Điều này có nghĩa là, người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ điểm phục vụ hành chính công nào trên địa bàn thành phố, thay vì phải quay về đúng địa phương nơi có thửa đất như trước đây. Bước đầu cho thấy, gần như 100% hồ sơ tiếp nhận theo hình thức phi địa giới hành chính đều được trả cho công dân đúng hẹn.
Ghi nhận tại các trung tâm phục vụ hành chính công trong TP Hà Nội, các cơ quan đã thiết lập các khu vực cung cấp dịch vụ không phụ thuộc địa giới hành chính, hay còn gọi là phi địa giới hành chính riêng. Công dân từ mọi nơi có thể đến và thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai một cách thuận lợi. Giải pháp này giúp giảm thời gian đi lại cho người dân.

Các khu vực nhận hồ sơ phi giới hành chính đã sẵn sàng. Ảnh: Thùy Linh.
Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Bích Phương (phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình bà hiện đang ở phường Thanh Xuân, được bố mẹ cho tặng mảnh đất trên địa bàn xã Cổ Bi cũ, nay là xã Gia Lâm. Trước đây, khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thửa đất này, mình đều phải sang tận Gia Lâm, nhưng hiện tại, chị chỉ cần đến điểm phục vụ hành chính công gần nhà hoặc điểm nào thuận tiện là có thể hoàn thiện các thủ tục liên quan.
Khoảng cách từ Thanh Xuân sang Gia Lâm khá xa, đường sá lại đông đúc nên nếu nộp hồ sơ trực tiếp sẽ mất rất nhiều thời gian. Khi TP. Hà Nội triển khai nhận hồ sơ phi địa giới, chúng tôi rất mừng. Điều này giúp tôi giảm thời gian đi lại, xếp hàng”, bà Phương nói.
Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, cách làm này còn thúc đẩy các trung tâm phục vụ hành chính công nâng cao chất lượng phục vụ, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian xử lý để thu hút người dân đến giao dịch. Bên cạnh đó, việc phối hợp chặt chẽ với văn phòng đăng ký đất đai và các đơn vị liên quan cũng thúc đẩy quá trình trả kết quả cho công dân được đúng hẹn hơn so với trước đây.
Ông Bùi Dương – Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội, Chi nhánh số 1 cho biết, bằng cách phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giải quyết hồ sơ bằng việc chuyển bản điện tử đi trước sau đó sẽ chuyển các bản giấy theo sau. Đến thời điểm hiện nay, 100% số hồ sơ phi địa giới hành chính tại chi nhánh đều được trả kết quả đúng hẹn, tạo sự thuận lợi lớn cho công dân… Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác nộp hồ sơ trong lĩnh vực đất đai trực tuyến, trung tâm phục vụ hành chính công chi nhánh số 1 đã được trang bị các trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, máy móc, máy scan tốc độ cao để hỗ trợ công dân tổ chức đến nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là hỗ trợ cán bộ công chức trong công tác tái sử dụng lại các kết quả thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính đang còn hiệu lực để hạn chế việc đi lại cho công dân trong các thủ tục hành chính tiếp theo…
Với cách làm linh hoạt, hiện đại, Hà Nội đang tiến thêm một bước trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự thuận tiện cho người dân, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh tích cực giữa các điểm phục vụ hành chính công. Đây là nền tảng để xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp – minh bạch – vì người dân.