| Hotline: 0983.970.780

Trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

Thứ Ba 09/12/2025 , 14:41 (GMT+7)

Nhằm chuẩn hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả chính quyền cơ sở, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 315/2025/NĐ-CP quy định quy chế làm việc mẫu của UBND cấp xã.

Đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch UBND 

Theo quy chế, UBND xã có quy chế làm việc rõ ràng, trong đó, mọi hoạt động của UBND cấp xã phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; giải quyết công việc theo quy định của pháp luật; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cấp xã, sự giám sát của HĐND cùng cấp và của nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

UBND cấp xã làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Tổ chức và hoạt động của UBND cấp xã phải bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại. UBND cấp xã có trách nhiệm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc và cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả quản trị, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân, phục vụ người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ảnh: Thu Giang.

Chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân, phục vụ người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ảnh: Thu Giang.

Trong phân công giải quyết công việc, mỗi việc chỉ được giao cho một cơ quan, tổ chức, đơn vị, một cá nhân chủ trì và chịu trách nhiệm. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao chủ trì phải đúng với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về tiến độ, kết quả thực hiện và giải quyết công việc.

Đặc biệt, phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần nhân dân, sát nhân dân, phục vụ nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của nhân dân; phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp ở địa phương thực hiện cơ chế phản biện xã hội.

Trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

Theo Nghị định, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã.

Theo đó, Chủ tịch UBND xã sẽ chỉ đạo việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; công khai tiến độ, kết quả giải quyết. Định kỳ, tổ chức họp với Phó Chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc UBND cấp xã có liên quan để chỉ đạo giải quyết các vụ việc còn tồn đọng.

Trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Việc tiếp công dân phải được phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền; trường hợp cần thiết có thể phân công cho Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực giải quyết theo quy định pháp luật.

Chịu trách nhiệm trước UBND và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, kéo dài, vượt cấp thuộc phạm vi quản lý.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; triệu tập cuộc họp để chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; tham gia với Chủ tịch UBND xã và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, kéo dài, phức tạp tại địa phương; chịu trách nhiệm và báo cáo Chủ tịch UBND xã về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi, lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Không cấp 'sổ đỏ' phải nói rõ lý do cho công dân

Nếu cơ quan chức năng không cấp 'sổ đỏ' cho công dân, trong thời gian giải quyết phải trả lời cụ thể, rõ ràng nêu rõ lý do cho công dân được biết.

Vi phạm tại Dự án Hei Tower: Kiểm tra xong vẫn không xử lý

Người dân phản ánh nhiều dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư Dự án Hei Tower nhưng cơ quan chức năng chỉ vào kiểm tra xong rồi để đấy, không xử lý.

Điểm mặt các vi phạm tại những dự án nghìn tỷ ở Ninh Bình

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt vi phạm tại 4 dự án nghìn tỷ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước ở tỉnh Ninh Bình.

Cục Cảnh sát môi trường tri ân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Chuỗi hoạt động tri ân 'uống nước nhớ nguồn' thể hiện sự tri ân sâu sắc tới những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Cảnh sát cơ động, nhà hảo tâm trao 300 áo ấm cho dân Pà Vầy Sủ

Trong quá trình huấn luyện tại xã Pà Vầy Sủ, Cảnh sát cơ động Tuyên Quang phối hợp nhà hảo tâm tặng quà, áo ấm... giúp đỡ người dân vùng cao.

Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án vỡ hồ chứa nước trên núi

Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án liên quan tới sự cố vỡ hồ chứa nước trên núi Tân Lai, thuộc khu vực xã Tuy Phong, tỉnh Lâm Đồng.

Bình luận mới nhất

Trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
Pháp luật - Bạn đọc 5 giây trước