Theo đó, để đảm bảo việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) Thành phố một cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố về việc kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp.
TTPVHCC Thành phố Hà Nội quyết định số lượng Điểm Phục vụ hành chính công, đảm bảo tối thiểu 126 Điểm Phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường. Ảnh: Nguyễn Thành.
Quyết định này nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp tại TTPVHCC Thành phố; Chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC).
Đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, chuyển đổi số của Thành phố. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Thành phố; tổ chức triển khai đồng bộ, đúng quy định của pháp luật về thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.
Xác định mục đích lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; bảo đảm tính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.
Điểm PVHCC cấp xã, phường thuộc TTPVHCC Thành phố Hà Nội
UBND các xã, phường phối hợp thực hiện việc bàn giao nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Điểm Phục vụ hành chính công (được bố trí trong giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến nay) về TTPVHCC Thành phố. Việc bàn giao được triển khai theo lộ trình thống nhất đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Từ ngày 5/12/2025, người dân có thể đến 126 Điểm phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường để giải quyết TTHC. Ảnh: TTPVHCC TP. Hà Nội.
TTPVHCC Thành phố chủ trì, làm việc với UBND các xã, phường để tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị trước ngày 31/12/2025.
TTPVHCC rà soát, đánh giá hiện trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị sau khi tiếp nhận nguyên trạng, báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện các trình tự, thủ tục để chính thức điều chuyển trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, căn cứ tình hình thực tế và quy định pháp luật để tiến hành cải tạo, sửa chữa, mua sắm, thuê hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các hoạt động của Điểm Phục vụ hành chính công được thông suốt, ổn định trước ngày 28/2/2026.
Giai đoạn từ ngày 5/12/2025 đến 31/3/2026, UBND các xã, phường thực hiện điều chuyển từ 2-5 công chức sang Trung tâm; đồng thời cử các nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại các Điểm Phục vụ hành chính công về TTPCHCC Thành phố đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Giai đoạn từ 1/4/2026 trở đi, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện việc cử từ 1-2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các Điểm Phục vụ hành chính công.
Các khoản kinh phí hoạt động của các Điểm Phục vụ hành chính công trong giai đoạn từ ngày 5/12/2025 đến hết 31/12/2025 được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước đã phân bổ cho TTPVHCC Thành phố năm 2025 theo quy định.
Từ ngày 5/12/2025, giữ nguyên 12 Chi nhánh hiện tại của Trung tâm, tiếp nhận toàn bộ các Điểm phục vụ hành chính công (PVHCC) thuộc UBND xã/phường hiện nay về trực thuộc TTPVHCC Thành phố, đặt tên thống nhất cho các Điểm tiếp nhận đã được tổ chức trong thời gian thí điểm và các Điểm Phục vụ hành chính cấp xã/phường (sau khi chuyển giao về TTPVHCC Thành phố) là “Điểm Phục vụ hành chính công”, lấy theo tên xã, phường nơi đặt địa điểm, ví dụ “Điểm Phục vụ hành chính công Hoàn Kiếm”.
Các Điểm PVHCC là địa điểm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính.
TTPVHCC Thành phố quyết định số lượng Điểm Phục vụ hành chính công, nhưng phải đảm bảo tối thiểu 126 Điểm Phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường. Căn cứ tình hình thực tế, Điểm Phục vụ hành chính công có thể đặt tại trụ sở của UBND cấp xã hoặc nằm ngoài trụ sở của UBND cấp xã.
Không làm gián đoạn việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp
UBND TP Hà Nội giao TTPVHCC Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch, báo cáo UBND Thành phố kết quả theo quy định.
Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, TTPVHCC chủ động phối hợp với các đơn vị để tháo gỡ; đối với các vấn đề liên quan nhiều đơn vị, cần chỉ đạo để giải quyết ngay, Trung tâm kịp thời báo cáo UBND Thành phố để xem xét, chỉ đạo; đảm bảo không làm gián đoạn việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp.
Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với TTPVHCC Thành phố tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế và thực hiện các công việc liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự đáp ứng nhu cầu hoạt động của TTPVHCC Thành phố, đặc biệt là sắp xếp nhân sự làm việc tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công.
Giao Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với TTPVHCC Thành phố tham mưu đảm bảo về trụ sở, cơ sở vật chất, kinh phí trong quá trình chuyển giao và vận hành các Bộ phận Phục vụ hành chính công.
Giao Ủy ban nhân dân các xã, phường, bàn giao nguyên trạng trụ sở, trang thiết bị; cử nguyên trạng nhân sự hiện có tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công thuộc quyền quản lý hiện nay về thuộc TTPVHCC Thành phố theo tiến độ đã đề ra.
TTPVHCC Thành phố và thẩm quyền tiến hành thủ tục điều chuyển các tài sản (được bàn giao nguyên trạng trước ngày 31/12/2025) cho TTPVHCC Thành phố theo tiến độ đã đặt ra. UBND Thành phố đề nghị các đơn vị nghiêm túc triển khai Kế hoạch này hiệu quả, đảm bảo thời gian, tiến độ.


!['Quốc bảo' sâm Lai Châu: [Bài 5] Người La Hủ đầu tiên nhân giống sâm ở Sín Chải](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/256w/files/nghienmx/2025/11/27/4416-ha-dung-135717_821.jpg)














