Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn và nhà thiết kế Quách Thái Công. Ảnh: BTC.
Vẻ đẹp tranh lụa đã định vị tên tuổi họa sĩ Bùi Tiến Tuấn trong giới mỹ thuật qua 12 triển lãm cá nhân, nên việc anh có thêm một triển lãm cũng không phải câu chuyện đáng ngạc nhiên. Thế nhưng, triển lãm "Lụa là" lần này đặc biệt hơn khi được nhà thiết kế Quách Tuấn Công làm giám tuyển.
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn bày tỏ: “Tôi biết, từ vài năm trước, Quách Thái Công đã chú ý và sưu tập tranh của tôi qua các nhà sưu tập khác, rồi đưa vào các không gian nội thất mà anh thiết kế. Thấy những tác phẩm của mình được luân chuyển, nâng niu, tôn vinh ở những nơi sang trọng, tôi lấy làm vui và vinh hạnh. Vì vậy, khi anh Quách Tuấn Công ngỏ ý muốn tôi triển lãm mở màn cho không gian Thái Công Art Gallery, tôi nhận lời ngay”.
"Khi mây mơ màng" của Bùi Tiến Tuấn.
Trong lĩnh vực nội thất, nhà thiết kế Quách Thái Công vốn là một tên tuổi có sức ảnh hưởng. Khi mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mỹ thuật với vai trò giám tuyển, anh chia sẻ: “Để khởi đầu một hành trình, tôi cần một nghệ sĩ có cùng tần số thẩm mỹ. Ở tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn, tôi nhìn thấy vẻ đẹp Việt Nam thật sự - nhẹ nhàng mà mạnh mẽ, tinh tế mà mê hoặc. Người phụ nữ bước ra từ tranh Bùi Tiến Tuấn vừa thanh tao vừa phóng khoáng, như đại diện cho một Việt Nam hiện đại biết tự tin vào bản sắc của mình".
Sự gặp gỡ giữa họa sĩ Bùi Tiến Tuấn và nhà thiết kế Quách Thái Công tạo nên sự cộng hưởng thú vị. Triển lãm “Lụa là” không chỉ trưng bày những tác phẩm mới, mà còn giới thiệu những “nàng lụa” tiêu biểu trong hành trình sáng tác nhiều năm của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn.
Nếu trước đây công chúng được ngắm nhiều loạt tranh khác nhau của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn như “Sợi chỉ đỏ”, “Hơi thở nhẹ”, “Phù phiếm”, “Nữ cơ thủ”, “Bản thể nữ”, “Nguyệt sáng gương trong”… giống như nhiều chương trong một trường thiên tiểu thuyết, thì lần này, “Lụa là” giống như một tuyển tập truyện ngắn được tinh tuyển kĩ lưỡng, công phu.
Vẻ đẹp tranh lụa ở triển lãm “Lụa là” đưa ra nhiều mảnh ghép của một bức tranh nữ tính hiện đại. Việc cảm nhận như thế nào do người xem tự tạo bằng trực quan, kinh nghiệm và cảm xúc của từng cá nhân.
"Giấc mơ xanh" của Bùi Tiến Tuấn.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Quách Cường nhận xét: “Lụa là” như một chương mới trong hành trình hội họa của Bùi Tiến Tuấn, tinh tế hơn, trong trẻo hơn và có phần chiêm nghiệm hơn. Nếu trước đây anh “ngắm” vẻ đẹp phù phiếm của đời sống đô thị, thì nay anh “nghe” hơi thở của chính vẻ đẹp ấy, lặng lẽ, dịu dàng và sâu kín. Ở nơi ấy, mọi thứ tan vào nhau, ánh sáng tan trong lụa, lụa tan trong da thịt, da thịt tan trong ký ức và ký ức tan trong ánh nhìn và cảm xúc của người xem.
"Lời thì thầm" của Bùi Tiến Tuấn.
Lụa trong tay họa sĩ Bùi Tiến Tuấn không còn dừng lại ở bề mặt mượt, mềm, mà đã trở thành ngôn ngữ của cảm xúc - nơi ánh sáng và ký ức thấm, tan vào nhau. Người phụ nữ trong tranh không đứng yên mà luôn dịch chuyển trong trạng thái giữa hiện và mất, giữa có và không, giữa ảo và thực. Cái đẹp ở đây không nhằm đến cảm xúc sở hữu, mà để gợi nhớ một giấc mơ.
"Trăng tròn" của Bùi Tiến Tuấn.
Vẻ đẹp của những tác phẩm tranh lụa kết hợp giữa họa sĩ Bùi Tiến Tuấn và nhà thiết kế Quách Tuấn Công mang đến sự hòa hợp của hai thái cực, cái gợi tình của thân thể và cái thanh tao của tinh thần. Người phụ nữ không còn chỉ là biểu tượng của sắc đẹp thị thành, mà trở thành một “hiện thể lụa”, mong manh mà kiêu hãnh, nhẹ nhàng nhưng thấm đẫm, trong suốt nhưng sâu thẳm.
Gam màu phấn nhẹ, hồng phai, lam tím, xám bạc, cùng bố cục mềm mại, đường nét kéo dài như vệt khói, khiến từng ngón tay, bờ vai, ánh mắt… trở nên mơ màng. Đó là thứ hội họa của hơi thở, của khoảng lặng và sự chạm khẽ mơ màng.






















