
Lãnh đạo Công ty Ba Huân nói về tầm quan trọng của OCOP. Ảnh: NNVN.
Đồng thời hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm đạt sao sau khi dự thi cũng như hướng dẫn sử dụng nhãn mác in trên bao bì sản phẩm OCOP…
Là địa phương có đặc thù nhiều loại địa hình như đồi gò, đồng bằng, có thế mạnh phát triển nông nghiệp cả về trồng trọt lẫn chăn nuôi con đặc sản huyện Phúc Thọ đã xây dựng đươc nhiều sản phẩm chủ lực trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng chuyển đổi tập trung.
Huyện xác định trong xây dựng nông thôn mới phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông hộ, họp tác xã, doanh nghiệp tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đề án OCOP được định hướng sẽ tiếp cận được kênh phân phối lớn là các siêu thị, chuỗi cửa hàng trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2019, huyện đã có 8 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng, có thể kể đến tiêu biểu là 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao của Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội; 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao về chuối của HTX Nông nghiệp Vân Nam; thịt lợn sạch, thịt lợn rừng của HTX Nông nghiệp Kinh doanh sản phẩm nông nghiệp Phúc Thọ và hộ ông Ngô Xuân Cường. Năm nay 2020, Phúc Thọ quyết tâm vận động tuyên truyền cho chương trình và có hơn 20 sản phẩm đăng ký dự thi, trình Hội đồng Thành phố để đánh giá, phân hạng.
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội ông Phạm Thanh Hùng khẳng định mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ ra Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc nên đơn vị đã đầu tư lớn vào xây dựng nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao huyện Phúc Thọ.
Chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp tham gia vào OCOP ông bảo năm 2019, Công ty đã đăng ký 5 sản phẩm tham gia gồm trứng vịt, trứng cút, trứng gà, trứng gà ta, trứng gà ác.
Do làm rất cẩn thận từ khâu chuỗi sản xuất đến chế biến nên được đánh giá, phân hạng của Hội đồng thẩm định TP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Là điều kiện thuận lợi để công ty mở rộng thị trường tiêu thụ, ký kết hợp tác tiêu thụ với các công ty chế biến thực phẩm, các trường học và bếp ăn tập thể trên địa bàn Thủ đô.

Những quả trứng của nhà máy Ba Huân. Ảnh: NNVN.
Hay một cách làm hay ở xã Tam Thuấn- vùng chuyên canh trồng hoa lớn của huyện Phúc Thọ với giống hoa huệ cho giá trị kinh tế cao gấp 20 lần so với trồng lúa.
Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Tam Thuấn ông Nguyễn Văn Mạnh thông tin hiện toàn xã có 40ha trồng hoa, trong tương lai sẽ tiếp tục chuyển đổi 30ha đất lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình trồng hoa huệ.
Dịp này, xã đang chuẩn bị các bước để đem sản phẩm của mình trình Hội đồng thẩm định thành phố đánh giá, công nhận. Nếu đạt, đó sẽ là cơ hội để địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ và gia tăng giá trị cho người nông dân trên đơn vị canh tác.
Phúc Thọ hiện đã xây dựng được nhiều sản phẩm nông sản lợi thế trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng chuyển đổi tập trung, phấn lớn các sản phẩm chủ lực đều được cấp nhãn hiệu tập thể, đáp ứng thị hiếu của khách như bưởi Vân Hà, chuối Vân Nam, rau an toàn Thanh Đa, thịt lợn rừng Cẩm Đình, thịt lợn sinh học Thọ Lộc…

Kiểm tra trước khi xuất kho tại nhà máy Ba Huân. Ảnh: NNVN.
Nhằm tạo hiệu quả cho Chương trình OCOP, huyện chú trọng vào đi từng bước chắc chắn như giám sát chất lượng bằng gắn tem truy xuất QR code, cho các sản phẩm cũng như phân loại, quảng bá sản phẩm, lập kênh phân phối, liên kết.
Để đạt được mục tiêu đó huyện còn giúp các chủ thể tham gia chương trình thủ tục hồ sơ, minh chứng đầy đủ theo yêu cầu của với các giấy tờ mà nhiều người chưa làm quen như kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ; hợp đồng bao tiêu sản phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất…
Đối với khâu xây dựng thương hiệu, bao bì cho các sản phẩm đều được thiết kế mang tính đặc thù, đặc sản, đậm bản sắc. Hỗ trợ nông dân, HTX, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng phát triển sản xuất.