| Hotline: 0983.970.780

Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học

Thứ Năm 25/09/2025 , 08:50 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học.

Thông tư mới thể hiện tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Luật Giáo dục 2019; cũng như Nghị quyết 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục. Đây là bước đi thiết thực, bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, đồng thời giảm thiểu khoảng cách về chất lượng nguồn nhân lực giữa các vùng miền trong cả nước.

Việc xây dựng chương trình bồi dưỡng mới mang ý nghĩa chiến lược, vừa bảo đảm chất lượng, vừa định hướng dài hạn cho sự phát triển nhân lực chất lượng cao. Ảnh: HUNRE.

Việc xây dựng chương trình bồi dưỡng mới mang ý nghĩa chiến lược, vừa bảo đảm chất lượng, vừa định hướng dài hạn cho sự phát triển nhân lực chất lượng cao. Ảnh: HUNRE.

Theo lộ trình, năm học 2024-2025 là năm cuối cùng triển khai Thông tư 48/2012/TT-BGDĐT với đề cương chi tiết 11 môn học dự bị đại học. Bắt đầu từ năm học 2025-2026, chương trình mới sẽ chính thức được áp dụng trên cơ sở kế thừa và phát triển từ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc ban hành Thông tư là nhiệm vụ cấp thiết để các trường dự bị đại học kịp thời tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập trong đào tạo nhân lực, nhất là đối với học sinh dân tộc và miền núi.

Các trường dự bị đại học vốn là nơi tạo nguồn, đào tạo đội ngũ học viên dân tộc thiểu số có đủ năng lực theo học nhiều chuyên ngành khác nhau ở bậc đại học. Do đó, việc xây dựng chương trình bồi dưỡng mới mang ý nghĩa chiến lược, vừa bảo đảm chất lượng, vừa định hướng dài hạn cho sự phát triển nhân lực chất lượng cao.

Chương trình lần này được thiết kế đa dạng và toàn diện. Học sinh dự bị đại học sẽ được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ở ba môn theo tổ hợp môn đã dùng để xét tuyển vào trường, cùng với môn Tiếng Anh và môn Tin học. Các môn học trong tổ hợp bao gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học và Công nghệ. Đáng chú ý, môn Tin học lần đầu tiên được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa, đồng thời chương trình khuyến khích tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác trí tuệ nhân tạo trong quá trình học tập.

Thông tư cũng quy định rõ về thời lượng giảng dạy, bảo đảm tính cân đối và phù hợp với năng lực học sinh. Đối với tổ hợp môn có cả Toán và Ngữ văn, thời gian học được phân bổ 8 tiết/tuần cho Toán và 7 tiết/tuần cho Ngữ văn. Thời gian bồi dưỡng dự bị đại học kéo dài một năm học, trong đó bảo đảm đủ 28 tuần thực học, phần còn lại dành cho ôn tập, kiểm tra cuối khóa và các hoạt động khác.

Một điểm mới quan trọng của chương trình là cấu trúc linh hoạt, trong đó khoảng 70% nội dung và thời lượng bắt buộc, còn lại 30% để các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với nhu cầu học sinh và điều kiện thực tế. Sự linh hoạt này cho phép giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thiết kế hoạt động đa dạng, đồng thời khuyến khích học viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập.

Đối với đội ngũ giảng viên, việc triển khai chương trình mới đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực chuyên môn và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Với học viên, chương trình bồi dưỡng không chỉ củng cố, hệ thống hóa kiến thức phổ thông mà còn bổ sung các chủ đề nâng cao, giúp người học chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất cần thiết để tự tin bước vào môi trường đại học.

Xem thêm