| Hotline: 0983.970.780

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Thứ Sáu 22/08/2025 , 17:59 (GMT+7)

HUẾ Ngày 22/8, tại TP Huế diễn ra Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI với chủ đề: “Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”.

Diễn đàn do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam phối hớp với Sở Công Thương TP Huế tổ chức thu hút khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, doanh nghiệp logistics cùng các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu các tỉnh thành khu vực Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và các vùng lân cận.

Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI có chủ đề: 'Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung'. Ảnh: Văn Dinh.

Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI có chủ đề: 'Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung'. Ảnh: Văn Dinh.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, ngành logistics đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia. Riêng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung và TP Huế nói riêng có vị trí chiến lược khi nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây, sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

Tại Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.

Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn, nhằm phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát huy tiềm năng logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững, đặc biệt thúc đẩy logistics xuyên biên giới. Ảnh: Văn Dinh.

Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn, nhằm phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát huy tiềm năng logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững, đặc biệt thúc đẩy logistics xuyên biên giới. Ảnh: Văn Dinh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có tiềm năng rất lớn, nhưng còn những hạn chế khiến logistics chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện thiếu tính đồng bộ, kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh…

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã gợi mở một số giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung để xứng đáng với tiềm năng, lợi thế như: Khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các tỉnh, thành phố phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm tối ưu hóa nguồn lực phát triển sau sắp xếp địa giới hành chính và tổ chức bộ máy, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch giao thông, công nghiệp và thương mại. Đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức, đặc biệt là kết nối đường sắt đến các cảng biển lớn như Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất. Phát triển cảng cạn (ICD) và khu trung chuyển hàng hóa nội vùng. Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, gợi mở những giải pháp để thúc đẩy phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ảnh: Văn Dinh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, gợi mở những giải pháp để thúc đẩy phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ảnh: Văn Dinh.

Diễn đàn nhận được nhiều tham luận của các đại biểu, qua 2 phiên thảo luận: “Hành lang vận tải thế hệ mới - đòn bẩy phát triển logistics xuyên biên giới” và “Khu thương mại tự do - đột phá chiến lược phát triển kinh tế vùng”, qua đó cùng phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát huy tiềm năng logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững, đặc biệt thúc đẩy logistics xuyên biên giới, khai mở các hành lang vận tải thế hệ mới, nhất là gắn với các dự án trọng điểm tại Chân Mây - Lăng Cô và toàn vùng.

Những ý kiến đóng góp tại Diễn đàn sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện chính sách, định hình ưu tiên phát triển logistics Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trong giai đoạn tới.

Ra mắt Hiệp hội Logistics TP Huế. Ảnh: Văn Dinh.

Ra mắt Hiệp hội Logistics TP Huế. Ảnh: Văn Dinh.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng, Diễn đàn là cơ hội quan trọng để các tỉnh, thành miền Trung cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng chiến lược phát triển logistics xuyên biên giới mang tính liên kết vùng. TP Huế mong muốn trở thành trung tâm logistics mới, đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa của miền Trung và cả nước ra khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn UBND thành phố Huế đã công bố Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hiệp hội Logistics TP Huế.

Xem thêm
Kiến nghị sửa đổi khẩn cấp nghị định về khai thác cá ngừ

Xuất khẩu cá ngừ 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng mong manh, khó đạt mục tiêu. Doanh nghiệp đối mặt thách thức lớn từ thị trường Mỹ, EU và chính sách trong nước.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Khai mạc Lễ hội Tự hào đặc sản Việt 2025

HÀ NỘI Ngày 21/8, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), Lễ hội 'Tự hào đặc sản Việt' do Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chính thức khai mạc mùa 2025.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất