| Hotline: 0983.970.780

Nữ họa sĩ Kim Chi triển lãm kỷ niệm 20 năm cầm cọ

Thứ Ba 16/12/2025 , 13:15 (GMT+7)

Nữ họa sĩ Kim Chi trưng bày hơn 100 tác phẩm sơn dầu khổ lớn, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, đánh dấu hành trình hai thập niên gắn bó với mỹ thuật.

Nữ họa sĩ Kim Chi. Ảnh: TL.

Nữ họa sĩ Kim Chi. Ảnh: TL.

Nữ họa sĩ Kim Chi chọn tên gọi cho triển lãm là “No Stopping 2 - 20 năm đến với nghệ thuật”. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của nữ họa sĩ Kim Chi, tính từ năm 2005 đến nay. Lặng lẽ và bền bỉ, nữ họa sĩ Kim Chi bộc bạch: “20 năm đến với nghệ thuật của tôi như hành trình du mục, như một giấc mơ, thật kỳ diệu. Đứng giữa không gian của những bức tranh ghi dấu 20 năm sáng tác, lòng tôi dâng lên biết bao cảm xúc, vừa bồi hồi, vừa tràn ngập biết ơn.

Hai mươi năm qua, hội họa đã lặng lẽ đồng hành cùng tôi qua bao đổi thay của cuộc sống. Không đơn thuần là nghề nghiệp, hội họa là nơi tôi tìm thấy chính mình, một hành trình nội tâm, nơi tôi học cách lắng nghe và cũng là nơi tôi nhận ra những điều giản dị nhưng sâu sắc nhất trong cuộc đời”.

'Con rối ánh vàng' của Kim Chi.

"Con rối ánh vàng" của Kim Chi.

Sinh năm 1969 tại Sài Gòn, nữ họa sĩ Kim Chi đến với hội họa không qua đào tạo hàn lâm, mà bằng con đường tự học, trải nghiệm và thực hành liên tục. Chính lựa chọn này đã định hình phong cách sáng tác độc đáo của chị: trực cảm, bản năng nhưng vẫn đủ sức kiểm soát nội tâm. Không bó buộc trong các nguyên tắc bố cục, phối sắc kinh viện, nữ họa sĩ Kim Chi sử dụng chất màu tươi, nguyên, đặt thẳng lên toan, không pha loãng, không ve vuốt, để màu tự tạo hình, tự trôi chảy và tự va đập, như một hành vi biểu lộ cảm xúc trực tiếp.

Chất liệu và cách xử lý ấy trong tranh Kim Chi mang lại cho công chúng một cảm giác sống động, đầy năng lượng, đồng thời gợi nên một vẻ đẹp trẻ thơ, một sự trở về với tâm thức nguyên sơ, nơi cảm xúc chưa bị xếp lớp bởi lý trí hay quy chuẩn thẩm mỹ.

'Chùa Cầu' của Kim Chi.

"Chùa Cầu" của Kim Chi.

Nhiều tác phẩm trong triển lãm gợi nhắc  tinh thần Phật giáo, một nguồn mạch tâm linh mà họa sĩ gắn bó trong đời sống hằng ngày. Hình ảnh hoa sen, pháp luân, gương mặt Phật, hay những cấu trúc vòng xoay lặp lại… xuất hiện như biểu tượng của sự soi chiếu nội tâm, của hành trình hướng đến tĩnh lặng và an nhiên. Tuy nhiên, nghệ thuật của nữ họa sĩ Kim Chi không chỉ dừng ở biểu tượng, mà điều quan trọng là sắc độ cảm xúc, là hơi thở ấm, là nhịp điệu chậm rãi, thiền định trong cấu trúc tranh.

'Một khoảnh khắc' của Kim Chi.

"Một khoảnh khắc" của Kim Chi.

Triển lãm “No Stopping 2 - 20 năm đến với nghệ thuật” vì thế không chỉ là dấu mốc nghề nghiệp, mà còn tổng kết tinh thần không ngừng học hỏi, không ngừng sáng tạo, không ngừng nuôi dưỡng đời sống nội tâm bằng nghệ thuật. Giám tuyển Phan Trọng Văn nhận xét: “Ở nữ họa sĩ Kim Chi, người ta thấy sự nhẫn nại của một người làm nghề bằng cả trái tim. Chị liên tục học hỏi từ bạn bè, từ đồng nghiệp, từ cuộc sống quanh mình. Nhưng điều đáng quý hơn cả là chị luôn biết tự quan sát chính mình, không ngừng tìm tòi, thử nghiệm, kiên trì vượt qua giới hạn. Chính điều đó khiến tranh Kim Chi mang một vẻ đẹp nội tâm, trầm lắng mà đầy sức sống với phong cách vẽ hồn nhiên, trẻ thơ và trong sáng”.

