Riêng huyện miền núi Tri Tôn, trong số các em bỏ học có 177 học sinh tiểu học (1,4%), 371 học sinh THCS (4,88%), học sinh THPT bỏ học ít hơn. Qua phân tích sáu nguyên nhân học sinh ba cấp bỏ học trên địa bàn huyện miền núi Tri Tôn, học sinh tiểu học (TH) bỏ học nhiều phần lớn là theo gia đình chuyển đến địa phương khác, vốn tiếng Việt hạn chế, học lực kém sinh nản chí.
Số học sinh THCS bỏ cũng tương tự nguyên nhân nêu trên, ngoài ra còn một số em có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học đi lao động sớm hoặc làm thuê lấy tiền giúp gia đình. Chúng tôi đến một xã thuộc vùng 135 là Núi Tô, toàn xã còn 37% hộ nghèo, phần đông là đồng bào Khmer có con em học cấp TH và THCS. Ở Trường THCS Núi Tô, tổng số học sinh nhập học đầu năm là197 thì nay có 14 em bỏ học. Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong năm học này, Ban Giám hiệu cùng giáo viên chủ nhiệm đã đề ra một số giải pháp để vận động các em bỏ học trở lại trường. Đối với những học sinh bỏ học từ ba ngày trở lên, Ban Giám hiệu sẽ tổng hợp danh sách học sinh và gởi về UBND xã. Nhà trường phối hợp với Hội Khuyến học địa phương thành lập Ban vận động học sinh trở lại lớp kịp thời.
Hiệu trưởng Trường THCS Núi Tô- cô Trần Thị Bích Thục cho biết: "Đoàn đến tận nhà vận động thuyết phục học sinh ra lớp. Giáo viên tìm hiểu thêm hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng từng em để có biện pháp giúp đỡ. Nếu các em không có tập viết, nhà trường cùng Hội Khuyến học cấp cho đủ cả năm học. Nghỉ học có lý do chính đáng thì giáo viên chủ nhiệm sắp xếp phụ đạo thêm cho các em đó. Nếu có em học lực kém sinh nản chí bỏ luôn do trở ngại về ngôn ngữ, không sinh hoạt với các bạn cùng lớp thì nhà trường có phương pháp dạy theo trình độ cá biệt".
Em Chau Sóc Thay ở ấp Tô Trung (Núi Tô) là một trong ba học sinh nghỉ học giữa chừng và đã được giáo viên chủ nhiệm vận động trở lại lớp. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo, cuộc sống 4 anh chị em Sóc Thay luôn gặp khó khăn túng thiếu. Cuối năm học 2006-2007, Sóc Thay đang học lớp 7 thì bị sốt nặng, sau một tuần điều trị em bình phục nhưng không đi học tiếp do học lực yếu kém. Biết được nguyên nhân, giáo viên chủ nhiệm đến gia đình em động viên, cha mẹ em cũng đồng tình và tạo điều kiện cho con trở lại lớp học. Năm học này, Sóc Thay quyết tâm đến Trường THCS Núi Tô học lại lớp 7. Từ lúc vận động trở lại trường em học rất đều đặn, học kỳ I em chỉ xin nghỉ học ba buổi. Việc trở lại trường cũ học lớp 7 đã làm cho cha mẹ em vui lòng, an tâm lao động sản xuất. Và cũng là mong muốn của chị Néang Sóc Khum để con mình tiếp tục học, chị làm tất cả việc nhà dành hết thời gian cho Sóc Thay học bài mỗi ngày.
Trường hợp Néang Kim Sơn ở ấp Tô Thuận, mới 5 tháng tuổi thì cha mẹ ly hôn. Em sống với bà nội từ lúc chập chững biết đi cho đến bây giờ. Hoàn cảnh gia đình nghèo nên cha em lên tận Tp.HCM để mưu sinh. Cuộc sống túng thiếu lại đơn chiếc nên hai bà cháu vất vả hơn. Hai năm nay, Néang Kim Sơn tự trang trải mọi chi tiêu sinh hoạt. Hàng ngày đi học về em vào bếp nấu cơm, xong buổi cơm trưa em đi hái rau rừng. 4 giờ sáng em ra chợ bán mớ rau, 5 giờ về học bài, 6 giờ thì đi học. Tiền bán rau mỗi ngày em để dành cho bà nội mua gạo ăn. Cảnh nghèo túng đã dạy cho đứa cháu ngoan biết vượt khó học giỏi. Tình thương của bà Néang Huôn với em là vô bờ bến, còn lòng hiếu thảo của em với bà nội đáng trân trọng. Đôi lúc quá thiếu thốn, em có ý định nghỉ học đi làm mướn nuôi bà nội. Bà Néang Huôn thấy cháu siêng năng học giỏi nên khuyên bảo tiếp tục đèn sách. Mặc dù gặp cảnh khó khăn, nhưng em cố gắng đến trường đúng giờ và học đều đặn. Ngoài sự động viên của bà nội, sự quan tâm hỗ trợ của nhà trường và xã hội là động lực giúp em vững bước trong học tập.
Giáo viên Trường THCS Núi Tô- thầy Nguyễn Minh Đức nói: "Năm học này, Néang Kim Sơn học lớp 7. Ngoài thời gian đi học, về nhà em phải cắt lúa mướn hoặc nhổ đậu phộng thuê để cải thiện cuộc sống. Năng lực học tập của em trong học kỳ I đạt 8,5, là học sinh giỏi đứng thứ ba trong toàn trường".
Ngành giáo dục huyện Tri Tôn đang hướng dẫn các trường lập danh sách số học sinh nghèo, học sinh yếu có nguy cơ bỏ học, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, tăng cường công tác chủ nhiệm, cải thiện các điều kiện phục vụ học tập, xây dựng bài giảng có chất lượng, phương pháp dạy phù hợp trình độ học sinh, giúp đỡ học sinh yếu kịp thời... là các giải pháp duy trì sĩ số lớp học, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.