Ở chỗ này có người đang cắm cúi bón phân, ở chỗ kia có người đang bật hệ thống tưới bằng béc. Tất cả họ đều mặc đồng phục sẫm màu với logo ba nhành lá cọ nổi bật ngay trước ngực. Vườn thực nghiệm được Supe Lâm Thao khởi công vào tháng 11 năm 2023 với tổng diện tích hơn 5.000 m2, tổng giá trị đầu tư gần 6,3 tỷ đồng. Nó là một cụm công trình gồm hồ điều hòa, các lối đi bộ, khu vực trồng cây cảnh quan, khu vực nhà màng ứng dụng các công nghệ cao, khu vực trồng cây ngoài trời...

Những chậu cọ cảnh là biểu tượng ba nhành lá cọ của Supe Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.
Hiện vườn được 5 kỹ sư nông nghiệp trực thuộc Phòng kinh doanh chăm sóc, quản lý. “Đại bản doanh” của họ là tòa nhà cứu hỏa cổ kính có cái tháp canh cao vút nằm trong chính khuôn viên của vườn, được cải tạo lại để thành không gian làm việc cũng như kho chứa các loại máy móc, vật tư nông nghiệp.
Trưởng nhóm Nguyễn Thị Hương Quỳnh cho biết, Vườn thực nghiệm dùng để thực nghiệm các sản phẩm mới của Supe Lâm Thao, chăm bón cây theo mùa: các loại hoa tạo cảnh quan, không gian checkin, đặc biệt là trong những ngày trọng đại của đơn vị như ngày khánh thành nhà máy 24/6, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, dịp lễ, Tết, tổng kết cuối năm;

Trồng rau thủy canh trong nhà màng. Ảnh: Dương Đình Tường.
các loại cây cảnh nội thất mà nhất là cọ cảnh trồng trong chậu có in logo ba nhành lá cọ dùng để trang trí cho các phòng ban hay làm quà tặng cho khách. Cũng chính những chậu cọ này đã trở thành điểm nhấn xanh, độc đáo cho gian trưng bày trong sự kiện triển lãm A80 ở Đông Anh, Hà Nội; các loại rau cung cấp một phần thực phẩm an toàn cho bếp ăn tập thể của công ty. Dựa trên kết quả canh tác tại Vườn thực nghiệm các kỹ sư sẽ đóng góp ý kiến để giúp Supe Lâm Thao ngày càng hoàn thiện thêm về chất lượng.
Còn anh Phạm Đức Thành - Trưởng phòng Kinh doanh của công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao - thì giải thích với tôi rằng các sản phẩm của công ty trước khi đưa ra thị trường đều được đánh giá bằng thực tế. Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Phân bón Quốc gia để có những đánh giá khách quan ở tầm quốc gia.
Còn Vườn thực nghiệm là nơi đơn vị tự mình đánh giá. Ngoài những cây trồng chủ lực của Việt Nam, vườn còn có nhiều loại cây cảnh quan phục vụ cho nhu cầu nông nghiệp đô thị-một chiến lược mà Supe Lâm Thao đang hướng tới.

Một góc cảnh quan của Vườn thực nghiệm. Ảnh: Dương Đình Tường.
“Chúng tôi không chỉ đơn thuần bán sản phẩm phân bón mà còn bán cả một gói giải pháp kỹ thuật kèm theo. Từ kết quả của Vườn thực nghiệm chúng tôi sẽ tư vấn cho nông dân cách dùng phân bón như thế nào, cho đối tượng cây gì để đạt kết quả cao nhất...”
Cũng theo anh Thành, trước đây Phòng Kinh doanh có các Trạm bán hàng đặt ở các vùng. Từ ngày ¼ công ty đã bỏ cấp trung gian này, giúp cho việc điều hành chỉ còn lại 2 cấp, cấp phòng và cấp nhân viên, công việc được thông suốt, nhanh chóng hơn.
Thêm vào đó đơn vị còn chủ trương bổ sung thêm cho đội ngũ “chiến binh thị trường” ở các tỉnh, thành bằng việc ưu tiên tuyển dụng những kỹ sư nông nghiệp có kinh nghiệm về trồng trọt, về nông hóa thổ nhưỡng.
Nhờ nền tảng kinh nghiệm đó, kết hợp với thực tế sản xuất họ sẽ đi tư vấn, chuyển giao các giải pháp sử dụng phân bón Supe Lâm Thao một cách hiệu quả nhất cho nông dân.