| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau định vị thương hiệu du lịch trong tổng thể du lịch quốc gia

Thứ Ba 30/09/2025 , 11:21 (GMT+7)

Cà Mau Tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

 Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải khẳng định: Hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, cảnh quan sông nước miệt vườn độc đáo, văn hóa cộng đồng giàu bản sắc chính là lợi thế để Cà Mau xây dựng thương hiệu du lịch khác biệt. Ảnh: Trọng Linh.

 Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải khẳng định: Hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, cảnh quan sông nước miệt vườn độc đáo, văn hóa cộng đồng giàu bản sắc chính là lợi thế để Cà Mau xây dựng thương hiệu du lịch khác biệt. Ảnh: Trọng Linh.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9), thể hiện quyết tâm của Cà Mau trong việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hội thảo có sự tham dự và chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều; Phó Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thanh Thủy; cùng Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình.

Du lịch là ngành kinh tế quan trọng

Ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: Cà Mau xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, du lịch vừa là ngành kinh tế quan trọng, vừa là động lực lan tỏa cho nhiều lĩnh vực khác. Hội thảo lần này là dịp để lãnh đạo tỉnh, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng thảo luận, hiến kế nhằm định vị thương hiệu du lịch Cà Mau một cách khoa học, bài bản và hiệu quả.

Theo ông Thăng, để xây dựng thương hiệu du lịch, Cà Mau cần xác định rõ lợi thế cạnh tranh, đưa ra giải pháp đầu tư, mô hình kinh doanh phù hợp. Đồng thời, phát triển các sản phẩm mới, phương thức quảng bá sáng tạo để lan tỏa thương hiệu.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết lắng nghe, đồng hành và luôn hành động để biến ý tưởng, khuyến nghị thành chính sách, dự án và sản phẩm cụ thể. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đã tập trung phân tích tiềm năng, thế mạnh cũng như thảo luận những định hướng phát triển du lịch bền vững của Cà Mau.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Vũ Thế Bình, đánh giá, với tài nguyên thiên nhiên phong phú, hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo cùng di sản văn hóa đậm đà bản sắc, Cà Mau có điều kiện thuận lợi để phát triển theo hướng “du lịch xanh – di sản văn hóa – ẩm thực truyền thống”.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Trọng Linh.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Bình đề xuất tỉnh tập trung vào phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, gắn với khai thác giá trị đờn ca tài tử và ẩm thực địa phương – vốn là “linh hồn” của vùng đất cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố đội ngũ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá cả trong nước và quốc tế.

Các đại biểu cũng chỉ ra rằng Cà Mau đang đứng trước cơ hội lớn khi du lịch Việt Nam ngày càng chú trọng tính bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo tồn môi trường. Vì vậy, việc định vị thương hiệu du lịch Cà Mau cần gắn với hình ảnh một điểm đến xanh, an toàn, thân thiện, giàu trải nghiệm văn hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, cùng đại diện các doanh nghiệp nhấn nút khởi động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Ảnh: Trọng Linh.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, cùng đại diện các doanh nghiệp nhấn nút khởi động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Ảnh: Trọng Linh.

Khẳng định vị thế địa đầu cực Nam Tổ quốc

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải bày tỏ trân trọng trước những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý. Ông Hải nhấn mạnh: “Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, cảnh quan sông nước miệt vườn độc đáo, văn hóa cộng đồng giàu bản sắc, đó chính là nền tảng quý giá để xây dựng thương hiệu du lịch khác biệt”.

Theo ông Hải, để biến tiềm năng thành hiện thực, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân cùng chung tay phát huy sức mạnh nội lực, nắm bắt thời cơ, mở rộng hợp tác để xây dựng Cà Mau trở thành điểm đến xanh, an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Ông Hải khẳng định, tỉnh Cà Mau sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh trong tổng thể du lịch quốc gia. Đồng thời, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã quan tâm, đồng hành, hỗ trợ Cà Mau trong việc phát huy lợi thế, khẳng định vị thế địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Phạm Văn Thiều (thứ 3, từ phải sang) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội thảo. Ảnh: Trọng Linh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Phạm Văn Thiều (thứ 3, từ phải sang) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội thảo. Ảnh: Trọng Linh.

Một điểm nhấn tại hội thảo là việc tỉnh Cà Mau phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với ba nhóm chính: Phát triển du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm văn hóa; Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử, tâm linh; Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – ẩm thực.

Chương trình nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển du lịch, tạo nên những sản phẩm đặc trưng, vừa khai thác lợi thế sẵn có vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Theo các đại biểu, để đạt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Cà Mau cần đồng bộ nhiều giải pháp: đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường liên kết vùng, ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến quảng bá. Đặc biệt, việc gắn kết du lịch với bảo tồn sinh thái và phát huy giá trị văn hóa bản địa là chìa khóa để tạo nên sự khác biệt.

Hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” đã góp phần làm rõ định hướng chiến lược, đồng thời mở ra nhiều giải pháp cụ thể, khả thi. Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng để Cà Mau từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn ở cực Nam Tổ quốc.

Xem thêm
Tây Bắc mùa thu

Tây Bắc ư, mùa thu gấm vóc những nẻo đường. Người Mông đã làm cho mùa thu vàng lên từ những lúa, những ngô...

Công an Hà Nội nối dài chuỗi trận bất bại tại V.League

CLB Công an Hà Nội thắng 2-0 trước Thép Xanh Nam Định, nối dài mạch bất bại tại V.League 2025/2026 và giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu..

Nhà thiết kế Công Trí bị bắt vì liên quan ma túy: Lối sống không như phát ngôn!

Công an TP.HCM xác nhận Nhà thiết kế Công Trí liên quan đến đường dây mua bán và sử dụng chất ma túy. Sự thật này đi ngược với những phát ngôn của Công Trí trước đây.

Người dân đội mưa nắng giữ chỗ trước 2 ngày xem diễu binh 2/9

Từ sáng 31/8, khu vực ngã tư Hùng Vương - Trần Phú (Hà Nội) đã có đông người tới trải bạt, dựng ô, chờ sẵn để xem lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9.