| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đánh giá, phân hạng cho 45 sản phẩm OCOP

Thứ Sáu 19/12/2025 , 14:43 (GMT+7)

Sáng 19/12, Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025.

Chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch nông nghiệp - sinh thái, thương mại và dịch vụ nông thôn.

Tính đến tháng 9/2025, TP.HCM có 1.006 sản phẩm OCOP (786 sản phẩm đạt 3 sao và 220 sản phẩm đạt 4 sao) với 416 chủ thể tham gia Chương trình.

45 sản phẩm OCOP 3 và 4 sao của TP.HCM đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng. Ảnh: Lê Bình.

45 sản phẩm OCOP 3 và 4 sao của TP.HCM đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng. Ảnh: Lê Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, thành phố đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hệ thống hạ tầng, logistics, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm OCOP của Thành phố tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất ngày càng thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá trị sản phẩm. Nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng của đô thị lớn như: thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, nông sản ứng dụng công nghệ cao… phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của thành phố.

Trong đợt đánh giá, Hội đồng đã đánh giá, xếp loại với 19 sản phẩm 4 sao và 26 sản phẩm 3 sao. Trong đó, sản phẩm đánh giá lại là 10 (đều đạt 4 sao, có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao), tham gia nâng hạng có 5 sản phẩm và 30 sản phẩm đăng kí mới.

Ông Vũ Ngọc Đăng: 'TP.HCM sẽ có nhiều chính sách, chương trình nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ thể để các sản phẩm OCOP được biết đến nhiều hơn, tiêu thụ sâu rộng hơn'. Ảnh: Lê Bình.

Ông Vũ Ngọc Đăng: "TP.HCM sẽ có nhiều chính sách, chương trình nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ thể để các sản phẩm OCOP được biết đến nhiều hơn, tiêu thụ sâu rộng hơn". Ảnh: Lê Bình.

Đối với TP.HCM, chương trình OCOP không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn đóng vai trò là cầu nối giữa sản xuất, chế biến, dịch vụ và thị trường tiêu dùng của đô thị đặc biệt. Qua đó, từng bước chuẩn hóa sản phẩm, nâng cao năng lực quản trị của chủ thể OCOP, cải thiện chất lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh.

Theo ông Vũ Ngọc Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM, việc đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP là điều kiện tiên quyết để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm.

“Các sản phẩm OCOP TP.HCM từ 3 sao trở lên là nhóm sản phẩm đã được thẩm định đầy đủ về chất lượng, pháp lý và tiềm năng thị trường, đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng bá, kết nối giao thương, tiêu thụ trong và ngoài thành phố, hướng tới mở rộng thị trường và xuất khẩu”, ông Đăng khẳng định.

TP.HCM xác định, xúc tiến thương mại là khâu đột phá, là bước chuyển từ “đánh giá - công nhận” sang “phát triển thị trường - gia tăng giá trị”.

Mới đây, sự kiện Kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM 2025 được Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của 48 đơn vị đến từ 17 tỉnh, thành phố, hơn 100 gian hàng, khoảng 30.000 lượt khách tham quan, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng và được trên 20 cơ quan báo chí đưa tin. Đây là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Điều này góp phần quảng bá thương hiệu OCOP TP.HCM sau sáp nhập và tạo nền tảng để các sản phẩm chủ lực của TP.HCM tiếp tục mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Xem thêm
Giảm nghèo bắt đầu từ mái nhà vững chắc

LẠNG SƠN Từ hỗ trợ nhà ở và xóa nhà tạm, Hoa Thám từng bước giải quyết thiếu hụt cốt lõi, tạo nền ổn định cho người nghèo vươn lên.

Vượt qua thử thách, HTX Nấm Tam Đảo khẳng định vị thế mới

Đổi mới tư duy sản xuất, ứng dụng công nghệ và kiên trì vượt khó đã giúp HTX Nấm Tam Đảo bứt phá, trở thành điểm sáng trong phát triển nấm công nghệ cao.

Bình luận mới nhất

TP.HCM đánh giá, phân hạng cho 45 sản phẩm OCOP
OCOP 6 giây trước