| Hotline: 0983.970.780

Khi doanh nghiệp và chính sách cùng đồng hành

[Bài 3] Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương: 'Cầu nối' sáng tạo

Thứ Năm 29/05/2025 , 08:29 (GMT+7)

Đứng chân tại thủ phủ công nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã và đang đổi mới sáng tạo, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người lao động.

Điểm tựa cho người lao động

Bình Dương được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của khu vực phía Nam. Địa phương này không chỉ nổi bật bởi hệ thống khu công nghiệp quy mô với hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn bởi một “thị trường lao động” sôi động, nơi dòng người đổ về tìm kiếm cơ hội mưu sinh mỗi ngày.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương giải quyết chế độ. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương giải quyết chế độ. Ảnh: Trần Trung.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà phục hồi và chuyển dịch theo hướng xanh - số hóa, nguồn cung lao động tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong những tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những biến động đáng chú ý, cả về số lượng và cơ cấu. Sự gia tăng nhanh về số lượng người tìm việc cùng với thay đổi trong xu hướng nghề nghiệp đã đặt ra các vấn đề mới trong kết nối cung - cầu và định hướng phát triển nguồn nhân lực địa phương. Trong bối cảnh ấy, có một nơi lặng thầm nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối cung – cầu lao động, đó là Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương.

Một buổi sáng đầu tuần, tại Trung tâm, không khí nhộn nhịp như một phiên “chợ việc làm” thu nhỏ. Người đến nộp hồ sơ xin việc, người cần giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp đến đăng ký tuyển dụng hay tìm hiểu thủ tục lao động nước ngoài... Tất cả tạo nên một không gian sôi động nhưng trật tự, đầy hy vọng.

Tại một góc bàn tư vấn, chị Nguyễn Thị Thanh Thương, 42 tuổi, ngụ phường Dĩ An, TP Dĩ An, đang chờ đến lượt làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Chị Thương cho biết, chị từng có hơn 20 năm kinh nghiệm làm công nhân ngành may cho công ty Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương. Nhưng sau dịch Covid-19, công ty ít đơn hàng rồi đóng cửa. Nhờ công ty quan tâm, đóng bảo hiểm đầy đủ nên chị được nhà nước hỗ trợ chính sách bảo hiểm thất nghiệp lên tới 12 tháng lương.

“Hiện tôi đã ngoài 40 tuổi, để tìm kiếm công việc thích hợp cũng khó, nhờ số tiền trợ cấp cũng giúp tôi xoay sở phần nào trong cuộc sống. Bên cạnh nhận trợ cấp, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm, tôi cũng mong muốn tìm được công việc phù hợp. Rất may ở đây có rất nhiều ngành nghề cho tôi lựa chọn. Tôi dự định sẽ làm tạp vụ cho một đơn vị nào đó”, chị Thương bày tỏ.

Ông Mai Ngọc Thành đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương để tìm kiếm cơ hội việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Ông Mai Ngọc Thành đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương để tìm kiếm cơ hội việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Không riêng gì chị Thương, ông Mai Ngọc Thành, 52 tuổi, từ huyện Di Linh (tỉnh Bình Thuận) cũng khăn gói đến Bình Dương với mong muốn tìm được một công việc nhẹ nhàng, ổn định. “Tôi không cần lương cao, chỉ cần khoảng 7 đến 7 triệu rưỡi mỗi tháng là có thể sống được. Trung tâm ở đây tận tình, hiện tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn làm bảo vệ, tôi sẽ thử sức và hi vọng công việc suôn sẻ”, ông nói.

Không chỉ người lao động, nhiều doanh nghiệp cũng đặt nhiều kỳ vọng vào Trung tâm. Chị Phạm Thị Hà Linh, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Chang Xing Wang (vốn Hàn Quốc) cho biết: “Do đặc thù công ty nước ngoài, có một số vị trí cấp cao phải là người Hàn Quốc đảm nhiệm. Mỗi lần cần làm hồ sơ xin phép tuyển lao động nước ngoài, tôi đều đến Trung tâm. Các anh chị cán bộ hướng dẫn rất tận tình, thủ tục rõ ràng, nhanh chóng. Nhờ vậy mà công việc của tôi đỡ áp lực hơn nhiều”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương tận tình hướng dẫn người lao động. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương tận tình hướng dẫn người lao động. Ảnh: Trần Trung.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho thấy, tổng số người tìm việc trong 3 tháng đầu năm 2025 là 24.146 người. Nhóm ngành được đăng ký tìm nhiều nhất là may mặc (5.915 người), tiếp theo là nhân viên văn phòng (2.865 người), xây dựng (2.128 người), gỗ (1.737 người) và công nghệ thông tin (1.157 người). Đáng chú ý, một số nhóm ngành như: lao động giản đơn, công nhân kỹ thuật, thợ hàn - cơ khí - lắp ráp lại có số lượng người tìm việc tương đối thấp so với nhu cầu thực tế rất cao từ phía doanh nghiệp trong các kỳ giao dịch việc làm.

