Nhằm thúc đẩy kinh tế số, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND về triển khai Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”.

Hà Nội triển khai Chương trình ‘Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô’ thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Thủ đô. Ảnh: Chụp từ Web Shopee.
Đây được xem là giải pháp đột phá trong lộ trình chuyển đổi số của Hà Nội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 30% GRDP của Thành phố, và tăng lên 40% vào năm 2030.
Trong giai đoạn thí điểm năm 2025, chương trình sẽ đưa “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” lên sàn thương mại điện tử Shopee, với mục tiêu ít nhất 60% sản phẩm trong mỗi nhóm sản phẩm OCOP của Thành phố được giới thiệu trên nền tảng này. Đồng thời, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia sẽ được hỗ trợ triển khai các giải pháp công nghệ số trong hoạt động kinh doanh và được đào tạo kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.
Từ năm 2026 - 2030, chương trình sẽ được mở rộng ra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên toàn địa bàn, từng bước phát triển “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phổ biến tại Việt Nam. Thành phố cũng đặt mục tiêu kết nối sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội với gian hàng trực tuyến này, đồng thời hợp tác với các tỉnh, thành trong Vùng Thủ đô để hình thành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”.
Trong năm đầu triển khai, các hoạt động trọng tâm bao gồm: mở gian hàng trên Shopee, áp dụng chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức tập huấn, đào tạo cho các cơ sở tham gia và triển khai các hoạt động truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp của chương trình.
UBND Thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và Công ty TNHH Shopee tổ chức khảo sát sản phẩm OCOP và các mặt hàng tiềm năng, thiết kế giao diện gian hàng trên nền tảng Shopee (cả bản web, mobile và app). Đồng thời, các doanh nghiệp công nghệ số tại Hà Nội sẽ được huy động để triển khai giải pháp hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Các đơn vị tham gia “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” sẽ ký cam kết đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại, số lượng sản phẩm kinh doanh; đồng thời chịu trách nhiệm xử lý các phản hồi từ người tiêu dùng và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về thương mại, sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng…
Với định hướng bài bản và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, Hà Nội kỳ vọng “Gian hàng số” không chỉ là cú hích cho kinh tế số địa phương mà còn mở ra cơ hội để thương nhân Thủ đô tự tin chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.