| Hotline: 0983.970.780

Cảng Mỹ Á đối mặt bài toán xử lý ‘núi’ cát sau nạo vét luồng lạch

Thứ Năm 09/10/2025 , 17:07 (GMT+7)

Sau nạo vét luồng lạch Cảng Mỹ Á, hàng chục nghìn mét khối cát phát sinh cần được xử lý kịp thời, bảo đảm mỹ quan, môi trường và tránh lãng phí tài nguyên.

Là 1 trong 3 cảng neo trú tàu thuyền lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Mỹ Á (phường Trà Câu) nhiều năm qua đóng vai trò quan trọng trong hoạt động khai thác, buôn bán và tránh trú bão của hàng nghìn tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Tuy nhiên, tình trạng bồi lắng luồng lạch ra vào cảng nghiêm trọng khiến ngư dân gặp không ít khó khăn trong quá trình ra khơi, cập bến.

Cảng Mỹ Á (phường Trà Câu) là 1 trong 3 cảng neo trú tàu thuyền lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Cảng Mỹ Á (phường Trà Câu) là 1 trong 3 cảng neo trú tàu thuyền lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Theo ngư dân địa phương, trước đây, luồng lạch ra vào cảng Mỹ Á bị bồi lắng đến mức có nơi độ sâu chỉ còn chưa đầy 50 cm - đây là mức sụt giảm rất lớn, khiến tàu cá công suất lớn khó ra vào. Khi thủy triều xuống, nhiều tàu thuyền buộc phải neo đậu tại bờ, chờ nước lớn mới có thể di chuyển ra khơi hoặc cập cảng. Không ít trường hợp tàu bị mắc cạn, hư hại phần vỏ, gây thiệt hại tài sản cho ngư dân.

Ngư dân Huỳnh Văn Khoa, trú tại phường Phổ Quang, chia sẻ: “Trước kia nước sâu, tàu lớn ra vô thoải mái. Đến khi luồng lạch bị bồi lấp thì việc ra vào của tàu thuyền cực kỳ vất vả. Có khi tàu phải nằm bờ cả buổi để chờ nước lớn mới ra khơi được, chậm trễ thời gian đánh bắt, ảnh hưởng đến thu nhập của bà con”.

Không chỉ gây thiệt hại trực tiếp cho ngư dân, tình trạng bồi lấp còn ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán, thu mua hải sản tại cảng. Một số tàu cá đã phải chuyển hướng sang các cảng khác trong và ngoài tỉnh để bán hải sản, khiến chi phí vận hành tăng lên đáng kể.

Luồng lạch được nạo vét, khơi thông đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cảng Mỹ Á. Ảnh: L.K.

Luồng lạch được nạo vét, khơi thông đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cảng Mỹ Á. Ảnh: L.K.

Theo ông Lê Đức Đạo, Trưởng Ban quản lý cảng Mỹ Á, tình trạng bồi lấp diễn ra ngày càng mạnh, nhất là trong những năm gần đây, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực tiếp nhận tàu thuyền của cảng. Ban quản lý thường xuyên phải thông báo qua hệ thống truyền thanh để chủ phương tiện nắm thông tin, chủ động trong hành trình ra khơi hoặc cập bến.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt dự án nạo vét, thông luồng ra vào cảng Mỹ Á với quy mô dài 300 m, rộng 60 m, sâu 4 m (theo hệ cao độ quốc gia), tổng khối lượng nạo vét khoảng 90.000 m3, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Công trình được triển khai từ đầu năm 2025 nhằm khơi thông luồng lạch, bảo đảm tàu thuyền ra vào thuận lợi, an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Đến nay, việc nạo vét đã hoàn tất, tàu thuyền có thể di chuyển dễ dàng, góp phần khôi phục hoạt động sản xuất, buôn bán của ngư dân.

Khối lượng cát khổng lồ sau khi nạo vét cảng Mỹ Á cần sớm được xử lý. Ảnh: L.K.

Khối lượng cát khổng lồ sau khi nạo vét cảng Mỹ Á cần sớm được xử lý. Ảnh: L.K.

Tuy nhiên, sau khi luồng lạch được nạo vét, một vấn đề phát sinh là hàng chục nghìn mét khối cát được đưa lên bờ và tập kết ngay khu vực sát Trạm kiểm soát Biên phòng Phổ Quang (thuộc Đồn Biên phòng Phổ Quang, BĐBP Quảng Ngãi). Theo ghi nhận, khối lượng cát này chất thành “núi”, án ngữ ngay cửa biển, gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan khu vực và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu không có giải pháp xử lý kịp thời.

Ông Võ Minh Châu, Chủ tịch UBND phường Trà Câu, cho biết: “Ban đầu, phương án thi công nạo vét đã thống nhất việc đổ cát tại vị trí này. Tuy nhiên, do khối lượng thực tế quá lớn nên UBND phường đã có văn bản gửi Ban Quản lý cảng cá tỉnh đề nghị có phương án di dời, san gạt hoặc tổ chức đấu giá để tận dụng nguồn cát này, tránh lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường”.

Hiện tại, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận phản ánh và phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị đang chuẩn bị triển khai phương án san rải lượng cát trên diện tích khoảng 1,4 ha bờ biển đã được cấp phép, nhằm xử lý “núi cát” này một cách hợp lý.

“Chúng tôi sẽ triển khai sớm nhất để vừa giải quyết đống cát tồn đọng, vừa bảo đảm mỹ quan khu vực, tránh gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân ven biển”, ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Xem thêm
VinFast Motio - Đẹp, tiện dụng, tiết kiệm chỉ với hơn 10 triệu đồng sau ưu đãi

Mẫu xe máy điện của VinFast được người dùng và giới review xe đánh giá cao bởi giá thành cực mềm đi kèm thiết kế thời trang và trang bị an toàn vượt tầm giá.

Chợ Đồng Xuân tiên phong với mô hình 'Chợ không rác thải'

Mô hình 'Chợ không rác thải' tại chợ Đồng Xuân giúp nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen tiêu dùng và kinh doanh của tiểu thương.

Tái chế chất thải thực phẩm: [Bài 2] Hà Nội còn bỏ ngỏ...

Rác thải thực phẩm - loại chất thải chiếm tỉ lệ cao trong thành phần rác thải sinh hoạt - đang góp phần vào khủng hoảng môi trường và lãng phí tài nguyên.

Nước thượng nguồn dồn về, Hải Phòng có nguy cơ xảy ra lũ

Hải Phòng đang triển khai phương án ứng phó trước nguy cơ lũ có thể xảy ra, khi mực nước sông Kinh Thầy đã trên báo động 2, sông Thái Bình tiếp tục lên nhanh.