Ngày 18/7, báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh".

Các đại biểu tham gia Tọa đàm cho biết không thể trì hoãn trong chuyển đổi xanh trong giao thông trong bối cảnh ô nhiễm môi trường không khí gia tăng, hạ tầng quá tải. Ảnh: Thành Đông.
Tọa đàm xoay quanh câu chuyện Hà Nội không thể trì hoãn trong chuyển đổi xanh trong giao thông trong bối cảnh ô nhiễm môi trường không khí gia tăng, hạ tầng quá tải.
Chia sẻ về thực trạng giao thông tại Hà Nội, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho hay toàn thành phố hiện có hơn 7,6 triệu phương tiện cơ giới, trong đó xe máy chiếm khoảng 87%. Đây là con số khổng lồ, tạo áp lực lớn không chỉ về hạ tầng giao thông mà còn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. “Xe máy cũ, không được kiểm định khí thải, thải ra một lượng lớn bụi mịn và khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng”, ông cho biết.
Theo các chuyên gia, nhà quản lý, áp lực ô nhiễm không khí đã bắt buộc Hà Nội phải thực hiện chuyển đổi xanh, tiến tới hạn chế các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có cấm xe máy chạy xăng, dầu.
“Không thể để Hà Nội rơi vào trạng thái đô thị ngột ngạt vì khói xe. Việc chuyển đổi phương tiện, nhất là xe máy xăng, là xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp bách,” ông Long nhấn mạnh.
Trong bối cảnh Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1, tiến tới không có mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, Vành đai 2 từ 1/1/2028 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3, Hà Nội đã có văn bản giao Sở NN-MT là cơ quan chủ trì để cùng với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, đặt ra các tiêu chí, giải pháp, lộ trình, các chính sách phù hợp.
Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đã chuẩn bị cho lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch tại nội đô để giảm ùn tắc và ô nhiễm từ nhiều năm trước bằng Nghị quyết 04/2017 và kế hoạch thực hiện nghị quyết với 45 nhiệm vụ của HĐND TP Hà Nội.
“8 năm qua, Hà Nội đã, đang đồng loạt thực hiện các nhiệm vụ này. Hà Nội đã có 26 tuyến/154 tuyến buýt chạy bằng năng lượng xanh, năng lượng sạch (năm 2017 chưa có tuyến nào) và gần 8.000 taxi xanh/1.9000 taxi hoạt động (chiếm gần 50%)…”, ông Thành cho biết.
Để hỗ trợ người dân kịp thời chuyển đổi phương tiện, thành phố đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị điều kiện để đến 1/7/2026 có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Theo đó, trước mắt thành phố phải chuẩn bị hàng loạt công việc, từ hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi sang xe xanh, bãi đỗ xe ven đường vành đai 1, các phương tiện thay thế, hỗ trợ chuyển đổi xanh…
“Câu hỏi đầu tiên của người dân sẽ là: không dùng xe máy xăng thì tôi đi bằng gì? Trách nhiệm của thành phố là phải sắp xếp lại toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng để trả lời câu hỏi đó”, ông Thành nói và cho biết hiện Vành đai 1 đang có 45 tuyến buýt hoạt động, tới đây thành phố sẽ bổ sung ngay các xe buýt nhỏ, điểm dừng đỗ, các trạm trung chuyển giao thông tại khu vực này.

Thành phố đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị điều kiện để đến 1/7/2026 có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1. Ảnh: Hoàng Hiền.
Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, dự thảo kế hoạch để chuyển đổi phương tiện giao thông xanh đã cơ bản đầy đủ và đang trong quá trình xin ý kiến tham gia của các sở, ngành liên quan, sẽ trình thành phố trước ngày 25/7. Quá trình xây dựng dự thảo kế hoạch được sự quan tâm sao sát của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các lãnh đạo thành phố. TP Hà Nội rất mong muốn có sự hài hòa, hài hòa giữa quyền lợi, giữa trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
"Chúng tôi tin rằng những chính sách của Nhà nước và của doanh nghiệp sẽ tạo động lực và sức đẩy để thành phố hoàn thành yêu cầu của Thủ tướng giao", ông Quân khẳng định.