Tạo bước đột phá trong phát triển thương mại nội địa
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg và hướng dẫn của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045” trên địa bàn tỉnh. Đây là định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại nội địa, khai thác tối đa tiềm năng thị trường hơn 3,5 triệu dân của tỉnh, đồng thời góp phần xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm thương mại - logistics của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Nghệ An phấn đấu tốc độ tăng giá trị ngành thương mại đạt 9 - 9,5%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 10%/năm. Đến năm 2030, doanh thu giao dịch thương mại điện tử chiếm 30 - 40% tổng mức bán lẻ của tỉnh, 70 - 80% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.
Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 10%/năm. Ảnh: Phạm Tuân.
Tầm nhìn đến năm 2045, Nghệ An đặt mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm trên 50% tổng mức bán lẻ; 70% hạ tầng thương mại đô thị vận hành trên nền tảng số, hướng tới mô hình phân phối xanh và bền vững.
Bên cạnh phát triển thương mại hiện đại, tỉnh Nghệ An cũng chú trọng nâng cấp hạ tầng thương mại nông thôn, miền núi; hình thành hệ thống chợ, trung tâm phân phối, siêu thị và kho bãi hiện đại, đảm bảo cung ứng hàng hóa đồng bộ giữa đô thị và vùng sâu, vùng xa.
Phát triển hạ tầng, chuyển đổi số
Để hiện thực hóa các mục tiêu, UBND tỉnh Nghệ An xác định tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh đến hoàn thiện thể chế, chính sách thương mại; đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, gắn với mô hình chính quyền hai cấp và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, xuất khẩu, đầu tư hạ tầng chợ nông thôn, phát triển logistics và thương mại biên giới.
Một trong những giải pháp nổi bật là thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử. Nghệ An đang duy trì và nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ http://37nghean.com, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch trong nước và quốc tế, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Trang sàn giao dịch thương mại điện tử của Nghệ An đang được nâng cấp. Ảnh: Đình Tiệp.
Cùng với đó, các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, kinh doanh số và tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp, cán bộ quản lý thương mại được tỉnh chú trọng triển khai thường xuyên.
Trong phát triển hạ tầng thương mại, Nghệ An khuyến khích xã hội hóa đầu tư, xây dựng các mô hình chợ văn minh, an toàn thực phẩm, chợ đêm gắn với du lịch; phát triển trung tâm logistics, kho lạnh, kho tổng hợp phục vụ chế biến và xuất khẩu. Tỉnh sẽ hình thành hệ thống phân phối xanh, kinh tế tuần hoàn trong thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường.
Hướng tới nền thương mại xanh, bền vững và toàn diện
“Bên cạnh phát triển hạ tầng và số hóa thương mại, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm tới yếu tố con người và môi trường. Sở Công Thương - cơ quan đầu mối được giao chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho doanh nghiệp, cán bộ quản lý thương mại, đồng thời tăng cường tuyên truyền về tiêu dùng xanh, thương mại bền vững, chống hàng giả, gian lận thương mại”, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Nghệ An, cho hay.
Các sản phẩm mang thương hiệu Nghệ An ngày càng được biết đến rộng rãi. Ảnh: Phạm Tuân.
Ngành chức năng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối cơ sở dữ liệu trong quản lý thị trường; nâng cao hiệu quả dự báo, cảnh báo sớm các biến động cung cầu, giá cả.
Song song với đó, việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các chương trình thương mại - dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch, tái chế, hạn chế rác thải nhựa trong kinh doanh.
Việc ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước là bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm của tỉnh Nghệ An trong quá trình xây dựng nền thương mại hiện đại, hội nhập sâu, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Với tầm nhìn dài hạn và các giải pháp đồng bộ, Nghệ An đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu thương mại của khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2045.




