'Không nghe, không thấy' của Kim Chi.

"Không nghe, không thấy" của Kim Chi.

Nhìn lại 20 năm miệt mài, nữ họa sĩ Kim Chi thổ lộ: “Mỗi nét vẽ nguệch ngoạc trên tranh là một mảnh ghép ký ức của tôi như những vòng quay đều quay đều của cối xay gió, vòng quay xoay tít của chong chóng, những con rối cũng có thể tạo ra những vòng quay, có thể khiến thế giới nhỏ bé quanh mình chuyển động hoặc ẩn chứa hình ảnh mưu sinh của người bà ôm thúng đi bán đủ loại bánh. Khi hình dung con người trên từng nét cọ, gương mặt bà tôi hiện lên đầu tiên, với đôi bàn chân Giao Chỉ không chỉ là một chi tiết hình thể, mà còn là hiện thân của ký ức tuổi thơ, của sự mưu sinh vất vả.

Dù vẻ ngoài hình dạng đôi chân không bình thường, không hoàn mỹ như đại đa số, nhưng bà tôi mang một vẻ đẹp nội tâm sâu sắc, một sự phúc lạc cuốn hút, khiến tôi không ngừng say mê. Từng đường cọ trở thành một hành trình khám phá, lay động và đầy sức hút. Chính những ký ức ấy đã giúp tôi kể lại câu chuyện xưa không bằng lời mà bằng cách thổi hồn vào chính những tác phẩm của mình”.

'Dạm ngõ' của Kim Chi.

"Dạm ngõ" của Kim Chi.

Con đường sáng tạo của nữ họa sĩ Kim Chi nhận được nhiều sự ủng hộ của các đồng nghiệp đi trước. Họa sĩ Nguyễn Trung nhận xét: “Tranh không biểu lộ một ý tưởng nào của sự cao đạo mà là những trải lòng, chân thật, hồn nhiên. Đôi khi có ý tưởng trông có vẻ kỳ dị nhưng rất đáng yêu. Đó là ước mơ về cuộc sống, những kỷ niệm, những trải nghiệm, những chịu đựng thử thách của cuộc sống… Kim Chi đã biến nó thành niềm vui trong vắt như pha lê”.

'Lớp học thổi bong bóng' của Kim Chi.

"Lớp học thổi bong bóng" của Kim Chi.

Tương tự, họa sĩ Pham Đỗ Đồng đánh giá: “Kim Chi là họa sĩ tự học nhưng may mắn đã có những người thầy hiện đại là tác phẩm trưng bày thường xuyên tại gallery Zen Art luôn ở cạnh bên mình, làm cho quá trình nhập tâm mang tính nghề nghiệp đi đúng ngay một xu hướng hiện đại, không phải mày mò để mất quá nhiều thời gian thử nghiệm hoặc thay đổi. Nói như vậy, không phải ai cũng làm được như thế, mà phải thấy tư chất ấy là bẩm sinh trong tài năng của Kim Chi”.

Xem thêm
Lộ diện Quán quân ba dòng nhạc Xếp hạng Tiếng hát Việt toàn cầu 2025

Gala Xếp hạng Tiếng hát Việt toàn cầu 2025 đã chính thức khép lại tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) với những khoảnh khắc thăng hoa của 17 thí sinh xuất sắc nhất.

20 máy bay không người lái xuất hiện tại Lễ hội Trà Shan Tuyết

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai 2025 sẽ mang lại ấn tượng với màn trình diễn 20 drone kết hợp độc đáo giữa công nghệ hiện đại và nét văn hóa bản địa.

Người dân đội mưa nắng giữ chỗ trước 2 ngày xem diễu binh 2/9

Từ sáng 31/8, khu vực ngã tư Hùng Vương - Trần Phú (Hà Nội) đã có đông người tới trải bạt, dựng ô, chờ sẵn để xem lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9.

Bình luận mới nhất

Nữ họa sĩ Kim Chi triển lãm kỷ niệm 20 năm cầm cọ
Văn hóa 11 giây trước