Một cảnh trong bộ phim "Quán Kỳ Nam". Ảnh: ĐP.
“Quán Kỳ Nam” là bộ phim được nhiều người chờ đợi. “Quán Kỳ Nam” đánh dấu sự trở lại của diễn viên Đỗ Hải Yến sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh. Câu hỏi đặt ra, “Quán Kỳ Nam” có đáp ứng được sự kỳ vọng của giới mộ điệu không?
Cái ưu vượt trội của bộ phim, cũng là điều khiến "Quán Kỳ Nam” dành ngay được thiện cảm của người xem nằm ở chỗ: Dù ngày 30/4/1975 đã cách nay nửa thế kỷ, đây vẫn là lần đầu tiên điện ảnh xứ mình nói được những vẻ đẹp, tâm tư thầm kín của những người Sài Gòn ở lại cùng chế độ mới.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy rõ những người thực hiện bộ phim “Quán Kỳ Nam” đã có những tình huống khiên cưỡng hoặc sắp xếp gượng gạo.
Liên Bỉnh Phát và Đỗ Hải Yến đảm nhận hai vai chính trong "Quán Kỳ Nam". Ảnh: ĐP
Ví dụ, trong phim rất hiếm khi thấy bà chủ quán cơm Kỳ Nam đau đớn, dằn vặt gì với những kỷ niệm về người chồng sĩ quan tâm lý chiến đã chết và đứa con trai chết trên biển khi vượt biên?
Ví dụ khác, hình ảnh ông chủ hiến nhà cho cách mạng không rõ ngay từ đầu phim và cái chết của ông càng mờ nhạt. Dù nhân vật này 1/2 phim trở về trước đã hiển lộ hình hài, tính cách nổi trội nhất trong các nhân vật. Sao ê-kip dàn dựng không dám làm đám ma cho ông chủ nhân hậu, phúc đức này?
Một số chi tiết lướt nhanh trong phim cũng cho cảm giác đạo diễn Leon Quang Lê chưa thông thạo cách kể chuyện từ màn ảnh…
Đề tài “Quán Kỳ Nam” rất nên nói, nên viết, nên làm phim. Giá như "Quán Kỳ Nam" biết cách phản ánh khái quát hơn, pha trộn hư thực và xa gần hơn. Hãy đọc tiểu thuyết “Thuyền” của nhà văn hải ngoại Nguyễn Đức Tùng để thấy tác giả đã vững tay chèo lái con thuyền để không bị lọt vào vùng tâm bão.





















