâng cao hiệu quả rõ rệt của công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Từ ngày 1/7/2025, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Huế tiếp tục giải quyết trên 10.000 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường tiếp tục giải quyết trên 103.000 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, đảm bảo vận hành thông suốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

Đặc biệt, TP Huế đã thiết lập 166 điểm đại lý dịch vụ công tại các xã, phường để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm việc tiếp nhận, trả kết quả không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính. Bên cạnh đó, 100% văn bản chỉ đạo, điều hành, quyết định hành chính được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, bảo đảm người dân, doanh nghiệp tiếp cận thuận tiện.

TP Huế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ, nhất là việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, thái độ giao tiếp, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức... Ảnh: Văn Dinh.

TP Huế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ, nhất là việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, thái độ giao tiếp, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức... Ảnh: Văn Dinh.

Ông Trần Hữu Thùy Giang - Chánh Văn phòng UBND TP Huế cho biết, trong 5 năm trở lại đây, các chỉ số như PCI, Par Index, PAPI, ICT và DTI của TP Huế ngày càng được cải thiện và luôn nằm trong Top đầu về các chỉ số xếp hạng cấp tỉnh. Riêng Chỉ số ICT, liên tục xếp thứ hạng cao (nằm trong Top 5 của cả nước) từ năm 2018 đến nay. Trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Huế xếp thứ 2/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, thứ 14/63 tỉnh, thành cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - được đánh giá vào năm đầu tiên 2023), nền tảng làm việc số của Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024… Đây là kết quả thể hiện được sự hài lòng của người dân về hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, quản trị địa phương và mức độ phục vụ của chính quyền các cấp trên địa bàn.

“Nhằm tiếp tục xây dựng TP Huế là đô thị thông minh, bền vững, quan điểm cũng như mục tiêu của thành phố trong thời gian tới là tiếp tục xác định đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 là chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ, nhất là việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, thái độ giao tiếp, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức và có chế tài xử lý nghiêm đối với hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, tổ chức”, ông Giang nhấn mạnh.

Xem thêm
Bắc Ninh vực dậy sau trận lũ lịch sử: [Bài cuối] Người chăn nuôi không cúi đầu trước thiên tai

Vài nơi ở Bắc Ninh vẫn còn ngập, nhưng người dân đã sớm bắt tay vào dọn dẹp chuồng trại, dụng cụ, chỉ chờ nước rút hẳn là tiêu độc, khử trùng để vào đàn.