| Hotline: 0983.970.780

Vietnam Airlines tại Điện Biên: Bỏ khách để bay trước 7 phút

Thứ Tư 12/08/2009 , 09:50 (GMT+7)

Ông Lưu Xuân Đường, hành khách bị nhỡ chuyến bay VN 493, chặng bay Điện Biên - Hà Nội lúc 12 giờ 10 phút lấy lại khẳng định: Máy bay bay trước giờ 7 phút?!

Ông Lưu Xuân Đường, người thứ 2 từ trái sang trươc dinh Độc Lập

Ngày 16/7 vừa qua, nhiều người có mặt tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ hốt hoảng thấy người đàn ông chạy từ nhà ga ra sân bay trong khi máy bay đang tăng tốc, rời đường băng lên không trung. Nhân viên phục vụ sân bay chạy theo kéo người đàn ông lại.

Ông Lưu Xuân Đường, hành khách bị nhỡ chuyến bay VN 493, chặng bay Điện Biên - Hà Nội lúc 12 giờ 10 phút lấy lại bình tĩnh nói với nhân viên Hãng hàng không Việt Nam Airlines: Máy bay bay trước giờ 7 phút?!

Chúng tôi gặp ông Lưu Xuân Đường tại nhà riêng ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ sau chuyến du lịch dài ngày vào miền Nam vừa qua. Như gặp người để trút bầu tâm sự, ông Đường kể: Chuẩn bị cho chuyến du lịch 7 người trong gia đình đi tham quan du lịch tôi đến quầy bán vé tại khách sạn Hàng không (TP Điện Biên Phủ) mua vé trước một tuần. Cô nhân viên bán vé cho cả 7 người, trong đó có cháu Lưu Đức Tùng, trên 12 tuổi nên giá vé bằng tiền vé người lớn. Việc mua vé suôn sẻ, không ai yêu cầu xuất trình giấy tờ, không ai hướng dẫn rằng khi ra sân bay phải mang theo loại giấy tờ nào thì hợp pháp theo quy định.

Căn cứ vào lịch bay, ngày 16/7/2009 những thành viên đi du lịch ra Cảng hàng không Điện Biên Phủ làm thủ tục trước một tiếng đồng hồ, nhưng riêng cháu Lưu Đức Tùng (sinh ngày 18/6/1996) không được vào sân bay để đi máy bay vì: “Chưa đủ thủ tục hàng không”. Nhân viên hãng hàng không cho biết: Gia đình phải xuất trình giấy khai sinh cho cháu Tùng. Mặc dù đi cùng ông nội nhưng vẫn phải có giấy uỷ quyền của bố mẹ cháu Tùng. Lúc đó, mọi thành viên trong đoàn mới ngớ người ra vì không có giấy tờ gì, mà giờ bay đã đến gần.

Ông Đường nghĩ: Đưa cháu nội đi du lịch, việc mang theo giấy khai sinh, giấy uỷ quyền không khó, nhưng không biết nên chẳng mang. Nếu được hướng dẫn từ trước thì chuyến du lịch sẽ thuận lợi, không bị ức chế và tổn thất về kinh tế và tinh thần. 5 thành viên trong đoàn đã lên máy bay, hai ông cháu ông Đường vẫn loay hoay với cái thủ tục hàng không theo kiểu “Không bay được là…tại khách, chẳng liên quan gì đến hàng không”.

Sau một hồi tranh luận, ông Đường quyết định để cháu Tùng ở lại và làm thủ tục để ra máy bay. Nhân viên an ninh chấp thuận, hoàn tất thủ tục cho ông Đường vào sân bay. Ông Đường đang ra sân bay thì máy bay khởi động, tăng tốc. Thấy ông Đường vội vàng chạy ra máy bay thì nhân viên ở sân bay chạy theo, kéo ông Đường lại và quát: “Ông muốn chết à?”.

Câu trả lời này cũng như việc bay trước giờ bỏ lại hành khách ở Cảng hàng không Điện Biên Phủ lúc 12 giờ 10 phút ngày 16/7/2009 cần được hãng hàng không Vietnam Airlines trả lời trước công luận.

Biết là bị lỡ chuyến bay, ông Đường nhìn đồng hồ thì máy bay cất cánh sớm hơn giờ quy định, ông yêu cầu Văn phòng Đại diện hàng không lập biên bản. Nhân viên Vietnam Airlines tại nhà ga Điện Biên Phủ nháo nhác khi biết máy bay bay trước giờ đã ghi trên vé, bỏ lại hành khách. Tờ phiếu chi bồi thường cho ông Lưu Xuân Đường 200.000đ như một biên bản minh chứng cho sự điều hành tuỳ tiện, phi khoa học của ngành khoa học bậc nhất. Lỡ chuyến bay, ông Đường cho biết bị thiệt hại nhiều về kinh tế, nhưng đến ngày 9/8 vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Cuối cùng, hai ông cháu ông Đường cũng được bố trí đi vào chuyến bay lúc 3 giờ 40 phút cùng ngày, nhưng theo kiểu đi máy bay “gia đình”, với biện pháp an ninh khó hiểu: Không có vé vẫn được lên máy bay. Đến Hà Nội, các thành viên trong đoàn đã chuyển tiếp chuyến bay khác vào TPHCM. Trước đó, ông Đường đã mua vé máy bay Hà Nội - TPHCM.

Vì “sự cố” bay trước giờ, sau cuộc điện thoại liên lạc, cán bộ hàng không tại Điện Biên nói với ông Đường, giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM là 1,48 triệu đồng/vé và đưa tiền để ông Đường về Hà Nội mua vé. Nhưng khi về Hà Nội thì ông Đường phải chi 1,725 triệu đồng/vé. Còn vé của cháu Tùng từ Hà Nội - TPHCM đã mua tại Điện Biên bị huỷ, nên phải mua lại. Vấn đề đặt ra: Nếu “không đủ thủ tục hàng không” thì tại sao chuyến bay lúc 3 giờ 40, ngày 16/7/2009 Điện Biên - Hà Nội cháu Tùng không cần mua vé khác mà vẫn được bay?

Xem thêm
Khắc phục hậu quả bão Yagi vướng 'rừng' thủ tục

Điểm sạt lở trên địa bàn phường Bắc Sơn (Uông Bí) xảy ra từ tháng 9/2024. Sau 8 tháng, dự án khắc phục sạt lở vẫn chưa được triển khai do vướng nhiều thủ tục.

‘Báu vật’ của Kẻ Can

Ở bản Kẻ Can có khu rừng quý rộng gần 500ha. Bà con đồng bào Thái nâng niu, gìn giữ rừng như ‘báu vật’ của bản làng.

Bình luận mới nhất