Những ‘chiếc chìa khóa vàng’ để mở toang cánh cửa hội nhập
Xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai hôm nay mang một diện mạo mới, được hình thành trên cơ sở sáp nhập các xã Đông An, An Bình, Quang Minh và Đông Cuông (thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cũ). Xã mới sở hữu một quỹ đất rộng lớn hơn 146 km2 và nguồn nhân lực dồi dào với dân số hơn 21.000 người. Cuộc thay đổi về địa giới hành chính này không chỉ đơn thuần là phép cộng cơ học về diện tích và dân số, mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc để xã quy hoạch lại không gian phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều cũng đặt ra bài toán nan giải cho chính quyền địa phương về việc làm sao để kéo gần khoảng cách giữa các thôn, giữa vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ. Vì vậy việc nâng cấp, kiên cố và mở rộng đồng bộ hệ thống giao thông là yêu cầu cấp thiết phục vụ cho sự phát triển.
Xã Đông Cuông nằm ở vị trí thuận lợi khi có hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ. Ảnh: Thanh Tiến.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thống Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông nhận định, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, gắn liền với phát triển đô thị. Nhìn vào bản đồ quy hoạch, Đông Cuông đang sở hữu vị trí vàng mà ít địa phương có được.
Xã nằm cách nút giao IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ 15 km và sở hữu riêng nút giao IC15 trong tương lai gần. Hai tuyến tỉnh lộ 163 và 166 chạy qua địa bàn được ví như xương sống giao thông dọc sông Hồng của tỉnh Lào Cai. Chưa dừng lại ở đó, Đông Cuông còn là điểm giao cắt của hai tuyến kết nối ngang chiến lược với nút giao IC15: Đó là dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đường Đông An - Gia Hội) kết nối với khu vực Văn Chấn, Mù Cang Chải; và Dự án hạ tầng giao thông liên vùng (đoạn Khánh Hòa - Văn Yên) dự kiến hoàn thành năm 2026.
Nhiều tuyến đường quan trọng kết nối vùng sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, biến Đông Cuông thành vùng đất năng động cho sự phát triển. Ảnh: Thanh Tiến.
Cùng với trục đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện hữu và dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tương lai, Đông Cuông đang nắm trong tay những “chiếc chìa khóa vàng” để mở toang cánh cửa hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.
Tiếp tục nâng cấp hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại
Tiềm năng là rất lớn, nhưng nhìn thẳng vào thực tế, hạ tầng nội tại của Đông Cuông vẫn còn những khó khăn. Hiện nay, tổng chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã là 219,79 km. Trong đó, mạng lưới đường ngõ xóm hơn 94 km, đường liên xã và trục thôn gần 120 km.
Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và tinh thần chung sức đồng lòng của Nhân dân, tỷ lệ đường giao thông được bê tông hóa đã đạt con 97%. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, giúp bộ mặt nông thôn Đông Cuông thay da đổi thịt từng ngày. Song, con số 97% ấy chưa phản ánh hết chất lượng thực tế. Nhiều tuyến đường sau thời gian dài khai thác đã xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, chưa đồng bộ. Đặc biệt tại các tuyến trục thôn, ngõ xóm và đường nội đồng, việc đi lại và vận chuyển nông lâm sản của bà con vẫn gặp nhiều trắc trở, kìm hãm sự phát triển của kinh tế của người dân.
Với sự đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của người dân, 97% đường giao thông nông thôn đã được kiên cố hóa. Ảnh: Thanh Tiến.
Bên cạnh đó, dù hệ thống điện, đường, trường, trạm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu, nhưng để hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao và phát triển theo hướng đô thị, Đông Cuông cần một cuộc đại tu và nâng cấp mạnh mẽ hơn nữa về hạ tầng giao thông.
Đứng trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, xã Đông Cuông đã xây dựng định hướng quy hoạch và chiến lược phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 - 2030 với tư duy đột phá “đồng bộ, bền vững và liên kết vùng”.
Theo kế hoạch, trọng tâm của giai đoạn này là tập trung nâng cấp các tuyến đường đã kiên cố nhưng xuống cấp, đồng thời phủ kín bê tông các tuyến đường đất còn lại. Mục tiêu tối thượng là bảo đảm kết nối thông suốt từ thôn bản ra trung tâm xã và hòa vào mạng lưới giao thông liên xã, liên vùng.
Xã Đông Cuông sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Ảnh: Thanh Tiến.
Cụ thể, trong 5 năm tới, Đông Cuông dự kiến nâng cấp, sửa chữa hơn 20 km đường giao thông hiện có và đầu tư kiên cố mới 25,85 km. Tổng chiều dài đường giao thông nông thôn cần thực hiện là 52,7 km. Nguồn lực đầu tư sẽ được ưu tiên cho các công trình trọng điểm như đường liên xã, đường trục thôn và đặc biệt là các tuyến đường xương cá phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.
Ông Trần Thống Nhất chia sẻ thêm:“Mục tiêu trong 5 năm tới là từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn theo hướng đồng bộ, an toàn, thuận tiện. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư mà còn trực tiếp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của xã Đông Cuông trong giai đoạn mới.”


























