LTS: Vận hành chính quyền địa phương hai cấp hiện thực hóa công cuộc tinh gọn bộ máy hành chính, chuyển từ chính quyền hành chính sang chính quyền kiến tạo và phục vụ đang tạo ra bước đột phá với những cách nghĩ, cách làm mới vì dân.
Hài lòng của người dân ở mức cao
Báo cáo từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho thấy, tất cả các chỉ số thành phần của Bắc Ninh đều duy trì ổn định và tăng trưởng tích cực. Chỉ số số hóa hồ sơ: 20,78/22 điểm, tăng 2,07 điểm so với tuần trước, mức tăng mạnh nhất trong các chỉ số.

Người dân hài lòng khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tại phường Kinh Bắc. Ảnh: Bảo Hà.
Cụ thể, chỉ số tiến độ giải quyết hồ sơ: 19/20 điểm, tiệm cận mức tuyệt đối; chỉ số thanh toán trực tuyến: đạt 10/10 điểm - hoàn thành tối đa; chỉ số mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp: 17,86/18 điểm, duy trì ở mức rất cao; chỉ số công khai, minh bạch: 15,64/18 điểm.
Những con số này phản ánh rõ nét về một bộ máy hành chính đang vận hành thông suốt, công khai, giảm thiểu sự chậm trễ và phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bắc Ninh cũng là một trong những tỉnh có tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn đạt trên 98%, thuộc nhóm cao nhất cả nước thời gian gần đây.
Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Kinh Bắc) đến làm thủ tục về biến động đất đai, chia sẻ, trước đây mỗi lần làm thủ tục tôi phải đi lại nhiều lần, chờ đợi khá lâu. Nhưng nay có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, chỉ đến Trung tâm bổ sung giấy tờ là xong, không còn phải đi lại nhiều lần nữa, mọi thứ rõ ràng, minh bạch, tôi rất hài lòng.
Anh Nguyễn Văn Trường, chủ một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh nói, doanh nghiệp thường xuyên phải giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh... Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, trả kết quả điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, cảm nhận rất rõ là thủ tục nhanh hơn, ít vòng vo hơn trước đây rất nhiều.
Ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh cho biết, chúng tôi không coi cải cách hành chính là một phong trào ngắn hạn mà là trách nhiệm dài hơi. Tỉnh đã đồng bộ hóa dữ liệu, xây dựng quy trình rõ ràng, rút ngắn thời gian xử lý và siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Mục tiêu là người dân, doanh nghiệp không phải ‘xin’ quyền lợi của mình.
Một trong những điểm mấu chốt, các đơn vị thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh thực hiện quyết liệt chuyển đổi từ quản lý thủ công sang quản lý dữ liệu thời gian thực. Khi mọi hồ sơ đều được số hóa, hệ thống có thể giám sát tự động tiến độ xử lý, từ đó giảm thiểu tối đa sự chậm trễ hay sai sót.
Tỉnh cũng tạo cơ chế phản hồi trực tuyến để người dân và doanh nghiệp đánh giá cán bộ tiếp nhận, qua đó tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Ông Nam cho biết thêm, vừa qua, 4 tuần liên tiếp tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng không chỉ là kết quả của một hệ thống kỹ thuật, mà là kết quả của cả một quá trình thay đổi văn hóa hành chính công từ trên xuống dưới.

Bắc Ninh 4 tuần liên tiếp dẫn đầu cả nước về chất lượng dịch vụ công. Ảnh: Bảo Hà.
Cấp cơ sở - ‘mắt xích’ quan trọng
Ở cấp cơ sở - nơi người dân trực tiếp tiếp cận dịch vụ hành chính, sự thay đổi còn dễ nhận thấy hơn. Ông Trần Huy Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Sơn cho biết, UBND phường đã thay đổi cách làm từ rất sớm. Cán bộ phường không còn ‘giữ hồ sơ’ mà đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn người dân hoàn thiện trực tuyến. Các thủ tục hành chính về hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội… đều được số hóa 100%, minh bạch thời gian xử lý. Tỉ lệ giải quyết đúng hạn gần như tuyệt đối.
Phường Tam Sơn cũng thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn người dân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc ít sử dụng công nghệ, để họ tiếp cận thuận lợi với dịch vụ công trực tuyến. Theo ông Cương, đây là cách để thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm dân cư, bảo đảm mọi người đều được tiếp cận dịch vụ công bằng nhau.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, tỉnh Bắc Ninh có 99 xã, phường, diện tích tự nhiên 4.718,60 km² và dân số khoảng 3.62 triệu người. Với 33 khu công nghiệp tổng diện tích hơn 10.100 ha, tỉ lệ lấp đầy khoảng 56%, Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương có áp lực hành chính lớn nhất miền Bắc.
Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mở rộng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đặc biệt trong các lĩnh vực có lượng hồ sơ lớn như: đất đai, đăng ký kinh doanh, bảo trợ xã hội, hộ tịch… Tỉnh cũng yêu cầu nâng cao chất lượng dữ liệu thật, giảm tối đa hồ sơ bị yêu cầu bổ sung, đảm bảo 100% hồ sơ có kết quả điện tử hợp lệ. Đây là nền tảng để tiếp tục duy trì thứ hạng dẫn đầu trong thời gian tới.
Giới chuyên gia đánh giá, thứ hạng cải cách hành chính không đơn thuần là cuộc đua về điểm số, mà quan trọng hơn là mức độ niềm tin mà chính quyền tạo ra cho người dân và doanh nghiệp.
Tại Bắc Ninh, cải cách hành chính không tách rời chuyển đổi số mà được xem là hai trụ cột song hành, mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vừa cải thiện chất lượng phục vụ người dân.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Nam khẳng định: Thành công thật sự là khi người dân thấy hài lòng, doanh nghiệp thấy thuận lợi và chính quyền thấy trách nhiệm. Bắc Ninh sẽ tiếp tục đầu tư vào nền tảng số, nâng cao năng lực cán bộ và giữ vững phương châm “Cải cách không phải để làm đẹp báo cáo, mà để thay đổi nền hành chính một cách thực chất”.