Tỷ lệ lao động tìm được việc làm đạt 67% trong tổng số được tư vấn, giới thiệu. Trung tâm đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho 24.146 lao động qua nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến... Qua đó, hơn 19.000 lao động được giới thiệu việc làm, trong đó hơn 9.000 người đã có việc làm ổn định.

Chủ động kết nối, thích ứng thị trường lao động số

Ông Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh hiện sở hữu lực lượng lao động dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng của doanh nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu này, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: từ thu thập thông tin việc làm trống, tuyên truyền, phổ biến thông tin thị trường lao động, tư vấn hướng nghiệp, đến tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ và trực tuyến.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương điều hành các nền tảng số như Zalo, Facebook và đặc biệt là ứng dụng 'Việc làm Bình Dương'. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương điều hành các nền tảng số như Zalo, Facebook và đặc biệt là ứng dụng “Việc làm Bình Dương”. Ảnh: Trần Trung.

Trung tâm cũng tích cực ứng dụng công nghệ, phát triển các nền tảng số như Zalo, Facebook và đặc biệt là ứng dụng “Việc làm Bình Dương” đã giúp hàng ngàn người lao động dễ dàng tiếp cận thông tin, tìm việc mọi lúc, mọi nơi.

Dù còn đối mặt với không ít khó khăn như sự “lệch pha” giữa nhu cầu tuyển dụng và mong muốn về mức lương, phúc lợi; hay hạn chế về kinh phí và hạ tầng công nghệ, Trung tâm vẫn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh của mình. Đặc biệt, Trung tâm còn tiên phong trong phối hợp tổ chức hội thảo, kết nối đào tạo giữa nhà trường – doanh nghiệp, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình phát triển công nghiệp của tỉnh.

“Bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ số và mở rộng kết nối liên tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương không ngừng khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp – người lao động, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Phạm Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Người lao động được hướng dẫn cài đặt phần mềm số để giải quyết chế độ. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động được hướng dẫn cài đặt phần mềm số để giải quyết chế độ. Ảnh: Trần Trung.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương, nhìn nhận: Bình Dương được ví như “nam châm” hút lao động từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, miền Trung và Nam Bộ. Dòng người đổ về không chỉ vì thu nhập mà còn bởi kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng nếu không có nơi trung gian kết nối hiệu quả, người lao động dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp, còn doanh nghiệp thì chật vật tìm người.

Với vai trò là đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ, những năm qua, Trung tâm đã không ngừng cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đảm bảo việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, minh bạch, đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hàng chục ngàn người lao động, phần lớn là công nhân tại các khu công nghiệp bị cắt giảm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất. Không chỉ chi trả trợ cấp đúng hẹn, Trung tâm còn đồng hành cùng người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm mới thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

“Bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp và sáng tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đang từng ngày khẳng định vai trò quan trọng của mình. Họ không chỉ là người kết nối mà còn là người hiểu rõ nhu cầu của cả hai phía: người cần việc và người cần người”, ông Phạm Văn Tuyên đánh giá.

Xem thêm
Tính toán 'thị trường đường xa' cho cà phê Việt

Trong khi tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, ngành cà phê Việt Nam đang có những toan tính về thị trường sau khi thuế đối ứng được Hoa Kỳ áp dụng.

Mavin số hóa dữ liệu nhà cung cấp, nâng tầm chuỗi cung ứng ngành nông nghiệp

Tập đoàn Mavin khởi động Dự án Số hóa dữ liệu Nhà cung cấp, đánh dấu bước đi chiến lược tiếp theo trong hành trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất