Theo đó: Mục tiêu chiến lược là hình thành hệ sinh thái công nghiệp văn hóa (CNVH) được kết nối bằng các nền tảng số chung, trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển Thủ đô.

Bãi giữa sông Hồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng.
Theo lộ trình đặt ra tại kế hoạch: Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu hình thành 1-2 trung tâm phát triển CNVH, có sẵn lợi thế và tiềm năng về vị trí, không gian văn hóa, tài nguyên di sản. Trước mắt, Hà Nội thu hút đầu tư xã hội hóa, áp dụng mô hình hợp tác công tư (PPP).
Tiếp theo, đến năm 2026, thành phố sẽ hình thành 2-3 trung tâm CNVH chuyên ngành, đa ngành, tập trung phát triển CNVH trong các lĩnh vực lợi thế như thiết kế, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, truyền hình và phát thanh.
Mục tiêu lớn hơn là đến năm 2030, thành phố Hà Nội sẽ hình thành 10 trung tâm CNVH theo quy định của Luật Thủ đô và Nghị quyết số 24/2025/NQ-HĐND. Các trung tâm này sẽ tổ chức các hoạt động ươm mầm sáng tạo, kết nối trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển các ngành CNVH.
Đặc biệt, kế hoạch cũng đưa ra tầm nhìn dài hạn đến năm 2045, Hà Nội sẽ xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hoá quy mô lớn hiện đại của Thủ đô tại bãi sông Hồng. Việc xây dựng này được nhấn mạnh là phải phù hợp với quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều.
Để thực hiện các mục tiêu trên, kế hoạch đề ra các nhóm nhiệm vụ chính như đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành CNVH, thành lập trung tâm CNVH và triển khai các giải pháp hỗ trợ, tổ chức hoạt động của trung tâm.
Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, có nhiệm vụ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập trung tâm CNVH. Sở cũng sẽ đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tổ chức hoạt động, xây dựng chương trình hợp tác quốc tế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời tiếp nhận và thẩm định hồ sơ chính sách. Công tác thanh tra, kiểm tra và báo cáo kết quả hoạt động của trung tâm CNVH cũng được chú trọng.