Đây là một trong những nội dung chính trong kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 do UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành.
Mục đích nhằm triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo hướng có trọng tâm, trọng điểm gắn kết sản phẩm OCOP với bản sắc văn hoá của địa phương; giữ gìn và phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu năm 2025 có thêm 70 sản phẩm OCOP. Ảnh: Võ Hà.
Cũng theo kế hoạch này, Quảng Ngãi phấn đấu có từ 2 - 3 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên của các làng nghề/ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề/ngành nghề của địa phương.
Chú trọng công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia Chương trình OCOP và có sản phẩm đạt OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.

Khăn quàng cổ thổ cẩm Y Sung (sản phẩm thổ cẩm Làng Teng) đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ảnh: Võ Hà.
Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Sau gần 6 năm phát triển, Chương trình OCOP tại Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến hết tháng 3/2025, toàn tỉnh có 270 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao (tỏi Lý Sơn, mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza);16 sản phẩm 4 sao; 252 sản phẩm 3 sao.