Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sở hữu dây chuyền hiện đại đủ khả năng chế tạo, sản xuất các dòng động cơ đạt chuẩn quốc tế, không chỉ phục vụ ngành ô tô mà còn nhiều lĩnh vực công nghiệp quan trọng khác.
Nhà máy sản xuất ô tô bus do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu, thiết kế và chế tạo của Kim Long Motor. Ảnh: Minh họa.
Trong giai đoạn đầu, nhà máy đã hoàn thiện 2,5ha dành cho sản xuất và lắp ráp động cơ đốt trong (Diesel), công suất hơn 40.000 động cơ/năm, tương đương mỗi 3 phút cho ra đời một động cơ.
Giai đoạn 2, Kim Long Motor và Yuchai sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống gia công linh kiện lõi bằng công nghệ tự động hóa cao. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đưa vào vận hành nhà máy sản xuất phôi với dây chuyền rèn - dập hiện đại, hướng đến tỷ lệ nội địa hóa động cơ lên tới 80%.
Tại sự kiện, hai mẫu động cơ đầu tiên Yuchai K11 và Yuchai Y24 cũng đã chính thức xuất xưởng. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình làm chủ công nghệ, đặt nền móng đưa các dòng ô tô “Made in Vietnam” tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và vươn ra thị trường toàn cầu.
Việc Nhà máy Động cơ Kim Long đi vào hoạt động, với dây chuyền tự động hóa hơn 90% và khả năng truy xuất dữ liệu theo từng mã động cơ, đánh dấu một bước chuyển quan trọng: Việt Nam bắt đầu chạm tới khâu lõi của chuỗi giá trị ô tô.
Khi thân máy, trục khuỷu, nắp máy và nhiều cấu phần cốt lõi được sản xuất trong nước, nâng tỷ lệ nội địa hóa mới thực sự có ý nghĩa. Đây là nền tảng để giảm nhập siêu, tăng giá trị gia tăng, đồng thời phát triển ngành cơ khí chính xác- nền móng của công nghiệp hóa hiện đại.
Trong thời gian tới, nhà máy sẽ tiếp tục mở rộng danh mục động cơ, đưa vào sản xuất nhiều dòng mới như Yuchai A07N, S04, S07 và K12L, phục vụ nhu cầu lắp ráp xe thương mại của Kim Long Motor.




























