Hai công ty thiết kế tàu biển hàng đầu châu Âu: Wallenius Marine (Thụy Điển) và Knud E. Hansen (Đan Mạch) vừa công bố mẫu tàu chở hàng RoRo thế hệ mới sử dụng hệ thống động cơ điện song song (dual-fuel electric), hướng tới mục tiêu giảm phát thải và phát triển vận tải biển bền vững.

Hình minh họa về tàu ý tưởng với hệ thống lắp cánh buồm phụ trợ. Ảnh: Wallenius Marine.
Tàu có chiều dài 170 mét, sức chứa 2.720 mét tuyến hàng, tương đương 181 rơ-moóc, được thiết kế đặc biệt với phòng máy đặt ở mũi để tối ưu không gian chứa hàng và tăng hiệu quả bốc dỡ. Hệ thống đẩy Azipods có thể xoay 360 độ, giúp tàu dễ dàng cơ động trong vùng nước hẹp và giảm tiêu hao năng lượng khi di chuyển.
Điểm nổi bật của mẫu tàu mới là khả năng vận hành linh hoạt với nhiều loại nhiên liệu: khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khí sinh học hóa lỏng (LBG), dầu sinh học hoặc dầu hàng hải truyền thống, đồng thời có thể kết nối điện từ bờ khi cập cảng để giảm phát thải tại chỗ.
Thiết kế này cũng “mở đường cho tương lai” khi cho phép lắp đặt cánh buồm phụ trợ, tích hợp pin hoặc pin nhiên liệu, giúp tối ưu hiệu suất năng lượng và giảm lượng khí nhà kính phát sinh trong quá trình vận hành.
Theo Wallenius Marine, dòng tàu RoRo cỡ trung này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường biển, góp phần giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu và hiện thực hóa mục tiêu vận tải biển không phát thải của Liên minh châu Âu trong những thập kỷ tới.