Đó là chia sẻ của ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tại chuỗi sự kiện Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế 2025 (FIATA World Congress 2025 - FWC 2025), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 8-10/10/2025.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức FWC, mở ra cơ hội khẳng định vị thế của mình trên bản đồ logistics toàn cầu.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Ánh Dương.
Với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh” (Green and Resilient Logistics), Đại hội lần thứ 62 nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về việc áp dụng phương pháp bền vững trong ngành, nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức toàn cầu. Thể hiện cam kết của FIATA trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững trong ngành logistics.
Đại hội tổ chức nhiều phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào nhiều chủ đề then chốt của ngành như: Thương mại điện tử xuyên biên giới với nhu cầu logistics ngày càng bùng nổ; chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo như động lực để phát triển logistics xanh; phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt và hiện đại hóa chuỗi lạnh; tái cấu trúc thương mại toàn cầu trong bối cảnh biến động địa chính trị; hành lang kinh tế và hành lang vận tải thế hệ mới để tăng cường kết nối khu vực và hội nhập quốc tế.

Quy mô ngành logistics Việt Nam 70 - 80 tỷ USD, với tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN. Ảnh: Ánh Dương.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Việt Nam có hệ thống hơn 45.000 doanh nghiệp logistics (trong đó, có hơn 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế), đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Quy mô ngành logistics Việt Nam 70 - 80 tỷ USD, với tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực Asean. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết chiến lược để phát triển logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 16 - 18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu 10 - 12%, trong khi logistics cũng chiếm 8 - 10% lượng phát thải CO₂. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải vừa giảm chi phí, vừa “xanh hóa” vận hành, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững
Ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA cho biết, tại Việt Nam, Hà Nội đang nổi lên như một nhân tố quan trọng trên bản đồ logistics toàn cầu, là mắt xích thiết yếu kết nối châu Á với thế giới. Hà Nội có vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng logistics phát triển mạnh mẽ.
Đồng thời khẳng định, ngành logistic – vốn được ví như “huyết mạch của thương mại toàn cầu” đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới toàn diện. Trong bối cảnh hiện nay logistics xanh và thích ứng nhanh là vấn đề vô cùng cấp bách và kịp thời. Do đó, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành lộ trình sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế.