Ùn tắc nhiều nơi
Những năm qua, khu vực ngã 6 nút giao các tuyến đường Hùng Vương - Hà Nội - Đống Đa - Lê Quý Đôn - Bến Nghé là “điểm nóng” của việc kẹt xe, ùn tắc giao thông nội đô Huế.
Nút giao này dạng vòng xoay, nằm ngay khu vực trung tâm thànhh phố, là điểm giao của nhiều hướng giao thông chính. Cứ vào giờ cao điểm mỗi ngày, có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua vị trí nút giao này, chủ yếu là xe máy và ô tô.
Đặc biệt, khi đi sâu vào trong lòng nút giao, các phương tiện đa phần không tuân thủ nguyên tắc nhường quyền ưu tiên, dẫn đến có nhiều vùng xung đột gây cản trở khả năng lưu thông, nếu thời tiết mưa lớn thì ùn tắc nhiều hơn. Có thời điểm, ô tô phải mất hàng chục phút mới thoát ra khỏi nút giao này.

Khu vực ngã 6 nút giao các tuyến đường Hùng Vương - Hà Nội - Đống Đa - Lê Quý Đôn - Bến Nghé là “điểm nóng” của việc kẹt xe, ùn tắc giao thông nội đô Huế trong nhiều năm qua. Ảnh: V.D
Trong khi đó, nút giao đường Lê Lợi - Hà Nội (chân cầu Phú Xuân), nút giao Kim Long - Lê Duẩn (chân cầu Dã Viên) hay đoạn giao giữa đường Bà Triệu và Nguyễn Công Trứ (khu vực chợ Cống) cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Nguyên nhân chủ yếu do mật độ phương tiện lớn và ý thức chấp hành giao thông còn hạn chế.
Một người dân ở TP Huế chia sẻ: “Cứ đến giờ cao điểm là nhiều đoạn đường xe cộ dày đặc, di chuyển rất khó khăn và gây ô nhiễm môi trường vì khí thải nhiều. Nhiều người đi xe máy lấn làn, có lúc cố ý vượt cả đèn đỏ khiến tình hình càng thêm rối loạn. Chúng tôi mong địa phương có biện pháp điều tiết hợp lý hơn, đặc biệt là vào giờ tan tầm”.

Đoạn đường về khu vực chợ Cống cũng thường xuyên ùn tắc. Ảnh: V.D
Theo Sở Xây dựng TP Huế, năm 2025, ô tô dưới 9 chỗ tại thành phố là hơn 70.000 phương tiện các loại đang hoạt động. Trong 5 năm gần đây, tốc độ gia tăng xe cơ giới cá nhân tại Huế tăng xấp xỉ trên 10%/năm.
Cũng theo ghi nhận, khu vực cổng của một số trường học tiểu học nằm trung tâm thành phố thi thoảng cũng là tâm điểm về tình trạng ùn tắc. Cứ vào giờ đưa đón học sinh, xe của phụ huynh tập trung đông khiến giao thông quanh trường bị ùn ứ, hỗn loạn, việc đi lại khó khăn hơn.
Vào các dịp đặc biệt như tổ chức sự kiện, ngày lễ lớn, nghỉ Tết… thì tại TP Huế cũng xuất hiện hiện tượng ùn tắc giao thông trên diện rộng, dù lực lượng chức năng đã nỗ lực điều tiết.
Tìm phương án
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, ùn tắc giao thông ở Huế đang có xu hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, như do số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng ở nhiều đô thị, do hệ thống cầu, đường chưa tương xứng với tốc độ phát triển đô thị và lượng người tham gia giao thông ngày càng lớn, những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, việc phân luồng giao thông; đặc biệt nguyên nhân quan trọng dẫn đến ùn tắc là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Theo ông Tuấn, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cần đồng bộ các giải pháp, cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
“Kể từ ngày 26/3/2025, khi cầu Nguyễn Hoàng đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần giảm đáng kể về vấn đề ùn tắc. Sắp tới đây khi tuyến đường vành đai 2 nối thông từ đường Võ Văn Kiệt từ cầu Lim về cầu Nguyễn Hoàng ra phía Bắc thông với đường Nguyễn Văn Linh, cùng với việc hoàn thành mở rộng cầu Kim Long, hoàn thành nút giao nối đường Phạm Thị Liên với đường Lê Duẩn thì chắc chắn vấn đề ùn tắc giao thông tại nút giao phía Bắc cầu Dã Viên sẽ được giải quyết khá triệt để”, ông Tuấn nhìn nhận.

Lượng xe ô tô ở TP Huế ngày càng nhiều. Chính quyền đã và đang tìm giải pháp để chống ùn tắc giao thông. Ảnh: Đình Hoàng
Về nút giao đường Bà Triệu - Nguyễn Công Trứ thì hiện nay, ông Tuấn thông tin, Ban quản lý dự án Đô thị xanh Huế - Green city thuộc Sở Tài chính đang tiến hành đầu tư mở rộng cầu Vỹ Dạ, khi công trình hoàn thành và nút giao khu vực này được tổ chức lại thì sẽ góp phần tích cực cho việc lưu thông.
“Mặt khác, cần tăng cường phương tiện giao thông công cộng. Hiện nay, thành phố có 15 tuyến đều có xe bus hiện đại, chất lượng. Loại hình này đang phục vụ tốt cho người dân, du khách đi lại cũng góp phần giảm thiểu xe cá nhân gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra, theo Đề án tổ chức giao thông cho khu vực trung tâm và vùng phụ cận đã được UBND TP Huế phê duyệt tháng 11/2023 có tính đến cho nút giao khu vực ngã 6 các tuyến đường Hùng Vương - Hà Nội - Đống Đa - Lê Quý Đôn - Bến Nghé, nếu thật sự cần thiết và khi có đủ nguồn lực có thể xây dựng nút khác mức ở đây, đồng thời với giải pháp phân phân luồng và đèn giao thông sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc ở nút giao này…”, ông Tuấn nói.
Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phan Quý Phương đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn chính quyền địa phương rà soát lại cắm các biển xe đỗ ngày chẵn, lẻ thật hợp lý để tránh ách tắc giao thông và tạo điều kiện cho người dân đỗ xe; rà soát lại các vạch kẻ đường. Ở các ngã tư hiện chưa có biển tín hiệu đèn cần được đầu tư. Ngoài ra, cần thống nhất tín hiệu đèn cho phép rẽ phải ở các tuyến đường.
“Có tuyến đường nhiều làn xe lại cắm biển cấm đỗ trong khi những tuyến nhỏ hẹp lại không cấm, dẫn đến kẹt xe cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Huế là thành phố du lịch, rất nhiều du khách đi xe cá nhân. Nếu chỗ nào cũng cắm biển cấm đỗ, họ sẽ không biết gửi xe ở đâu, gây bất tiện và ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách”, ông Phương chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Lê Trường Lưu cho biết, hiện, thành phố đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào một số trụ đèn tín hiệu và giải pháp kỹ thuật tại các nút giao thông nhằm giảm ách tắc. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc, cần có một cách tiếp cận bài bản và dài hạn.
“Ngành xây dựng cần khẩn trương xây dựng một đề án tổng thể về chống ùn tắc giao thông, xem đây là một đề tài khoa học cấp thành phố. Việc này phải làm sớm, làm nghiêm túc để có hệ thống giải pháp đồng bộ. Huế là thành phố du lịch, cần phải đảm bảo giao thông thông suốt, văn minh, không thể để ùn tắc kéo dài trở thành hình ảnh thiếu thiện cảm với du khách”, ông Lưu nhấn mạnh.