Tổ công tác và Tổ giúp việc sẽ tập trung vào việc cải thiện bảy bộ chỉ số quan trọng gồm: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số quản trị tài chính công (PGI), Chỉ số chuyển đổi số (DTI) và Chỉ số đầu tư công (PII). Việc cải thiện toàn diện các chỉ số này được xem là điều kiện tiên quyết để Hà Nội xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đây là một bước đi quan trọng thể hiện quyết tâm của chính quyền Thủ đô trong việc nâng cao hiệu quả quản trị, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

UBND thành phố Hà Nội thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc sẽ tập trung vào việc cải thiện bảy bộ chỉ số đánh giá cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hà.
Tổ công tác do đồng chí Trương Việt Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng. Cùng tham gia điều hành là các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành chủ chốt. Tổ giúp việc bao gồm cán bộ chuyên môn từ nhiều đơn vị, đảm nhận nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ triển khai các hoạt động chuyên sâu.
Tổ công tác và Tổ giúp việc là cơ chế phối hợp liên ngành, hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND Thành phố. Hai tổ chức này có chức năng nghiên cứu, tổ chức thực hiện và tham mưu các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, quản trị công, thu hút đầu tư, chuyển đổi số và các lĩnh vực liên quan.
Bên cạnh vai trò giám sát, kiểm tra và đôn đốc thực hiện, Tổ công tác còn được trao quyền đề xuất giải pháp, thuê chuyên gia, nhà khoa học để tư vấn, phân tích các nội dung chuyên môn khi cần thiết. Tổ trưởng là người chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND Thành phố về hoạt động của tổ.
Hoạt động của Tổ công tác và Tổ giúp việc được thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm. Các thành viên được sử dụng con dấu và bộ máy hiện có của đơn vị mình để triển khai nhiệm vụ. Kinh phí hoạt động được bố trí từ ngân sách thành phố theo quy định hiện hành. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hai tổ chức này sẽ tự giải thể.
Việc thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc là bước đi thể hiện rõ cam kết của chính quyền thành phố Hà Nội trong việc cải thiện mạnh mẽ chất lượng điều hành, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần quan trọng vào việc xây dựng một nền hành chính công khai, hiện đại, hiệu quả, xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính của cả nước.