Mặc dù metan là một loại khí nhà kính mạnh gấp 27 lần so với carbon dioxide, nhưng lượng khí thải này thường bị bỏ qua do các phương pháp đo lường hiện nay.

Khi tàu di chuyển qua vùng nước nông, đặc biệt là khu vực có mật độ giao thông dày đặc, sự thay đổi áp suất và xáo trộn trầm tích dưới đáy biển sẽ khiến khí metan tích tụ bị giải phóng mạnh lên khí quyển. Ảnh: INS.
Theo nhóm nghiên cứu, khi tàu biển di chuyển qua vùng nước nông, đặc biệt là khu vực có mật độ giao thông dày đặc, sự thay đổi áp suất và xáo trộn trầm tích dưới đáy biển sẽ gây rò rỉ khí metan tích tụ ra khí quyển. Hiện tượng này lần đầu tiên được ghi nhận tại vịnh Neva, khu vực Biển Baltic, và có khả năng xảy ra ở nhiều cảng lớn trên thế giới như Rotterdam (Hà Lan), Singapore hay Thượng Hải (Trung Quốc).
Trái với nhận định phổ biến rằng nguồn phát thải metan chủ yếu đến từ tàu sử dụng nhiên liệu LNG, nghiên cứu cho thấy quá trình phát thải xảy ra ở hầu hết các loại tàu, bao gồm cả tàu du lịch và tàu ropax (chở hàng và hành khách). Các chuyên gia cho rằng, chuyển động của chân vịt và sóng xung quanh thân tàu có thể kích hoạt hiện tượng khuếch tán khí từ tầng trầm tích, làm tăng đột biến lượng metan thoát ra.
Họ cũng cảnh báo rằng việc các mô hình khí hậu chưa tính đến nguồn phát thải từ hàng hải có thể khiến lượng metan toàn cầu bị đánh giá thấp đáng kể.
Các tác giả nhấn mạnh cần xem xét lại phương pháp và phạm vi đo lường khí metan, đặc biệt tại các vùng ven biển, nơi hoạt động của con người và yếu tố tự nhiên tương tác mạnh mẽ. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục tập trung khảo sát các cảng lớn nằm ở khu vực đồng bằng sông.